ỨNG XỬ TRÊN KHÔNG GIAN ẢO

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh

.

Môi trường mạng mang đến cho thanh, thiếu niên nhiều lợi ích về học tập, giải trí, nhưng việc thiếu kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng internet và mạng xã hội (MXH) khiến nhiều em phải đối mặt với rủi ro, nhất là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm, hình thành lối sống ảo và tự kỷ. Do đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng internet và MXH là rất cần thiết.

Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng  tập huấn cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du kỹ năng sử dụng internet và mạng xã hội. Ảnh: Đ.H.L
Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng tập huấn cho học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du kỹ năng sử dụng internet và mạng xã hội. Ảnh: Đ.H.L

Tuyên truyền từ gốc

Trong năm học 2020-2021, Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai tập huấn chuyên đề “Nâng cao kỹ năng sử dụng internet, MXH và phòng tránh tác động tiêu cực của sản phẩm độc hại trên không gian mạng” tại 15 điểm trường tiểu học trên địa bàn thành phố từ ngày 8-3 đến 29-3-2021.

Có mặt tại Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Du vào sáng 11-3 vừa qua, chúng tôi chứng kiến các em học sinh lớp 5 hào hứng với các bài giảng của thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố. Thông qua nhiều clip, video chia sẻ về những câu chuyện thực tế do hậu quả của việc chơi game làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ, hay những kỹ năng sử dụng MXH, giúp các em nhận biết những trường hợp lợi dụng, xâm hại trên MXH để phòng tránh. Sau mỗi bài giảng, thầy Vương còn đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm và đố vui có thưởng để thu hút các em giao lưu, tương tác.

Chia sẻ về buổi học ngoại khóa nói trên, em Tuấn Quốc, lớp 5/1, Trường TH Nguyễn Du cho biết, những điều thầy giảng rất có ích, giúp em biết chọn kênh lành mạnh để xem và không truy cập những kênh độc hại. Còn em Thùy Lâm, lớp 5/1, hồ hởi bày tỏ: “Con cũng có facebook cá nhân nhưng không kết bạn với người lạ. Con biết điều này là do bà ngoại dạy. Sau khi nghe thầy Vương dạy, con biết thêm nhiều điều bổ ích để tránh những điều xấu”.

Nói về ý nghĩa của buổi tập huấn, cô Trần Thị Lệ - Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Du cho rằng, chuyên đề thực sự rất bổ ích bởi lứa tuổi này đã tiếp cận internet. Vì vậy, việc định hướng các em lựa chọn thông tin khi sử dụng internet là rất quan trọng. Trong thời gian qua, nhà trường đã chú trọng hướng dẫn các em cách sử dụng internet thông qua các hoạt động dưới cờ và lồng ghép trong dạy học. Bên cạnh đó, phát huy hoạt động thư viện điện tử như giới thiệu sách hằng tháng thông qua đường dẫn (link) trên trang thông tin của nhà trường để mở rộng nguồn tích cực cho học sinh sử dụng intetnet. Nhà trường cũng mong Thành Đoàn, Sở GD&ĐT tổ chức nhiều buổi tập huấn như vậy hơn để cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet bổ ích nhằm tác động tích cực đến học sinh. Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương cũng cho biết, sau khi Sở GD&ĐT có công văn cho phép các trường tổ chức chào cờ và hoạt động ngoại khóa, Sở đã phối hợp với Thành Đoàn và các trường học mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng internet, MXH cho học sinh khối lớp 5 để giúp các em có kỹ năng sử dụng mạng thông minh hơn.

Lồng ghép kịp thời vào hoạt động ngoại khóa

Đối với học sinh phổ thông, Thành Đoàn tập trung tuyên truyền về Luật An ninh mạng; đồng thời phối hợp với Sở GD&ĐT, Công an thành phố tổ chức các chương trình tập huấn sử dụng MXH an toàn, hiệu quả và thực hiện tuyên truyền chuyển đổi số.

Cô Đoàn Thị Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, tuy chương trình môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh cấp THPT theo Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT chưa được triển khai trong năm học 2020-2021 do chưa có hướng dẫn, nhưng nhà trường đã lồng ghép giảng dạy một số nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng thông qua hoạt động giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ. Nhà trường chú trọng tuyên truyền những điểm mới của Luật An ninh mạng và lưu ý học sinh cách sử dụng MXH, cách ứng xử trên không gian mạng, đặc biệt hướng dẫn cách trao đổi, chia sẻ thông tin trên facebook để không vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức xây dựng các tiểu phẩm tuyên truyền với những nội dung liên quan đến hành vi sử dụng MXH không đúng để học sinh nắm rõ hơn.

Thầy Võ Thanh Phước - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cũng cho biết, trong thời gian qua, nhà trường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam tuyên truyền và hướng dẫn học sinh cách sử dụng MXH. Trong sinh hoạt dưới cờ, nhà trường lồng ghép tuyên truyền cho học sinh kỹ năng truy cập cũng như những tác hại của trang MXH để phòng tránh. Ngoài ra, nhà trường phát huy chức năng các trang thông tin của như facebook Liên đội Nguyễn Huệ, trang web Trung học cơ sở Nguyễn Huệ Đà Nẵng để cung cấp thông tin chính thống, bổ ích về các hoạt động của trường, của đội gắn liền với các chủ đề trong tuần, tháng.

Để định hướng cho đoàn viên thanh niên về mặt tư tưởng chính trị, Thành Đoàn Đà Nẵng còn thành lập trang facebook Nhánh lan rừng, chia sẻ những thông tin hay, những việc làm ý nghĩa, người tốt việc tốt và những thông tin chính thống về quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, CLB Lý luận trẻ thành phố sinh hoạt mỗi quý một lần giúp đoàn viên thanh niên thông tin đúng, đồng thời chia sẻ cách xử lý, mô hình, cách làm hay trên không gian mạng để cùng nhau học tập kinh nghiệm. “Cùng với đó, việc lan tỏa văn hóa đọc cũng là cách giúp các bạn nhận thức đầy đủ và tốt đẹp hơn để sử dụng MXH an toàn và thông minh. Ngoài ra, Thành Đoàn còn tăng cường tổ chức các cuộc thi, hội thi văn minh, lành mạnh để giáo dục và lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo,  Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng nhấn mạnh.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.