Ca sĩ Lê Anh Dũng

20 năm - một tình yêu

.

Đi chặng đường dài 20 năm ca hát mới có một liveshow riêng cho mình, nhưng Lê Anh Dũng đã không làm công chúng yêu âm nhạc thất vọng. Liveshow “Một tình yêu” diễn ra ở Hà Nội tối 20-3 là bữa tiệc âm nhạc đa màu sắc của một giọng ca đẹp, từng đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình (Sao Mai 2007).

Ca sĩ Lê Anh Dũng và Diva Hà Trần trong liveshow “Một tình yêu” tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) tối 20-3.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Lê Anh Dũng và Diva Hà Trần trong liveshow “Một tình yêu” tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) tối 20-3. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ở tuổi 39, Lê Anh Dũng - giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - có đủ sự trải nghiệm trong cuộc sống và đủ độ chín về giọng hát để đằm sâu, thăng hoa trong nhiều phong cách âm nhạc, từ semi classic (bán cổ điển), đến dân gian, pop ballad và cả jazz.

“Quý ông hát tình ca”

Năm 2007, khán giả theo dõi Sao Mai bất ngờ vì người đăng quang cuộc thi ở phong cách thính phòng là một ca sĩ đến từ Thanh Hóa hát semi classic, chứ không phải opera. Với ca khúc Dương cầm thu không em, Lê Anh Dũng còn giành giải Thí sinh được yêu thích nhất và semi classic được anh chọn để định hình phong cách từ đó.

Tuy nhiên, một giải nhất Sao Mai - cuộc thi ca hát mang tính học thuật bậc nhất nước thời đó, một giải nhất Giọng hát hay Hà Nội, một giọng hát đẹp thiên phú cùng sự lịch lãm, chỉn chu không làm tên tuổi Lê Anh Dũng nổi đình đám dù anh thường xuất hiện ở các sân khấu lớn. Dũng hiểu con đường đi của các ca sĩ nhạc đỏ khó khăn hơn. Hơn nữa, anh cũng không xem sự nổi tiếng nhanh chóng là thước đo thành công trong nghệ thuật nên vẫn kiên trì theo đuổi sự lựa chọn của mình: đưa chất trữ tình vào các ca khúc thính phòng và say mê với công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Cứ thế, Lê Anh Dũng nhẹ nhàng, điềm tĩnh trên con đường âm nhạc, xem sự nổi tiếng hay tiền tài đều là duyên. Dũng chia sẻ, anh chọn cả gia đình và âm nhạc, nhưng thật khó để chu toàn cả hai. Vì vậy, để lo toan, vun vén hạnh phúc viên mãn cho một gia đình, anh phải chấp nhận đi chậm lại trong sự nghiệp âm nhạc.

Thế nhưng, Lê Anh Dũng vẫn có khán giả của riêng mình, đó là những khán giả yêu dòng nhạc đỏ, nhạc trữ tình và yêu giọng hát bay bổng, thanh thoát của anh. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp và khán giả gọi Lê Anh Dũng là “quý ông hát tình ca”.

Tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) tối 20-3, sau khi song ca cùng Lê Anh Dũng hai ca khúc Nếu xa nhauMùa hè đẹp nhất với những bản phối mang đậm chất jazz, Diva Hà Trần nhận xét: “Lê Anh Dũng có giọng hát đẹp, truyền cảm hứng kiểu tiếng hát của quý ông”. Nhạc sĩ Đức Huy cũng không tiếc lời khen ngợi Lê Anh Dũng.

Liveshow đầy chữ tình

20 năm ca hát, Lê Anh Dũng chưa bao giờ hết khát khao được đứng trên sân khấu và có một đêm nhạc riêng. Chỉ một liveshow chung với hai người bạn thân - Quang Hào (Á quân Sao Mai 2005) và Ngọc Ký (Á quân Sao Mai 2009) - tại Hà Nội vào năm 2012 cùng 3 album “Dương cầm thu không em,” “Hẹn hò” và “Điều giản dị” là quá ít ỏi so với nội lực về giọng hát cũng như sự đa phong cách của Lê Anh Dũng.

Khi biết Dũng có ý định làm show kỷ niệm 20 năm ca hát, bạn bè đều ủng hộ, thậm chí “xúi” anh tổ chức nhanh, không cần tính đến lời lỗ trong lúc tâm lý khán giả vẫn ngại đến nhà hát vì ảnh hưởng Covid-19. Bạn bè nhiệt tình đến mức còn xúm vào góp tiền. Vì vậy, Lê Anh Dũng gọi liveshow “Một tình yêu” của mình là một đêm nhạc đầy chữ tình.

“Tình cảm của bạn bè và khán giả là động lực để tôi thực hiện liveshow đầu tiên. 20 năm là một cột mốc để tôi nhìn lại và lấy đà cho chặng đường sắp tới. Trên chặng đường dài đã đi qua, tôi thấy mình mắc nợ quá nhiều ân tình”, Lê Anh Dũng bày tỏ.

Mặc dù trên áp-phích chương trình “Một tình yêu” không có những cái tên khách mời Quang Hào và Ngọc Ký, nhưng hai người bạn của Lê Anh Dũng vẫn có mặt trên sân khấu, tái hiện tam ca Sao Mai một thời. Cả ba đã ôm chặt nhau trên sân khấu trong những tiếng vỗ tay giòn giã.

Nhạc sĩ Tuấn Nam đã cầm trịch ban nhạc NamJazzBand để Lê Anh Dũng thật sự thăng hoa, dẫn dắt khán giả đi từ các ca khúc chính ca như Gửi nắng cho em, Tình em, Đất nước tình yêu; đến những bản nhạc mang âm hưởng dân gian vùng Tây Bắc, miền Trung; và một phong cách jazz Bắc Âu ngẫu hứng, tinh tế, làm mới các ca khúc pop ballad của nhạc sĩ Đức Huy.

Lê Anh Dũng nói rằng, tình yêu của cuộc đời anh chính là âm nhạc và gia đình; âm nhạc là niềm đam mê và lẽ sống, còn gia đình là hậu phương vững chắc để anh sống trọn vẹn với đam mê đó. “Một tình yêu, trọn con tim. Một tình yêu, hoài dâng hiến… Ca từ của nhạc sĩ Đức Huy cũng là thông điệp mà tôi muốn gửi đến khán giả, những người đã luôn yêu mến, ủng hộ tôi suốt 20 năm qua”, Lê Anh Dũng bày tỏ.

Dịp kỷ niệm 20 năm ca hát, Lê Anh Dũng vừa ra mắt album “Chờ em trên lối xưa” gồm 9 ca khúc của nhạc sĩ Đức Huy với 3 phiên bản: phiên bản trực tuyến trên các nền tảng như Spotify, Nhaccuatui…, phiên bản đĩa vật lý và phiên bản đĩa than. Lê Anh Dũng lý giải: “Những ca khúc của nhạc sĩ Đức Huy có ca từ giản dị nhưng rất giàu hình ảnh, ẩn chứa trong đó là tinh thần lạc quan, mang đến nguồn năng lượng tích cực để yêu đời, yêu người. Âm nhạc Đức Huy được kết hợp giữa semi classic và jazz sẽ mang đến cho khán giả sự mới mẻ, thú vị”.

TÚ PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.