Mùa đông lạnh lẽo của Gareth Southgate

.

HLV Gareth Southgate không hề được ca ngợi dù đưa đội tuyển Anh lọt vào top tư World Cup 2018 và hạng ba Nations League mùa giải đầu tiên. Vậy mà khi “Tam sư” bị Bỉ loại khỏi bán kết Nations League mùa này, lập tức búa rìu liên tiếp hướng về phía HLV 50 tuổi Southgate. Họ muốn Southgate rời đội trước khi Euro 2021 bắt đầu.

Đội trưởng Harry Kane (phải) vẫn ra sân thi đấu dù chưa bình phục hẳn chấn thương. Ảnh: Getty Images
Đội trưởng Harry Kane (phải) vẫn ra sân thi đấu dù chưa bình phục hẳn chấn thương. Ảnh: Getty Images

Một khi FA chưa đưa ra quyết định thì ông Southgate vẫn tiếp tục chuẩn bị kế hoạch cho “Tam sư” tại  vòng loại World Cup 2022 kể từ tháng 3 năm tới và vòng chung kết Euro vào mùa hè sang năm. Trận đấu với Iceland rạng sáng ngày thứ Năm vừa qua là trận đấu quốc tế cuối cùng trong năm 2020 nhưng trước mắt ông là khối lượng công việc khổng lồ để trở lại vào tháng 3 năm sau.

Ông Southgate dự kiến sẽ gặp mặt các HLV ở Premier League để bàn về tình trạng chấn thương của các trụ cột. Joe Gomez không thể đá những trận quốc tế tháng 11 này vì chấn thương trong một buổi tập của đội tuyển. Trung vệ 23 tuổi quay trở lại Liverpool, nơi một tuyển thủ Anh quan trọng khác là Arnord cũng đang điều trị chấn thương. HLV Southgate gửi 2 trụ cột Raheem Sterling và Jordan Henderson về lại Manchester City và Liverpool vì chấn thương không thể chơi trận đấu với Iceland…

HLV 50 tuổi kêu gọi Premier League hãy hỗ trợ “Tam sư” bằng cách cho phép mỗi trận đấu thay 5 cầu thủ dự bị nhằm tránh tình trạng quá tải. Phần lớn cầu thủ ở châu Âu phải chơi hai mùa giải quốc nội liên tiếp mà có quá ít thời gian hồi phục thể lực. Bóng đá Anh khốc liệt hơn so với 4 nền bóng đá còn lại trong top 5 cựu lục địa là Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức vì cùng lúc thi đấu tới 4 giải trong nước. Cầu thủ ở Anh sẽ không được nghỉ đông như những giải quốc nội khác nên càng quá tải hơn.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra tình trạng chấn thương cơ từ đầu mùa giải tới nay do quá tải và tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn vào dịp Giáng sinh và năm mới tới vì lịch thi đấu dày đặc. Đây thực sự là mùa đông lạnh lẽo với Southgate bởi ông lặng lẽ ngồi trên khán đài chứng kiến cầu thủ của mình thi đấu mệt mỏi và nguy cơ chấn thương cao.

Thực tế, khi có được lực lượng mạnh trong tay, Southgate biến “Tam sư” thành cỗ máy ghi bàn hết sức ấn tượng. Đội hình ưa thích của ông là 4-3-3 ở vòng loại Euro 2020 đã có tới 37 bàn thắng sau 8 trận. Tuyển Anh cũng hạ cựu vô địch thế giới Tây Ban Nha 2-0 ở Nations League mùa giải đầu tiên. Nations League mùa này là một gương mặt rất khác khi ông phải chơi sơ đồ 3-4-3 vì thiếu người nên chỉ có 3 bàn sau 5 trận, trong đó có tới 2 quả phạt đền. Có thời điểm ông chỉ còn một hậu vệ cánh là Chilwell, một tiền vệ phòng ngự Rice.

May mắn là ông đã phát hiện ra những ngôi sao mới trong giai đoạn khó khăn vừa qua của tuyển Anh. “Sáng” nhất là Jack Grealish trong vai trò tiền vệ tấn công do Sterling chấn thương không thể ra sân. Đội trưởng Aston Villa có những đột phá, chạm bóng và chuyền bóng cực kỳ tinh tế. Ông phát hiện ra Saka chỉ mới 19 tuổi nhưng đã có khả năng chuyền bóng tấn công khá sáng tạo. Ông có Justin 22 tuổi chơi phòng ngự mạnh mẽ và quyết đoán.

TỊNH BẢO (Theo The Guardian, Dailymail)

;
;
.
.
.
.
.