Kỳ vọng "Em và Trịnh"

.

Sau gần nửa năm khởi động trong bối cảnh vừa làm vừa lo Covid-19, dự án phim Em và Trịnh chính thức đóng máy vào cuối tuần qua. Những người yêu mến con người và âm nhạc Trịnh Công Sơn đang hồi hộp chờ đợi một “phiên bản điện ảnh” đầy cảm xúc.

Bối cảnh trong phim Em và Trịnh được phục dựng công phu. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)
Bối cảnh trong phim Em và Trịnh được phục dựng công phu. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Vượt qua áp lực

Việc chọn một nhạc sĩ tài hoa như Trịnh Công Sơn để làm phim chiếu rạp là sự lựa chọn khôn ngoan của nhà sản xuất cũng như ê-kíp làm phim. Dù đã 20 năm Trịnh Công Sơn đi xa nhưng tên tuổi và âm nhạc của ông vẫn được nhắc nhớ, đồng hành và được các nghệ sĩ làm mới.

Vì thế, việc làm phim chiếu rạp về những nhân vật có thật, được đông đảo khán giả mến mộ đang dần trở thành một xu hướng. Trước đó, những dự án phim làm về nhạc sĩ Trần Tiến, ban nhạc Bức Tường… cũng đã ra mắt, ít nhiều thu hút sự chú ý của công chúng.

Bây giờ, bộ phim Em và Trịnh đang được khán giả đặt nhiều kỳ vọng. Người ta kỳ vọng bởi trước hết là những câu chuyện về Trịnh Công Sơn, đặc biệt là chuyện tình của ông với những người đẹp một thời.

Người ta kỳ vọng còn bởi đây là bộ phim do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, Nguyễn Quang Dũng làm cố vấn sản xuất, nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận phần nhạc phim với 50 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được hòa âm phối khí mới. Kịch bản phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà và Bình Bồng Bột xây dựng có sự đồng hành, góp ý của đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ý tưởng thực hiện bộ phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ thanh niên tới trung niên đã có từ lâu và nhà sản xuất cũng đã chuẩn bị tìm kiếm diễn viên, bối cảnh cho phim. Tuy nhiên, Em và Trịnh khá long đong bởi… Covid-19.

Thoạt đầu, phim chính thức khởi động từ tháng 3-2020, song do Covid-19 nên phải hoãn. Tiếp đến là đợt bão lũ ở miền Trung, đặc biệt là ở Huế - nơi diễn ra hầu hết các cảnh quay của bộ phim. Đến tháng 11-2020, sau trận bão lũ lịch sử hồi tháng 10 và giữa cơn bão số 13 hoành hành, ê-kíp làm phim đã dồn lực lượng để phục dựng bối cảnh Huế những năm 1960 trong thời tiết khắc nghiệt.

Tiếp đó là những bối cảnh hồi thập niên 1980-1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhà sản xuất không ngại tốn kém cho các đại cảnh hoành tráng ở Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà văn hóa Thủ Đức; huy động gần 1.000 diễn viên quần chúng...

Đến thời điểm này, phim đã hoàn thành các cảnh quay sau gần 6 tháng quay ròng rã tại Huế (Thừa Thiên Huế), Đà Lạt, Tà Năng (Lâm Đồng), Đồng Nai... Một số cảnh quay bổ sung, quay lại cũng đã được thực hiện. Mặc dù phát sinh chi phí nhưng không thể không làm.

Ví dụ mới đây, một đại cảnh phải quay lại khiến nhiều diễn viên đã chuyển qua dự án phim mới cũng phải trở lại đoàn phim. Đây là cảnh quay liên quan nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở cả hai thời kỳ (trẻ và trung niên), bối cảnh cũng ở cả hai thời điểm đó là thập niên 1960 và 1980, kéo theo đó gần 100 diễn viên quần chúng cũng của hai thời trên… Để thực hiện cảnh quay lớn này, nhà sản xuất phát sinh thêm chi phí kha khá.

