AN TOÀN TRONG MÙA BÃO LŨ

Khắc phục thiệt hại cây xanh sau bão

.

Bão số 9 (Molave) đổ bộ vào miền Trung ngày 28-10 đã ảnh hưởng đến hơn 831 cây xanh các loại do Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng quản lý trên địa bàn Đà Nẵng. Tính đến ngày 4-11, công ty cơ bản đã hoàn thành công tác khắc phục thiệt hại do bão gây ra đối với hệ thống cây xanh đô thị trên các tuyến đường.

Tổ Cây xanh 1, Đội Cây xanh Hải Châu, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng xử lý những cây có dấu hiệu nghiêng tại khu vực đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi (hướng bờ Tây). Ảnh: MAI HIỀN
Tổ Cây xanh 1, Đội Cây xanh Hải Châu, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng xử lý những cây có dấu hiệu nghiêng tại khu vực đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi (hướng bờ Tây). Ảnh: MAI HIỀN

Sau khi nhận cuộc gọi chỉ đạo từ Đội trưởng Đội Cây xanh Hải Châu, anh Nguyễn Thành Đại, Tổ trưởng Tổ Cây xanh 1, Đội Cây xanh Hải Châu liền đến địa chỉ 177 Tiểu La để kiểm tra theo phản ánh của người dân về một cây xanh bị nghiêng để kịp xử lý. Tổ Cây xanh 1 ngay sau đó đã cắt tỉa, gia cố phòng chống cây xanh bị nghiêng. Được biết, Đội Cây xanh Hải Châu hiện quản lý, duy tu bảo dưỡng 13.240 cây xanh bóng mát các loại. Có 222 cây bị ảnh hưởng bão số 9, trong đó 72 cây gãy cành, nghiêng thân đã được đội cắt tỉa chống dựng lại, 150 cây xanh bị ngã đổ có đường kính lớn không thể chống dựng được di dời về vườn ươm.

Anh Đại cho hay: “Trước bão, theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty, tổ tập trung cắt tỉa cây xanh nhằm giảm nguy cơ ngã đổ, đồng thời chống dựng những cây có biểu hiện nghiêng, nặng tán. Ngay sau bão, tổ tập trung xử lý những cây ngã đổ trên các tuyến đường đông người qua lại để giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng ách tắc giao thông. Tiếp đó, tổ tiến hành nhổ bỏ những cây không có khả năng phục hồi, chống dựng những cây nghiêng nhẹ, cắt cành cây chưa gãy hoàn toàn”. Những ngày bình thường, với tổng số 10 công nhân, Tổ Cây xanh 1 thường chia 2 nhóm, nhưng những ngày trước và sau bão thì phải chia thành 4-5 nhóm để bảo đảm khối lượng cũng như tiến độ công việc nhanh nhất có thể.

Anh Huỳnh Quý Đức, Tổ trưởng Tổ Cây xanh, Đội Cây xanh Thanh Khê cho biết, ngay sau bão, tổ khẩn trương triển khai lực lượng xử lý những cây ngã đổ để giải phóng mặt bằng, xử lý những cây nghiêng vào nhà dân, ngã vào đường dây điện, dọn những cành nhánh. Đến ngày 3-11, tổ cơ bản hoàn thành công tác khắc phục thiệt hại đối với hệ thống cây xanh đô thị trên các tuyến đường do tổ quản lý gồm: Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Hải Phòng, Núi Thành và luôn sẵn sàng ứng phó với những cơn bão được dự báo trong thời gian đến.

Trước, trong và sau bão, mỗi khi tiếp nhận phản ánh về tình trạng cây xanh ở một khu vực nào đó trong phạm vi quản lý, các tổ trưởng của các tổ cây xanh ở các đội cây xanh luôn khẩn trương kiểm tra, đánh giá mức độ nguy hiểm rồi đưa ra phương án xử lý, điều động lực lượng cùng phương tiện đến xử lý nhanh chóng, kịp thời. Theo chia sẻ của đại diện Phòng Kỹ thuật, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng, người dân liên tục gọi điện phản ánh về tình trạng cây xanh có dấu hiệu nghiêng, ngã đổ. Hiểu tâm lý lo lắng của người dân nên dù sáng sớm hay đêm khuya, mỗi khi tiếp nhận phản ánh, công ty đều chỉ đạo các đội điều động các tổ cây xanh, kịp thời xử lý.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng cho biết: “Trước khi bão số 9 đổ bộ 3 ngày, từ chỉ đạo của Sở Xây dựng, Công ty Công viên - Cây xanh huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện tham gia triển khai cắt tỉa lần hai, tập trung cắt thấp tán, hạ độ cao đối với hệ thống cây xanh công cộng trên các tuyến đường.

Hiện nay, công ty tiếp tục triển khai rà soát cây xanh có nguy cơ mất an toàn, chú trọng các tuyến đường khu vực ưu tiên và các tuyến đường thường xảy ra sự cố do hạ tầng bất ổn để có cơ sở trình Sở Xây dựng xin ý kiến chỉ đạo và phòng, chống bão số 13. Gia cố cọc chống bằng gỗ đối với cây cần chống sửa có đường kính < 20cm, cây có dấu hiệu nghiêng thân. Đồng thời tiến hành sửa chữa, gia cố cọc chống thép các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Lê Đình Dương, khu vực Trung tâm Hành chính thành phố. Đối với các vị trí cây xanh ngã đổ không thể chống dựng, phải di dời về vườn ươm, công ty chủ động chuẩn bị nguồn cây giống, vật tư và lên kế hoạch trồng dặm lại trong tháng 11 này để bảo đảm mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục chuẩn bị ứng phó kịp thời trong tình huống giông lốc, mưa lớn cục bộ xảy ra; sẵn sàng ứng phó tình huống khi có áp thấp nhiệt đới hay bão ảnh hưởng hoặc bão đổ bộ”.

Từ tháng 5-2020, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng có Công văn số 472/CVCX-KTh ngày 28-5-2020 về phương án phòng, chống lụt, bão năm 2020. Theo đó, công ty chuẩn bị phương tiện, vật chất và kế hoạch triển khai cụ thể cắt tỉa cây xanh để phòng, chống bão với phương châm “4 tại chỗ”. Đến hết tháng 10, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng hoàn thành việc cắt tỉa cành nhánh 51.208 cây các loại.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.