Phản ứng tích cực

.

Việc HLV Gareth Southgate loại Trent Alexander-Arnold ra khỏi lực lượng tuyển Anh đá 3 trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu vừa qua tạo ra làn sóng chỉ trích dữ dội ở xứ sở sương mù. Những người ủng hộ Arnold cho rằng, ông Southgate đã mắc sai lầm vì phong độ của Liverpool sa sút nhưng không đồng nghĩa với tình trạng xuống dốc của hậu vệ 22 tuổi này.

Trent Alexander-Arnold (trái) bay cao ở trận thắng Arsenal cuối tuần qua. Ảnh: AP
Trent Alexander-Arnold (trái) bay cao ở trận thắng Arsenal cuối tuần qua. Ảnh: AP

Ông Southgate giữ thái độ im lặng và thử nghiệm cả ba hậu vệ cánh phải là Kyle Walker, Kieran Trippier và Reece James trong đợt thi đấu vừa qua như cách lên phương án nhân sự cho Euro 2021 vào tháng 6 tới. Walker và James đá chính, còn Trippier đá dự bị, cho kết quả thắng cả ba, ghi 9 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 lần. Những con số thống kê ấn tượng như thế buộc những ai chỉ trích ông Southgate phải tạm thời im lặng.

Trent Alexander-Arnold cũng không hé môi nói bất cứ câu nào về việc bị loại khỏi đội tuyển lần vừa qua. Anh lao vào tập luyện tích cực trong lúc đội tuyển Anh thi đấu các trận quốc tế để sẵn sàng ra sân trận gặp Arsenal ở Premier League. Arnold hiểu vì sao HLV Southgate không triệu tập mình lần này.

Walker cùng với Manchester City hướng về ngôi vô địch Premier League sau 1 năm mất vào tay Liverpool của Arnold. Trippier trụ cột của Atletico Madrid trên con đường chinh phục La Liga. James là ngôi sao trẻ mới nổi của Chelsea. Họ có tinh thần tốt để thi đấu hơn Arnold ở thời điểm hiện tại đang cùng với Liverpool vất vả tìm vị trí trong top tư Premier League.

Cốt yếu là Arnold đã có phản ứng hết sức tích cực trước việc bị loại khỏi đội tuyển quốc gia vừa qua. Anh xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận thắng Arsenal vì cả ba bàn thắng vào lưới đối thủ đều có dấu giày của hậu vệ 22 tuổi này. Tốc độ, sự chính xác ở những pha chuyền bóng và khả năng chiếm lĩnh không gian của Arnold giúp Liverpool bùng nổ trong 30 phút cuối trận.

Những gì Arnold thể hiện ở trận thắng Arsenal được cho là tuyệt vời nhất của một cầu thủ chạy cánh người Anh kể từ khi David Beckham giải nghệ. Đường tạt bóng của Arnold có lực, đi uốn lượn, song vẫn tìm đúng vị trí của đồng đội Jota đứng sẵn trong khu vực 5m50 của đối phương chỉ bật nhảy đánh đầu ghi bàn. 

Sự lựa chọn của ông Southgate trong đợt đá vòng loại World Cup 2022 vừa qua có phải đã chốt căn bản cho Euro vào mùa hè tới? Chắc chắn là không, bởi vì San Marino, Albania vừa qua sẽ khác xa đương kim á quân World Cup Croatia, cựu Á quân Euro Cộng hòa Czech.

Arnold được cho là hậu vệ cánh phải hay nhất cựu lục địa ở thời điểm hiện tại nên ông Southgate không thể quên câu nói trứ danh của Sir Alex Ferguson trước đây “Phong độ là nhất thời. Đẳng cấp là mãi mãi”. Một khi cầu thủ 22 tuổi này duy trì được phong độ như cách anh phản ứng ở trận thắng Arsenal vừa qua thì ông Southgate coi đó là lựa chọn số một ở hành lang cánh phải của “Tam sư”.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.