Giải thoát

.

Chiếc ghế của HLV Ronald Koeman ở Nou Camp dần vững chãi hơn sau chiến thắng 2-1 trước Athletic Bilbao. Barcelona của HLV Hà Lan đã nhảy lên vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng La Liga sau 20 vòng đấu khi cùng 40 điểm với Real Madrid nhưng hơn hiệu số bàn thắng bại.

Tiền đạo Luis Suarez (trái) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Atletico Madrid. Ảnh: AFP
Tiền đạo Luis Suarez (trái) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Atletico Madrid. Ảnh: AFP

Tiền đạo Lionel Messi trở lại La Liga sau chiếc thẻ đỏ nhận trong trận chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha với chính Athletic Bilbao đã có bàn thắng từ pha đá phạt để đánh dấu cột mốc 650 bàn cho Barcelona. Tiền đạo Argentina đã có 16 bàn thắng trên tất cả đấu trường ở mùa giải này, riêng ở La Liga là 12 bàn. Messi có 5 bàn thắng trong 3 trận và Barcelona đã thắng 8 hòa 2 trong 10 trận La Liga gần đây.

Messi đã đưa Barcelona bay cao trở lại nhưng người hâm mộ xứ Catalan vẫn tiếc nuối Luis Suarez. Ông Koeman nhất quyết không sử dụng tiền đạo Uruguay dù Suarez và Messi là cặp bài trùng trên hàng công Barcelona 6 mùa giải qua. Suarez sang Atletico Madrid theo dạng chuyển nhượng tự do để nhường chỗ cho Coutinho, Pedri, Trincao hay Dembele. Oái ăm là 4 cầu thủ này mới ghi tổng cộng 6 bàn thắng ở La Liga. Trong khi đó, Luis Suarez một mình có 14 bàn thắng để dẫn đầu danh sách ghi bàn ở giải quốc nội Tây Ban Nha. Tiền đạo 34 tuổi đã ghi 9 bàn trong 8 trận La Liga vừa qua góp phần đưa Atletico Madrid ở ngôi đầu, hơn Barcelona đúng 10 điểm và còn 1 trận chưa đấu.

Tương lai của HLV Zinedine Zidane ở Real Madrid đang bị đặt dấu hỏi sau 5 trận liền chỉ có 1 lần thắng. Một trong những nguyên nhân là nhà cầm quân người Pháp để Gareth Bale sang Tottenham theo dạng cho mượn và James Rodriguez ra đi chỉ có 22,4 triệu euro vì cho biết hai cầu thủ này không có tương lai ở Bernabeu. Tiền vệ công người Colombia nhanh chóng tỏa sáng trong màu áo Everton với 4 bàn thắng và 7 pha kiến tạo cùng 27 lần tổ chức tấn công mà không có đồng đội nào sánh bằng. HLV Carlo Ancelotti luôn ngợi ca James Rodriguez là một trong những trụ cột quan trọng trong nỗ lực của ông đưa Everton bay cao trong thời gian tới.

Alvaro Morata không được HLV Diego Simeone trọng dụng ở Atletico Madrid nên quyết định quay trở lại Juventus theo dạng cho mượn. Tiền đạo 28 tuổi chấp nhận chọn “vai phụ” trên hàng công Juventus bên cạnh Cristiano Ronaldo. Chính sự chấp nhận này giúp cho tuyển thủ Tây Ban Nha hòa nhập rất nhanh vào lối chơi của đương kim vô địch Serie A. Anh chỉ mới có 4 bàn thắng ở Serie A, tức kém hơn cả tiền vệ đồng đội Federico Chiesa, nhưng là chân chuyền số một của Juventus với 6 lần giúp đồng đội ghi bàn. Chính Morata thừa nhận anh ngày càng hoàn thiện kỹ năng chơi bóng hơn khi thi đấu cho Juventus.

Kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2021 chứng kiến nhiều ngôi sao lớn phải ra đi để tìm con đường giải thoát cho riêng mình. Người hâm mộ bóng đá chờ đợi sự tỏa sáng của Mesut Ozil trong màu áo Fenerbahce sau khi không có một phút thi đấu nào cho Arsenal ở Premier League mùa này. Luka Jovic từng được Zidane kỳ vọng nhưng chỉ có được 21 trận đấu La Liga sau một mùa rưỡi và chỉ có 2 bàn thắng. Vậy mà khi tiền đạo 23 tuổi quay trở lại CLB cũ Frankfurt theo dạng cho mượn có 4 trận đã ghi được 3 bàn. Một sự giải thoát tuyệt vời cho chân sút Serbia này.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.