Tấm lòng của Thắng

.

Sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế khá khó khăn, mẹ lâm trọng bệnh, Nguyễn Văn Thắng, sinh viên (SV) ngành Điều dưỡng, khoa Y, Trường Đại hoc Đông Á (Đà Nẵng) không chỉ nỗ lực vươn lên học tốt, mà còn giàu lòng trắc ẩn trước những nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Nguyễn Văn Thắng (bìa phải) trong một hoạt động trao quà cho trẻ em ở vùng cao Quảng Nam. Ảnh: U.M
Nguyễn Văn Thắng (bìa phải) trong một hoạt động trao quà cho trẻ em ở vùng cao Quảng Nam. Ảnh: U.M

Vượt khó đến trường

Vừa bước chân vào lớp 10, cậu học trò Nguyễn Văn Thắng ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) phải kiếm việc làm thêm để phụ mẹ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Thắng kể: “Hồi ấy, sức khỏe mẹ yếu, thường xuyên ốm đau, công việc bấp bênh nên em đi làm thêm ở nhà hàng để phụ mẹ. Mỗi ngày bắt đầu từ 17 giờ 30 đến 22 giờ mới xong việc. Mỗi tháng được trả 2 triệu đồng. Để không ảnh hưởng đến việc học, em thường lắng nghe thầy cô giảng thật kỹ trên lớp và mỗi sáng thức dậy thật sớm để học bài, làm bài tập. Nhờ sắp xếp như vậy nên thành tích học tập của em khá tốt”.

Cuộc sống lại thêm một lần thử thách nghị lực của Thắng. Năm Thắng lên lớp 11, mẹ của em bị bệnh tim. Thắng vừa đi học, vừa phải sắp xếp thời gian ra Huế chăm mẹ. Thắng bảo, nghe các y bác sĩ thông báo mẹ phải phẫu thuật với chi phí lên đến 126 triệu đồng khiến em lo lắng. Số tiền hai mẹ con chắt bóp, dành dụm được trong những ngày Thắng đi làm thêm ở quê chỉ vừa tròn 26 triệu đồng. “Có những lúc em và mẹ gần như tuyệt vọng vì không biết kiếm đâu ra chi phí cho ca phẫu thuật. Đó là chưa kể tỷ lệ thành công của ca mổ cũng thấp”, Thắng nói. Vào thời điểm khó khăn nhất gia đình em may mắn được các mạnh thường quân giúp đỡ. Rồi mẹ Thắng khỏe lại, trở về nhà.

Những ngày chăm mẹ ốm, Thắng không theo kịp chương trình học nhưng em không nản lòng. Trong khó khăn, khát vọng được đến trường của Thắng càng lớn hơn bao giờ hết. Thắng chọn ngành Điều dưỡng để thi vào đại học. “Em muốn trở thành điều dưỡng giỏi để chăm sóc mẹ và chia sẻ với nhiều người khác bị ốm đau, bệnh tật”, Thắng bộc bạch. Trở thành sinh viên, Thắng phải nỗ lực gấp nhiều lần, làm thêm nhiều việc để trang trải chi phí học tập, thuê trọ và sinh hoạt, song thành tích học tập của em vẫn rất tốt.

Giàu lòng nhân ái

Trải qua những ngày tháng tuổi trẻ khó khăn nên Thắng thấu cảm nỗi khó khăn của người khác. Năm lớp 11, Nguyễn Văn Thắng mạnh dạn đứng ra thành lập CLB Vòng tay yêu thương thu hút sự tham gia của nhiều bạn học sinh ở trường. Vào đại học, Thắng tham gia và trở thành Chủ nhiệm CLB Xanh thuộc Đoàn trường Đại học Đông Á.

Trong vai trò người dẫn dắt CLB, Thắng cùng các thành viên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như dọn dẹp vệ sinh môi trường tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, âu thuyền Thọ Quang và nhiều nơi khác. CLB Xanh đã tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ như bán hoa tươi ngày lễ, gom giấy vụn. Các thành viên cũng tự nguyện đóng quỹ để tổ chức nồi cháo yêu thương tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, trao nhiều suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Thắng còn kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ nhiều trường hợp ốm đau nặng cần chi phí chữa trị.

Khoảng 3 năm qua, Thắng đã đi nhiều nơi, đến tận các bản làng vùng sâu vùng xa, trao hàng trăm suất quà cho người nghèo. Mỗi chuyến đi như vậy, Thắng đều tìm hiểu về đời sống của người dân, xác thực những mảnh đời kém may mắn cần chia sẻ rồi nỗ lực giúp đỡ họ. “Cả em và mẹ trong những ngày giành giật với sự sống ở bệnh viện từng nghĩ mình không còn cơ hội. Nhưng chính sự giúp đỡ của các mạnh thường quân cho em thấy rằng, cho đi là nhận lại. Đôi khi một sự chia sẻ nhỏ cũng đem lại sự giúp đỡ lớn cho người cần”, Thắng chia sẻ.

Bận rộn với học tập, với việc làm thêm để trang trải chi phí cuộc sống, Thắng luôn sắp xếp và tranh thủ thời gian để tham gia hoạt động cùng CLB và làm thiện nguyện. “Tham gia các hoạt động cũng là cách để trải nghiệm về cuộc sống, để ý thức mình cần có trách nhiệm hơn. Đồng thời, em đi nhiều nơi, chia sẻ với nhiều người khó khăn như một cách tri ân với cuộc sống, với mọi người về sự giúp đỡ mà các mạnh thường quân dành cho mẹ em. Đi để thấy mình vẫn còn may mắn và từ đó nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống”, Thắng nói.

UYÊN MINH

;
;
.
.
.
.
.