Chuyển giao

.

Người hâm mộ quyền anh thế giới từng khóc than khi Muhammed Ali và Joe Frazer giải nghệ bởi họ nghĩ rằng khi hai danh thủ rời sàn đấu, môn võ này không còn hấp dẫn. Nhưng rồi quyền anh lần lượt xuất hiện những tên tuổi lớn khác như Mike Tyson, Holyfield…

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ cũng từng khóc than khi Magic Johnson và Larry Bird nghỉ thi đấu vì tuổi tác. Môn bóng rổ Mỹ hiện bị hút hồn bởi những cái tên LeBron James, Durant…

Bóng đá thế giới gần 20 năm qua “mê mệt” với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, nhất là khi chứng kiến hai siêu sao thi đấu ở Champions League. Ronaldo, 36 tuổi với 5 lần đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Messi, 33 tuổi có nhiều hơn Ronaldo một danh hiệu này. Champions League 2020-2021 là lần đầu tiên sau 16 năm vắng mặt cùng lúc cả Ronaldo lẫn Messi từ vòng tứ kết. Juventus của Ronaldo cũng đã vật vã trong cuộc đua vô địch giành ngôi vô địch Serie A. Barcelona của Messi từng rơi vào khủng hoảng từ cuối mùa giải trước và đang mất lợi thế trong cuộc chiến giành lại ngôi vương La Liga.

Kylian Mbappe ăn mừng những bàn thắng ghi vào lưới Barcelona của Lionel Messi. Ảnh: Getty Images
Kylian Mbappe ăn mừng những bàn thắng ghi vào lưới Barcelona của Lionel Messi. Ảnh: Getty Images

Đó có phải là dấu hiệu của sự kết thúc sự thống trị của Ronaldo và Messi? Rất có thể bởi tự thân phong độ của cả hai siêu sao người Bồ Đào Nha và Argentina đã suy giảm. Người hâm mộ bóng đá thế giới không phải chờ đợi lâu bởi đang xuất hiện những cầu thủ trẻ không phải ở dạng tiềm năng mà đã là ngôi sao lớn khi mới 21 và 20 tuổi: Kylian Mbappe của PSG và Erling Haaland của Borussia Dortmund.

Messi và Mbappe gặp nhau trong cặp đấu Barcelona - PSG ở vòng knock out khi tỷ số chung cuộc sau hai lượt trận là 5-2 nghiêng về phía PSG. Messi và Mabppe đều ghi bàn trong cả hai lượt trận cho đội bóng của mình. Messi có 2 bàn thắng, còn Mbappe có tới 4 bàn để trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn trong một mùa giải vào lưới Barcelona. Ngôi sao người Pháp đã xô ngã kỷ lục Cầu thủ trẻ tuổi nhất có được 25 bàn thắng ở Champions League của Messi lúc 22 tuổi 286 ngày. Mbappe lập kỷ lục mới lúc anh 22 tuổi 80 ngày. Một cuộc đối đầu thấy rõ nhất sự chuyển giao thế hệ giữa Messi và Mbappe.

Ấn tượng hơn cả Mbappe là Erling Haaland của Borussia Dortmund. Chàng trai 20 tuổi cũng có được 4 bàn thắng sau hai lượt trận ở vòng knock out khi đối đầu với Sevilla để trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất có 20 bàn thắng ở Champions League. Đặc biệt hơn nữa, ngôi sao người Na Uy chỉ cần có 14 trận để có được 20 bàn thắng, trong khi kỷ lục cũ thuộc về Harry Kane với 20 bàn thắng sau 24 trận. Haaland đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Champions League với 10 pha lập công và Mbappe đứng nhì với 4 bàn ít hơn. Haaland chỉ cả thảy 47 trận cho Dortmund kể từ đầu mùa giải tới nay trên mọi đấu trường và đã có 47 bàn thắng cùng 11 pha kiến tạo. Điều đó đủ để hiểu vì sao những đại gia châu Âu như Real Madrid, Barcelona, Manchester City… sẵn sàng "phá két" để có được một trong hai ngôi sao trẻ này, dù việc kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do Covid-19.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.