Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

12:30, 28/02/2021 (GMT+7)

1. Tiến sĩ Tâm lý học Đặng Hoàng Ngân từng là giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chị được đào tạo Thạc sĩ về Tâm lý học phát triển trẻ em và thanh, thiếu niên; hướng nghiên cứu và phát triển: Cân bằng sau khủng hoảng tâm lý ở người trưởng thành và xây dựng các mối quan hệ gắn bó. Có lẽ vì vậy mà cuốn sách mới nhất Một mình tìm một nửa (NXB Dân Trí) của chị đầy ắp những thông tin diễn biến tâm lý, nội tâm của con người.

“Một mình có đáng sợ không? Câu trả lời là có nếu người được hỏi là cha mẹ của một bạn trẻ đến tuổi dựng vợ gả chồng nhưng vẫn chưa dắt ai về ra mắt. Họ sẽ biểu đạt một loạt ước mong con mình “yên bề gia thất”, “lấy vợ rồi tu chí làm ăn”, “lấy chồng cho có người che chở”... Cuốn sách này sẽ đồng hành với tất cả chúng ta - những người còn độc thân, đang phân vân trước ngã rẽ tình cảm, hoặc đã ở trong một mối quan hệ đôi lứa - trên hành trình hiểu về tình yêu và hiểu về chính mình, vì hạnh phúc không chỉ có một dáng vẻ duy nhất.

2. Món lạ miền Nam (NXB Hội Nhà văn tái bản năm 2021) là cuốn tùy bút độc đáo của Vũ Bằng về những trải nghiệm hương vị ẩm thực mà mới nghe tên thôi người ta đã cảm thấy thích thú.

Trong cuốn sách, Vũ Bằng kể 8 món: canh rùa, thịt chuột, khô, đuông, cháo cóc, dơi huyết, bò kiến - thịt bò cho kiến bu, tóp mỡ ngào đường, mà ông cho là những món lạ làm lòng “thấy thương mến miền Nam, miếng ăn của miền Nam”. Suốt những năm tháng mưu sinh ở miền Nam, của ngon vật hiếm nơi đất khách đã giúp Vũ Bằng vơi đi nỗi buồn hoang hoải khi hướng về cố hương. Nhà văn gốc quê đất Bắc nhận ra mình đã thay đổi cách cảm, cách suy nghĩ trước những món lạ ở đất miền Nam.

Vũ Bằng viết: “Tôi yêu miếng lạ miền Nam nhiều là vì nó lạ - lạ đến nhiều khi không thể tưởng tượng được - và chính những cái lạ đó đã cho tôi thấy rõ hơn tính chất thực thà, bộc lộ và chất phác của người Nam”.

HẢI ÂU

.