Đà Nẵng cuối tuần

DU LỊCH XANH

Chìa khóa phát triển bền vững

06:21, 18/04/2021 (GMT+7)

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, việc phát triển du lịch xanh tại Đà Nẵng đang được xem là lựa chọn đúng đắn của chính quyền địa phương và các nhà đầu tư khi khai thác tài nguyên du lịch núi và biển để hướng đến sự phát triển du lịch bền vững.

Khu du lịch Núi Thần Tài được tôn tạo cảnh quan thiên nhiên tươi xanh và mát mắt. Ảnh: Đ.H.L
Khu du lịch Núi Thần Tài được tôn tạo cảnh quan thiên nhiên tươi xanh và mát mắt. Ảnh: Đ.H.L

Hòa mình vào thiên nhiên

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng chú trọng phát triển du lịch xanh. Đặc biệt, trong đề án đưa Đà Nẵng hướng tới tăng trưởng xanh, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng đã đề xuất một số dự án cần thiết để phát triển dịch vụ du lịch sinh thái.

Đến nay, thành phố đã hình thành được nhiều khu du lịch (KDL) sinh thái, tạo nhiều sản phẩm du lịch đa dạng gắn với thiên nhiên và môi trường, mang lại nhiều cơ hội lựa chọn cho du khách trong tham quan và nghỉ dưỡng; trong đó phải kể đến một số KDL sinh thái tiêu biểu như: KDL sinh thái Suối Hoa, KDL sinh thái Ngầm Đôi, KDL sinh thái Núi Thần Tài, KDL sinh thái Hòa Phú Thành, KDL sinh thái Tiên Sa…

Chia sẻ về các sản phẩm du lịch gần gũi với thiên nhiên, bà Trần Nương - Phó phòng Kinh doanh KDL Hòa Phú Thành cho biết, KDL dựa vào thiên nhiên để khai thác dịch vụ du lịch và mang lại nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ cho du khách như trò chơi trượt thác cảm giác mạnh (Rafting), chèo thuyền, di chuyển trên dây mạo hiểm (Zipline), bắn nỏ thần…

Đặc biệt, du khách được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên để thư giãn khi ngâm chân dưới dòng suối mát và cho cá mát-xa chân. Hoạt động hấp dẫn nhất khi tới KDL Hòa Phú Thành vẫn là trò chơi trượt thác tự nhiên bằng xuồng cao su với hành trình 3km vượt các ghềnh nước với các độ cao khác nhau.

“Việc sử dụng sức nước tích trữ để đẩy thuyền đi nhằm hạn chế sử dụng máy móc nên không thải các chất bẩn gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, việc sử dụng xuồng làm bằng cao su sẽ sử dụng được nhiều lần, góp phần bảo vệ môi trường”, bà Trần Nương nhấn mạnh.

Còn đối với KDL Núi Thần Tài, bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông - Marketing KDL Núi Thần Tài cho biết, đây là KDL phức hợp vui chơi giải trí nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm chính là Huyệt Long Hồ với hồ khoáng nóng tự nhiên được bao bọc bởi cây cối xanh um tươi mát, tạo cảm giác như lạc vào mê cung của núi rừng.

Ngoài ra, KDL Núi Thần Tài còn có những bungalow (nhà gỗ) gắn liền với thiên nhiên xanh mát. “Trước khi Covid-19 xảy ra, mỗi tuần KDL thu hút từ 5.000 - 7.000 lượt khách, đặc biệt những dịp nghỉ lễ có từ 11.000 - 12.000 lượt khách. Hiện nay, khách bắt đầu quay trở lại từ 700 - 1.000 lượt khách vào dịp cuối tuần, chủ yếu là khách địa phương”, bà Lê Thị Bích Hương nhấn mạnh.

Đối với các đơn vị khách sạn, xu hướng du lịch sống trong không gian xanh đang được ưa chuộng. Vì vậy, các thiết kế không gian xanh trở thành giải pháp bền vững cho mỗi khách sạn.

Có thể thấy rõ kiến trúc thân thiện môi trường ở các khách sạn như: Condotel Babylon Garden, Greenery (đều ở đường Hà Bổng, quận Sơn Trà), Chicland (đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà). Rất nhiều apartment (căn hộ khách sạn), homestay trên địa bàn quận Sơn Trà đã tạo ra những mảng xanh, sử dụng nhiều đồ vật được tạo nên từ những vật liệu thiên nhiên và đưa cả cây xanh vào tận phòng nghỉ...

