"Bảo dưỡng" để có sức khỏe tốt

.

Cơ thể con người giống như một cỗ máy hoạt động không ngừng nghỉ và cần phải được bảo dưỡng thì mới có thể duy trì một trạng thái khỏe mạnh về thể chất và tinh thần lâu dài. Do đó, khám sức khỏe định kỳ (KSKĐK) là biện pháp tốt nhất để hiểu và bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm bệnh lý, từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời với chi phí thấp.

Bệnh nhân đến thăm khám tại Phòng Tư vấn sức khỏe Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Ảnh: Đ.H.L
Bệnh nhân đến thăm khám tại Phòng Tư vấn sức khỏe Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Ảnh: Đ.H.L

Chủ động tầm soát các loại bệnh

Hiện nay, số lượng cá nhân và đơn vị đăng ký KSKĐK tại Bệnh viện Đà Nẵng tăng cao hằng năm. Thông qua KSKĐK, người bệnh có thể phát hiện sớm những bệnh tiềm ẩn, những bệnh không có triệu chứng bên ngoài, hoặc triệu chứng mơ hồ thoáng qua, đặc biệt các bệnh như: tăng huyết áp, tăng axit uric, rối loạn mỡ máu, thiếu máu, ung thư giai đoạn khởi phát. Nếu được phát hiện sớm thì các bệnh ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư cổ tử cung... sẽ có những can thiệp kịp thời và hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Trong khi đó, tại địa bàn nông thôn huyện Hòa Vang, tình trạng bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng. Bác sĩ CKI Bùi Thanh Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang cho biết, theo số liệu thống kê bệnh nhân đến khám tại Trung tâm, bệnh tăng huyết áp năm 2016 có khoảng 1.000 người bệnh thì đến năm 2020 có 5.028 người bệnh; bệnh đái tháo đường năm 2016 có khoảng 100 người bệnh thì năm 2020 có 1.077 người bệnh... “Người dân nông thôn đã nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và có nhu cầu KSKĐK tăng cao. Đặc biệt, trên địa bàn huyện không có bệnh viện tư và phòng khám đa khoa nên người dân đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang rất đông”, bác sĩ Bùi Thanh Vinh chia sẻ.

ThS.BS Lê Hữu Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng, kiêm Giám đốc Trung tâm Bác sĩ Gia Đình cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng 25.000 lượt bệnh nhân KSKĐK tại Bệnh viện. Tầm soát sức khỏe định kỳ rất có ý nghĩa vì nếu bệnh lý được phát hiện sớm, kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị. Mỗi cá nhân cần lên kế hoạch KSKĐK 6 tháng/lần hoặc tối thiểu 1 năm/lần. KSKĐK giúp phát hiện sớm những tình trạng mà bản thân không tự nhận thấy được, qua đó giúp tăng khả năng điều trị hiệu quả.

Đa dạng các gói khám sức khỏe

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố đã thiết kế các gói KSKĐK phù hợp với từng đối tượng. Bác sĩ Trần Lộc, chuyên viên Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tùy thuộc nhu cầu bệnh lý nền của bệnh nhân mà Bệnh viện Đà Nẵng có các gói khám sức khỏe tương ứng. Hiện bệnh viện có 2 gói KSKĐK, đó là KSKĐK tổng quát và KSKĐK chuyên khoa sâu. Hai gói khám sức khỏe này được chia thành các gói nhỏ hơn. Cụ thể, gói KSKĐK tổng quát có KSKĐK cho nam trên 50 tuổi và KSKĐK cho nam dưới 50 tuổi; KSKĐK cho nữ trên 40 tuổi và KSKĐK cho nữ dưới 40 tuổi. Ứng với từng độ tuổi, giới tính, sẽ có những bệnh lý thường gặp khác nhau, tương ứng sẽ có những gói xét nghiệm phù hợp từng giới tính, bệnh lý. Còn gói KSKĐK chuyên khoa sâu tùy thuộc vào tiểu sử mắc bệnh của bệnh nhân, nghề nghiệp và bệnh lý nền của bệnh nhân đang mắc. Nổi cộm nhất là khám sức khỏe về chuyên khoa tim mạch, bệnh viện thiết kế những xét nghiệm điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm khác về các yếu tố nguy cơ bất thường về tim mạch, đường huyết, chức năng thận, axit uric, men tim, NT-proBNP (chuỗi đánh giá suy tim)... “Tùy thuộc vào tiền sử và bệnh lý của bệnh nhân để có những đợt khám chu kỳ khác nhau: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng đánh giá lại một lần. Khuyến cáo của các chuyên gia trên thế giới là nên KSKĐK 1 năm/lần”, bác sĩ Trần Lộc đưa ra lời khuyên.

Thời gian qua, Bệnh viện Gia Đình cũng triển khai nhiều chương trình KSKĐK tại Khu khám bệnh với nhiều gói khám. Các gói khám được phân loại từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với từng độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, tiền sử bệnh và chi phí của từng cá nhân. ThS.BS Lê Hữu Dũng cho biết, bác sĩ lâm sàng dựa trên những yếu tố nguy cơ, tiền sử bệnh của bệnh nhân và gia đình, tính chất nghề nghiệp và những dấu hiệu bất thường từ kết quả tổng quát ban đầu để chuyển bệnh nhân đến những khoa sâu hơn.

Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ chuyên môn

Hiện nay, cùng với việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện Đà Nẵng đã trang bị hệ thống máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tiên tiến và thuộc loại hiện đại, đặc biệt là tại khu vực phòng khám như: hệ thống thiết bị điện tử đo thân nhiệt, đo huyết áp, đo mạch bằng máy đo điện tử; trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng, máy chỉ đường nhằm tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho bệnh nhân đến thăm khám.

Hệ thống máy xét nghiệm về huyết học, sinh hóa, vi sinh, giải phẫu bệnh cho đến các thiết bị về chuẩn đoán hình ảnh như: siêu âm bụng, siêu âm tim, siêu âm doppler xuyên sọ có thể giúp phát hiện sớm những bất thường về mạch máu não; hoặc máy siêu âm đàn hồi gan phát hiện xơ gan giai đoạn sớm. Hệ thống chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao như chụp cắt lớp vi tính có hoặc không có thuốc cảm quan, hệ thống cộng hưởng từ (MRI), hệ thống chụp xạ hình (PET-CT) có thể phát hiện và phân loại sớm nhất các khối u trong cơ thể.

Máy móc phục vụ cho thủ thuật nội soi dạ dày, nội soi đại tràng không đau, nội soi phế quản, soi tai mũi họng, đo độ loãng xương... Đối với nội khoa, chụp và can thiệp động mạch vành, can thiệp các bệnh lý tim bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ còn ống động mạch, can thiệp mạch máu não trong trường hợp phình và dị dạng mạch máu não. Đối với ngoại khoa, phẫu thuật tim hở, trường hợp bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, đặc biệt can thiệp thành công đối với trẻ cân nặng 4kg; phẫu thuật sọ não đặc biệt các khối u nằm sâu và nằm ở những vị trí khó. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, thay khớp háng toàn phần, bán phần; phẫu thuật nội soi trong bệnh lý tiết niệu, tiêu hóa...

Tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, bác sĩ Bùi Thanh Vinh cho biết, bệnh viện đã triển khai thành lập Phòng khám không lây nhiễm, Phòng khám bệnh hen và COPD, Phòng khám cơ xương khớp và 2 phòng khám nội tổng quát thường xuyên khám bệnh hằng ngày cho người dân; riêng Phòng khám tâm thần tổ chức khám 1 tuần/lần và thường xuyên có sự phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

Riêng ở tuyến xã, từ năm 2018, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã lập hồ sơ bệnh án nội trú quản lý bệnh mãn tính. Từ năm 2019-2020, Bệnh viện lập hồ sơ bệnh án tâm thần phân liệt thần kinh và bệnh trầm cảm. Bệnh nhân được khám tại Bệnh viện Hòa Vang, sau khi điều trị ổn định từ 3-6 tháng sẽ được chuyển về Trạm y tế xã quản lý, theo dõi theo phác đồ điều trị của bệnh viện và tái khám tại bệnh viện. Huyện còn có 119 y tế thôn. Nhờ mạng lưới y tế thôn đã phát hiện nhiều bệnh tật cho người dân, đồng thời giảm áp lực chung cho nhân viên y tế xã trong việc khám sàng lọc cộng đồng. Trong thời gian qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng phối hợp với Viện Pasteur cung cấp 55 máy đo huyết áp điện tử cho 11 xã. Năm 2020, Sở Y tế hỗ trợ 286 máy đo huyết áp điện tử cho các cộng tác viên dân số; Trung tâm Y tế huyện cung cấp 11 máy đo huyết áp cho hội người cao tuổi của 11 xã để thực hiện chương trình sàng lọc nhằm phòng ngừa tai biến.

Sức khỏe là tài sản quý nhất của con người, việc KSKĐK là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện cho mỗi người. Thông qua KSKĐK, bác sĩ sẽ phát hiện bệnh kịp thời, từ đó nắm bắt và quản lý toàn diện sức khỏe của bệnh nhân; giúp phát hiện sớm những bệnh lý thường gặp, những bệnh lý có tỷ lệ mắc và có nguy cơ tử vong cao trong cộng đồng.

"Các gói xét nghiệm của khám sức khỏe định kỳ đều là những xét nghiệm đơn giản, những kỹ thuật dễ thực hiện, ít xâm lấn với mức chi phí có thể chấp nhận được. Thông qua khám sức khỏe có thể thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nhờ các hoạt động tư vấn. Điều này tạo ra hai hiệu quả quan trọng, đó là tạo sợi dây gắn kết giữa bác sĩ và người bệnh, giúp bác sĩ có thể quản lý một cách toàn diện nhất và người bệnh biết một cách toàn diện nhất, sâu sắc nhất về bệnh lý của mình, hướng tới mục tiêu chung của y học hiện đại là phòng bệnh hơn chữa bệnh”
Bác sĩ Trần Lộc - Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.