Đà Nẵng cuối tuần

Chờ đợi tái khởi động nhiều lễ hội âm nhạc ngoài trời

16:43, 27/02/2021 (GMT+7)

Trong khi nhiều chương trình lễ hội âm nhạc trên thế giới phải chuyển sang hình thức trực tuyến do đại dịch Covid-19, thì năm nay, một số nhà tổ chức sự kiện vẫn mong muốn thực hiện nó với quy mô nhỏ hơn để gìn giữ không khí truyền thống của các lễ hội âm nhạc ngoài trời.

 Các nghệ sĩ của Nhà hát Palm Beach Opera. Ảnh: Nacional.hr
Các nghệ sĩ của Nhà hát Palm Beach Opera. Ảnh: Nacional.hr

Mới đây, Công ty Palm Beach Opera (Florida, Mỹ) cho biết, họ đang lên kế hoạch tổ chức chuỗi chương trình lễ hội ngoài trời với khoảng 1.000 người tham dự mỗi buổi, trong đó vở opera đầu tiên được tổ chức vào cuối tuần này có tên gọi La Boheme. Ngoài La Boheme, chuỗi chương trình còn bao gồm hai vở opera khác là The Magic Flute và Pagliacci, mỗi vở sẽ được công diễn 2 lần. Đây là chuỗi chương trình hòa nhạc opera lớn nhất tại Mỹ kể từ khi đại dịch bùng phát khiến các buổi biểu diễn trực tiếp phải hủy bỏ trong gần một năm qua.

Ban tổ chức cho biết, khả năng tiếp đón lượng lớn người tham gia lễ hội âm nhạc này, dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 27-2, là hoàn toàn khả thi nhờ sức chứa không gian ngoài trời, với khoảng 6.000 chỗ ngồi được thay đổi linh hoạt. Tuy nhiên, Ban tổ chức cũng yêu cầu người tham dự phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, duy trì giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn và tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Ông David Stern - Tổng đạo diễn chương trình - cho rằng mặc dù sân khấu rộng nhưng không gian tại đây vẫn “hết sức thân thiện”, đồng thời khẳng định giọng hát của các ngôi sao đủ để lan tỏa tinh thần tới các khán giả. Dàn nhạc sẽ có quy mô gọn hơn thông thường, trong đó các nhạc công thuộc bộ dây ngồi cách nhau khoảng 2,4m và các nhạc công thuộc bộ hơi cách nhau khoảng 3,6m.

Với việc cân nhắc kỹ các cảnh báo và quy mô tổ chức, chương trình dự kiến sẽ mang đến cơ hội sáng tạo cho các buổi biểu diễn nghệ thuật song song với việc từng bước trở lại hoạt động bình thường. Cũng theo ông David Stern, tuy lễ hội âm nhạc sắp tới được tổ chức phù hợp với điều kiện dịch bệnh, nhưng Ban tổ chức vẫn cần rút ra những bài học từ giải pháp tạm thời này, qua đó tìm cách để duy trì sự thân thiện và không làm mất đi giá trị vốn có của opera. Ban tổ chức cũng cân nhắc lựa chọn mở rộng không gian hơn nữa, từ đó hướng tới việc tổ chức các chuỗi chương trình thường xuyên hơn.

Tại Anh, việc thông báo hủy bỏ lễ hội Glastonbury vào đầu năm nay đã làm dấy lên lo lắng từ những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới về sự kết thúc của các chương trình nhạc sống mùa hè. Tuy nhiên, các nhà tổ chức vẫn tỏ ra lạc quan nếu chính phủ giúp đỡ. Lễ hội Slam Dunk dự định mang âm nhạc tới công chúng vào cuối tháng 5.

Ông Ben Ray - Giám đốc lễ hội này cho biết: “Chúng tôi vẫn có chút lạc quan. Nhưng nếu giãn cách xã hội vẫn còn, chúng tôi sẽ không thể tiếp tục…, và cơ hội rất mong manh về việc lệnh giãn cách xã hội sẽ dừng lại trước mùa hè”. Ông Ben Ray cũng hy vọng số lượng người trên khắp nước Anh sẽ được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 để biến sự kiện trở nên khả thi hơn. Còn lễ hội Isle Of Wight vẫn được lên lịch từ ngày 17-6, mặc dù các nhà tổ chức từ chối phỏng vấn.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát buộc các nước ban hành lệnh phong tỏa hồi tháng 3-2020, nhiều công ty biểu diễn nghệ thuật đã phải hủy hoặc thu gọn các buổi công diễn. Các công ty như Palm Beach Opera đã chạy đua nhằm thích nghi với khoảng thời gian khó khăn kéo dài này.

Công ty Atlanta Opera đã tổ chức một chuỗi chương trình ngoài trời tại một rạp xiếc được trang bị các hệ thống phòng chống Covid-19 vào tháng 10-2020, trong đó một số diễn viên đeo khẩu trang hoặc đứng sau các tấm kính chống giọt bắn khi trình diễn. Dù không giống các buổi diễn opera như mọi khi, nhưng điều này vẫn được nhiều nghệ sĩ coi trọng bởi đây là cơ hội hiếm hoi để họ làm mới bản thân và mài giũa kỹ năng. Bên cạnh đó, các chương trình này cũng được cho là góp phần ngăn chặn hiệu ứng tâm lý tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

.