Đà Nẵng cuối tuần

Kỷ niệm 66 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2021)

2021 - năm tôn vinh các nhân viên y tế

14:55, 27/02/2021 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức chọn năm 2021 là Năm Quốc tế của thầy thuốc trên toàn thế giới, tên gọi chính xác là Năm Quốc tế của nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc (Year of the Health and Care Workers 2021).

Hình ảnh tuyên truyền của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Năm Quốc tế của thầy thuốc trên toàn thế giới - 2021. Ảnh: World Health Organization
Hình ảnh tuyên truyền của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Năm Quốc tế của thầy thuốc trên toàn thế giới - 2021. Ảnh: World Health Organization

Chiến dịch của WHO tôn vinh các thầy thuốc kéo dài cả năm 2021 với chủ đề “Bảo vệ nhân viên y tế, đầu tư cho nhân viên y tế và cùng nhau hiện thực hóa” nhằm tôn vinh những cống hiến không mệt mỏi của lực lượng thầy thuốc trên toàn cầu trong thời gian qua; tưởng niệm những thầy thuốc đã ra đi mãi mãi trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; kêu gọi sự tiếp sức của xã hội đối với nhân viên y tế cả về điều kiện làm việc lẫn chăm lo sức khỏe cho nhân viên y tế trên toàn thế giới.

Hai đợt dịch bùng phát ở Việt Nam trong năm 2020 đặt gánh nặng lên hệ thống y tế vốn đã chịu nhiều áp lực trong công việc hằng ngày. Họ quên ăn, lao vào “cuộc chiến” kiểm dịch y tế, từ các sân bay, cửa khẩu…, đến các khu cách ly tập trung; từ điều tra người tiếp xúc với người mắc bệnh đến làm xét nghiệm lên tới hàng nghìn trường hợp… Họ quên ngủ, túc trực tại các cơ sở khám chữa bệnh và bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, chăm sóc người bệnh. Những ngày vắng nhà dài thêm khi thông tin dịch bệnh căng thẳng. Thời gian làm việc không chỉ dài thêm trong ngày mà đôi khi kéo đến vài ngày liên tục vì số ca nghi nhiễm tăng lên. Thế nhưng, họ chưa bao giờ quên nở nụ cười và tinh thần lạc quan.

Giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Covid-19 bùng phát nhanh, dồn dập tại nhiều địa phương như Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương… khiến mùa xuân của đội ngũ nhân viên y tế vốn đã không trọn vẹn lại càng thêm “đặc biệt”. Các cán bộ y tế tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cũng như đội ngũ cán bộ y tế từ nhiều tỉnh, thành phố về hỗ trợ Hải Dương nhiều đêm không ngủ, chạy đua với thời gian để phân loại và xét nghiệm nhằm hoàn thành công tác truy vết một cách nhanh nhất có thể. Các y, bác sĩ đang làm công tác điều trị tại khu cách ly hoặc cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước đã cùng đón giao thừa “trực tuyến” với nhiều nỗi niềm…

Cùng chung tinh thần hy sinh cao cả ấy, đoàn y tế Đà Nẵng gồm 8 y, bác sĩ công tác tại Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và bệnh viện tuyến quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng lên đường hỗ trợ chi viện cho tỉnh Gia Lai chống Covid-19 xuyên Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong khi đó, nhân viên y tế thành phố ăn Tết tại chỗ để sẵn sàng huy động vào các vị trí làm nhiệm vụ khi có dịch xảy ra, hoặc điều động tăng cường chi viện cho các bệnh viện khác. Mỗi người, mỗi chuyên môn đều nỗ lực hoàn thành công việc được giao, hy sinh niềm vui riêng vì niềm vui chung của người dân trong dịp Tết Tân Sửu.

365 ngày qua, đâu đâu cũng thấy xuất hiện sự cảm kích dành cho những “thiên thần áo trắng”, từ những bức ảnh, tranh vẽ, bài thơ, bài nhạc…, đến các câu chữ đơn sơ mà chân thành. 365 ngày tiếp theo của năm 2021, mỗi ngày đều là ngày tri ân ngành y đang không quản ngày đêm nỗ lực hết mình để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.

Chiến dịch của WHO phản ánh đúng sự trân quý của toàn cầu dành cho nhân viên y tế - những người quên mùa xuân vì sức khỏe của cộng đồng, trong đó có đội ngũ thầy thuốc Việt Nam.

Sự tri ân đó không chỉ được thể hiện trong ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, mà hành động tri ân thiết thực nhất dành cho những người đã quên mùa xuân năm nay là thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung phòng chống Covid-19, như hạn chế tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và ở nơi công cộng, thực hiện cài đặt chương trình ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động thông minh, chủ động khai báo y tế nếu có liên quan đến vùng dịch…

"Những giọt mồ hôi, nước mắt của các đồng chí, những đêm thức trắng ở các điểm dịch, bên giường bệnh luôn được nhân dân ghi nhận”
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, viết trong thư gửi đội ngũ nhân viên y tế nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

 

MỘC NHIÊN

.