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển

Cùng với các KDL sinh thái ở vùng đồi núi, việc khai thác du lịch ở các bãi biển và bán đảo Sơn Trà cũng được thành phố quan tâm, nhất là bảo đảm an toàn, sạch sẽ cho người dân và du khách khi tắm biển, không làm ảnh hưởng xấu đến môi trường biển từ rác thải sinh hoạt.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là Ban quản lý) cho biết, hiện nay chuẩn bị vào hè, người dân và du khách bắt đầu trở lại tắm biển khoảng 60-70% so với mùa hè cao điểm các năm. Để bảo đảm an toàn cho du khách và gìn giữ môi trường bãi biển xanh - sạch - đẹp, Ban quản lý đã giăng dây những vùng tắm biển an toàn và triển khai trực cứu hộ thường xuyên, đồng thời tuyên truyền người dân tắm đúng khu vực, giám sát toàn bộ công tác dọn vệ sinh môi trường trên bãi biển của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng; lắp đặt các thùng rác công cộng và vận động các tổ kinh doanh dịch vụ, khu nhà tắm do tư nhân khai thác đặt thêm thùng rác.

Bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý du lịch bán đảo Sơn Trà, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, chương trình “Clean up Sơn Trà” đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, từ đó bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã tại bán đảo Sơn Trà, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, đặc biệt là rác thải nhựa.

“Trong năm nay, Ban quản lý sẽ tổ chức định kỳ chương trình vào các tháng cao điểm mùa du lịch từ tháng 3 đến tháng 9 với các chủ đề khác nhau. Cuối tháng 3 vừa qua, Ban quản lý đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Việt) tổ chức chương trình “Clean up Sơn Trà - Vì một Sơn  Trà xanh” số thứ nhất của năm 2021 tại khu vực Bãi Cháy - bán đảo Sơn Trà. Sau 4 ngày phát động, gần 500 tình nguyện viên đã đăng ký tham gia đến từ Trường Đại học Duy Tân; Trường Đại học Kinh tế, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) và các hội, nhóm như: nhóm dọn rác Sơn Trà, Hướng đạo sinh - Hải Châu, Greentrip, Trạm Eco, nhóm hỗ trợ Hand in hand, GEA, Danang runner… Các tình nguyện viên đã tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường từ Miếu Đôi đến khu vực InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tuyến Tiên Sa”, bà Dương Thị Xuân Liễu chia sẻ.

Sau khi cả nước kiểm soát được Covid-19, Đà Nẵng đang kích cầu du lịch nội địa trở lại, một trong những giải pháp là “ưu tiên cho người Đà Nẵng đi du lịch tại chỗ” bởi trên địa bàn thành phố có rất nhiều điểm du lịch xanh mà người dân chưa khám phá.

Tại một hội thảo về du lịch hồi đầu tháng 4-2021, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh nói rằng, sở đã thực hiện loạt hoạt động truyền thông, đưa tin về cuộc sống đời thường của người dân, mời KOL (người nổi tiếng, có ảnh hưởng) trải nghiệm dịch vụ du lịch để chứng minh Đà Nẵng đã an toàn và đặc biệt sẽ đẩy mạnh phong trào “Người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”.

Hiện nay, các tour như lặn biển ngắm san hô, lướt ván, ca nô, câu mực… quanh bán đảo Sơn Trà bị ngừng hoạt động do ảnh hưởng của Covid-19 và đang chờ văn bản hướng dẫn của UBND thành phố trong việc khai thác khách trở lại.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan và tắm biển, cuối tháng 4 này, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai chương trình “Mỹ An Night Beach” với các hoạt động vui chơi, giải trí mới tại bãi biển Mỹ An như sân khấu ngoài trời, massage truyền thống trên bãi biển, chiếu phim trên biển…

Đây là điểm du lịch mới để du khách lựa chọn. Qua các hoạt động khai thác du lịch gắn với bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu tác động đến cảnh quan thiên nhiên, nhằm xây dựng, phát triển du lịch an toàn và bền vững.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.