Kỳ công tìm diễn viên

Câu chuyện tìm kiếm diễn viên cho bộ phim rất kỳ công, trong đó việc tìm hai diễn viên đóng Trịnh thời trẻ và trung niên tốn nhiều thời gian. Sau nhiều vòng tuyển chọn, chàng diễn viên Avin Lu (26 tuổi, tên thật Lương Anh Vũ) được chọn vào vai Trịnh Công Sơn thời trẻ. Nhưng để chính thức được ra phim trường, Avin Lu phải chuyển lên Đà Lạt sống một mình 2 tháng, trải nghiệm cảm giác cô đơn khi sáng tác như nhạc sĩ lúc sinh thời.

Bên cạnh đó, Phạm Nguyễn Lan Thy (23 tuổi) vào vai Bích Diễm (tức Diễm xưa) - một trong những mối tình sâu đậm của Trịnh Công Sơn hồi thập niên 1960 khi còn ở Huế. Vai Dao Ánh - em gái Bích Diễm, bóng hồng được Trịnh Công Sơn gửi 300 lá thư tình, do diễn viên Hoàng Hà (25 tuổi) đóng. Vai danh ca Thanh Thúy - người được Trịnh Công Sơn viết tặng ca khúc Ướt mi do Phạm Nhật Linh (20 tuổi) hóa thân. Vai ca sĩ Khánh Ly hiện chưa công bố người đóng, song có nguồn tin cho rằng ca sĩ Bùi Lan Hương sẽ thủ vai.

Vai Trịnh Công Sơn tuổi trung niên được trao cho NSƯT - diễn viên Trần Lực. Theo chia sẻ của Trần Lực, khi được mời thử vai cho phim Em và Trịnh, anh lập tức đồng ý, dù lúc đó anh chưa xem kịch bản. Khi đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hỏi: “Anh dám “chơi” tới cùng với phim này không?”, Trần Lực gật đầu và được chọn.

Trần Lực là gương mặt quen thuộc duy nhất của bộ phim, còn lại là dàn diễn viên hoàn toàn mới. Để vào vai nhạc sĩ, Trần Lực phải giảm cân, từ 73kg xuống còn hơn 60kg, nuôi tóc dài, học tiếng Pháp, học nói giọng Huế, học cả cách đi đứng sao cho giống nhạc sĩ. Rất lâu rồi Trần Lực mới trở lại diễn xuất kể từ sau phim Long Thành cầm giả ca năm 2010.

Trong đêm nhạc 20 năm nhớ Trịnh Công Sơn được tổ chức tại gia đình cố nhạc sĩ ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 1-4, diễn viên Trần Lực chia sẻ: Đóng vai Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh là niềm vinh dự, nhưng cũng là áp lực lớn khi phải thể hiện lại bóng dáng, tinh thần một nhạc sĩ lớn trong nền âm nhạc Việt Nam.

Trước khi hóa thân vào vai diễn, Trần Lực cùng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hội ý để tìm ra một hình bóng Trịnh Công Sơn đậm tính nghệ sĩ: hồn nhiên, yêu đời, yêu người. Theo Trần Lực, thần thái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là điều mà anh theo đuổi, từ ánh mắt buồn lãng đãng đến cái nhíu mày khi tập trung cao độ.

Để thể hiện tốt, Trần Lực đã xem hàng loạt cuộn băng tư liệu liên quan đến nhạc sĩ… Có lúc phải quay lại nhiều cảnh, trong đó có đại cảnh mới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Trần Lực không cảm thấy ngại. Tất cả để hướng tới một bộ phim tốt, và chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khắc họa, mang tới cho khán giả những cảm xúc mới.

Tuy nhiên, làm phim về nhân vật có thật cũng có nghĩa là phải chấp nhận áp lực, chấp nhận so sánh, thậm chí khi phim công chiếu có thể gây tranh cãi. “Tôi lường trước tình huống ấy và chấp nhận những lời chê từ khán giả”, nghệ sĩ Trần Lực chia sẻ.

"Tôi biết khi lên phim, nhiều khán giả đòi diễn viên phải giống hệt nguyên bản, từ mái tóc đến đôi kính. Nhưng không ai có thể giống Trịnh Công Sơn 100%, trừ chính anh Sơn… Tôi không cố diễn cho giống Trịnh, mà muốn tạo ra Trịnh Công Sơn của Trần Lực theo cảm nhận của tôi về anh” 

NSƯT - diễn viên Trần Lực

THƯ HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.