CHUNG TAY PHÒNG CHỐNG MA TÚY

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

.

Nằm giáp ranh với các địa phương khác nên tình hình an ninh trật tự phức tạp, xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) và phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu)… đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống ma túy, trong đó việc tuyên truyền được đặt lên hàng đầu.

Xây dựng nhiều mô hình

Thôn Tân Hạnh (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) có diện tích rộng, người thưa, có 7 cửa ngõ ra vào thôn. Trước khi phát động mô hình “Thôn không có tội phạm” vào năm 2015, tình hình an ninh trật tự tại đây rất phức tạp. Ông Lê Mai, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân Hạnh chia sẻ: “Trước năm 2015, người dân thường xuyên bị mất trộm. Chúng tôi nhận thấy nếu không ngăn chặn triệt để tình trạng này sẽ kéo theo nhiều tệ nạn xã hội (TNXH) khác. Vì vậy, năm 2015, Ban nhân dân thôn phát động các mô hình “Tiếng mõ an ninh” và “Thôn không có tội phạm”. Nhiều năm nay, ngoại trừ một trường hợp người dân của thôn phạm tội về ma túy trong quá trình sinh sống, học tập tại các địa phương khác, tại thôn chưa ghi nhận trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy hay mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nào”.

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND phường Hòa Minh đặt bảng tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Khu dân cư Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Ảnh: MAI HIỀN
Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND phường Hòa Minh đặt bảng tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Khu dân cư Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Ảnh: MAI HIỀN

Thực hiện mô hình “Thôn không có tội phạm”, trong các buổi họp thôn định kỳ 1 lần/quý, Ban nhân dân thôn kết hợp tuyên truyền về tác hại của ma túy cùng các TNXH khác. Với những thanh niên lêu lổng, có khả năng cao dính đến ma túy, Ban nhân dân thôn đến nhà tuyên truyền, nhắc nhở. Người dân cũng chủ động thông báo với Ban nhân dân thôn mỗi khi có người lạ hoặc người có biểu hiện nghi ngờ xuất hiện trên địa bàn.

Theo Công an xã Hòa Phước, năm 2020, tội phạm ma túy xảy ra 3 vụ - 4 đối tượng, tăng 2 vụ, 3 đối tượng so với năm 2019. Tội phạm ma túy là các đối tượng ở các địa bàn khác đến thuê trọ để hoạt động, nhất là tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tình hình sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương tiếp tục gia tăng. Qua kiểm tra, phát hiện 15 đối tượng dương tính với ma túy, tăng 3 đối tượng so với năm 2019).

Cũng trong năm 2020, Công an xã Hòa Phước tổ chức 10 buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại nhà văn hóa 10 thôn với hơn 1.000 người tham gia; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức 2 buổi tuyên truyền với 150 người tham gia, giúp mọi người nhận thức cơ bản về việc phòng, chống tệ nạn ma túy.

Đến tận nhà để tuyên truyền

Phường Hòa Minh giáp ranh với 2 quận Thanh Khê, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là karaoke, nhà nghỉ, khách sạn…, nên tình hình an ninh trật tự phức tạp. Tội phạm tập trung chủ yếu ở lứa tuổi vị thành niên ngày càng tăng cao với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, táo bạo hơn, đặc biệt là các loại tội phạm liên quan ma túy. Theo số liệu của Công an phường Hòa Minh, trong năm 2020, đơn vị đã xử lý hành chính 123 đối tượng, quản lý giáo dục tại địa phương 12 đối tượng, đưa đi cai nghiện bắt buộc 38 đối tượng và quản lý 40 đối tượng sau cai.

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Phó trưởng Công an phường Hòa Minh cho hay, Công an phường đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, HIV/AIDS, TNXH và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề về ma túy thông qua hình thức chiếu slide, clip, phát tờ rơi tại các khu dân cư (KDC) có nguy cơ cao trở thành điểm nóng về ma túy, với sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, các ban, ngành, đoàn thể phường, Ban điều hành KDC, Chi cục Phòng, chống TNXH  thành phố. Các buổi tuyên truyền xoay quanh về tác hại của ma túy; ngoài ra còn treo băng-rôn, khẩu hiệu tại khu vực trung tâm các KDC.

Với những đối tượng có nguy cơ hoặc từng bị xử lý hành chính liên quan ma túy, Công an phường cùng Ban điều hành KDC, các ban, ngành, đoàn thể phường đến tận nhà để tuyên truyền. Các đối tượng này còn được đi thực tế ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng; hay tham gia các buổi dã ngoại kết hợp dạy kỹ năng sống như giao tiếp, tuyên truyền, đối phó với những đối tượng xấu..., từ đó giúp họ nâng cao nhận thức về tác hại khôn lường của ma túy và có ý thức trong việc tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Với đặc điểm dân cư chủ yếu là phụ nữ đơn thân, khó khăn về kinh tế, con em thiếu sự quản lý, giáo dục từ gia đình nên từ nhiều năm qua, KDC Hòa Phú 5 (phường Hòa Minh) là một trong những khu vực có nhiều đối tượng nghiện ma túy. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, nơi đây không có đối tượng nghiện mới, chỉ có trường hợp tái nghiện. Ông Phạm Trung Khảm, Bí thư Chi bộ KDC Hòa Phú 5 chia sẻ: “Ở KDC của tôi, từ năm 2018 đến nay vẫn có tình trạng đối tượng nghiện ma túy tái nghiện sau cai, nhưng không có đối tượng nghiện mới. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong việc phòng, chống ma túy”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.