Đà Nẵng cuối tuần

Xuân và tuổi trẻ

14:30, 20/02/2021 (GMT+7)

“Đuổi cho kịp tôi đi nào, nếu “cụ” còn đủ sức!” là câu thách thức đầy chất ngang tàng của Kylian Mbappe hướng về phía Gerard Pique từ một khoảnh khắc tranh bóng giữa hai đối thủ với dáng trung vệ chủ nhà cố níu lấy vạt áo đối thủ.

Kylian Mbappe giúp Paris Saint-Germain thắng Barcelona 4-1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League nhờ cú hat-trick ấn tượng. Ảnh: AP
Kylian Mbappe giúp Paris Saint-Germain thắng Barcelona 4-1 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League nhờ cú hat-trick ấn tượng. Ảnh: AP

Hình ảnh này xuất hiện sau trận Barcelona thất bại với tỷ số cách biệt 1-4 ngay tại sân nhà trước Paris Saint-Germain ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Với 3 bàn thắng ghi được vào lưới chủ nhà, chàng trai 22 tuổi trở thành sao sáng trong cuộc thư hùng mà đại biểu Pháp lấn lướt về nhiều mặt, che mờ đội hình đắt giá của Barcelona. Thua cách biệt ngay tại sân nhà, Barcelona hầu như chấm dứt hành trình của mình ở Champions League mùa này. Chính huấn luyện viên Ronald Koeman thừa nhận không còn hy vọng cho một cuộc lật ngược thế cờ ở trận lượt về vào ba tuần tới. Vết đen chiến bại ở Nou Camp hẳn còn hằn sâu trong lòng đội bóng Tây Ban Nha và cộng đồng người hâm mộ bóng đá có lý do để chọc ghẹo về sự thoái trào của một ông lớn từng làm mưa làm gió sân cỏ thế giới.

Tất nhiên Mbappe không bao giờ dám hỗn với người đàn anh lớn hơn mình 11 tuổi. Chỉ là cợt đùa từ miệng lưỡi thế gian mà nỗi cay đắng thì hẳn khó phai mờ. Cú níu với tuyệt vọng của Pique sau cái bóng thoát đi đầy dũng mãnh của Mbappe bỗng trở thành biểu tượng không riêng cho đà suy thoái của đội bóng đang sở hữu ngôi sao Lionel Messi mà, trên tất cả, cho sự vươn lên của lớp cầu thủ trẻ trước cảnh chững lại của tuổi già. Và, ở góc nhìn hướng tới ngày mai, dáng thanh thoát xông lên phía trước với tốc độ chóng mặt cùng vẻ tự tin của tiền đạo trẻ người Pháp truyền đến công chúng cảm hứng lạc quan về vẻ đẹp tạo dựng từ sức thanh xuân.

Sẽ thiếu sót nếu nhắc nhiều đến Mbappe qua lượt đấu này mà “hờ hững” với chàng trai Erling Haaland của CLB Đức Borrussia Dortmund, người vừa ghi 2 bàn giúp đội nhà giành chiến thắng ngoạn mục 3-2 ngay tại thánh địa của CLB Sevilla (Tây Ban Nha). 20 tuổi, 18 bàn thắng trên đấu trường danh giá Champions League, bình quân mỗi trận ra sân ghi 1,64 bàn, thành tích này của Haaland chưa ai đạt được, cả Messi và Mbappe cũng xếp sau. Càng đáng trân trọng tài năng trẻ này khi biết rằng vào tuổi 20, những chân sút lừng danh hiện nay như Lewandowski, Luis Suarez chưa hề được khoác áo ở Champions League còn C.Ronaldo thì đã thi đấu hơn 1.200 phút nhưng chưa thể ghi được bàn thắng nào ở sân chơi danh giá.

Cũng thật lãng phí nếu không tận hưởng cái đẹp tuổi trẻ trên sân quần vợt những ngày này với sự thắng thế của các nhân tố mới ở giải Úc mở rộng. Tsitsipas với tuổi 22 đầy nhựa sống vừa tiễn Nadal về nước sau chiến thắng 3-2 ngoạn mục. Lâu lắm rồi tay vợt đang giữ kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam mới thất bại sau khi dẫn trước đối thủ hai set đầu. Hành trình tìm lại vàng son của tay vợt nữ Serena Williams cũng đứt đoạn vì sức trẻ của tay vợt Naomi Osaka sau thất bại 0-2. 

Từ Mbappe, Haaland trên sân cỏ đến Osaka, Tsitsipas ở sân quần vợt, hình ảnh thanh xuân của họ gửi vào các sàn đấu thể thao thông điệp mang tính thúc ép trong hành trình đổi mới, sáng tạo nhằm phụng sự cái đẹp. Thế hệ đàn anh hiểu mình hiểu người sẽ hướng về các nỗ lực làm mới kỹ năng, các cách tân, sáng tạo; những người trẻ cùng trang lứa tìm thấy ở họ động lực vươn lên để bằng anh bằng chị. Công chúng nhờ vậy sẽ được hưởng lợi từ nỗ lực của họ và có đủ cơ sở để chờ đợi thêm những cuộc thư hùng đầy cảm hứng.

ĐÌNH XÊ

.