Xếp hàng gõ cửa

.

Nhà ai vậy cà? Nhà ai bây giờ có vinh dự được thiên hạ chen chân xếp hàng, nôn nao chờ đến lượt vào tiếp kiến gia chủ?

Kylian Mbappe sau phút đưa bóng vào lưới Bayern Munich. Hiện anh ghi 7 bàn sau 8 trận tại Champions League. Ảnh: AFP/Getty Images
Kylian Mbappe sau phút đưa bóng vào lưới Bayern Munich. Hiện anh ghi 7 bàn sau 8 trận tại Champions League. Ảnh: AFP/Getty Images

Nhà của Kylian Mbappe đó mà! Tuyển thủ Pháp khoác áo Paris Saint-Germain vừa ghi hai bàn giúp đội nhà giành chiến thắng 3-2 ngay trên sân Allianz Arena của Bayern Munich ở lượt đi tứ kết Champions League. Thắng đương kim vô địch là chuyện khó, đằng này lại thắng tại sào huyệt của họ, quả là chuyện đáng để ăn mừng. Nên Mbappe cười rất tươi đứng giữa sân bóng sau trận đấu, một tay ôm phần thưởng cầu thủ xuất sắc nhất, tay kia giơ cao biểu tượng chiến công.

Vậy là sau lúc trở thành người hùng trong chiến thắng của đội nhà trước Barcelona ngay tại Nou Camp ở vòng 1/8, Mbappe lại tỏa sáng trên đất khách, giúp Paris Saint-Germain giành lợi thế lớn để đi sâu vào giải đấu danh giá nhất châu lục. Trên sân nhà ở lượt về diễn ra giữa tuần tới, chỉ cần thủ hòa hoặc tệ lắm một trận thua với tỷ số 0-1 hay 1-2 thì đại biểu bóng đá Pháp cũng giành quyền vào bán kết.

Thực ra thì chẳng có con người cụ thể nào đứng xếp hàng gõ cửa nhà chàng trai Pháp này cả. Đó chỉ là hình tượng mà cựu tuyển thủ Anh một thời nổi tiếng Owen Hargreaves dùng ám chỉ giá trị ngày càng tăng của Mbappe sau những gì anh cống hiến từ thực tế các cuộc tranh tài sôi động vừa rồi.

“Các câu lạc bộ lớn đang gõ cửa nhà Mbappe hè này!”, Hargreaves nhấn mạnh. Anh dẫn ra vài tên tuổi đang tính toán cách rước cho được chân sút 22 tuổi trước lúc cậu ta hết hạn hợp đồng với đội chủ sân Công viên Các hoàng tử vào năm tới. Thấp thoáng trong đám câu lạc bộ chen chân xếp hàng này có “đại gia” Real Madrid với các kế sách táo bạo đủ sức lôi cuốn chàng tuổi trẻ tài cao.

Áp lực, vì thế, hiện đè nặng lên vai Paris Saint-Germain, khiến niềm vui chiến thắng bỗng biến thành nỗi hốt hoảng: Nếu không tìm cách giữ chân thì chẳng bao lâu nữa chàng trai tài hoa của họ sẽ lạnh lùng dứt áo ra đi tìm bờ bến mới tươi đẹp, quyến rũ hơn.

100 triệu rồi 130 triệu bảng Anh, tờ Le Parisien bảo rằng cái giá này do câu lạc bộ thủ đô gợi ý nhằm kéo dài hợp đồng với Mbappe xem ra không khiến đối tác thú vị. Toàn quyền định đoạt tương lai, toàn quyền chọn lựa hướng đi hợp ý muốn, Mbappe đang nắm lợi thế trong mọi cuộc thương thảo liên quan đến sự nghiệp. Không một cầu thủ nào vừa bước sang tuổi 22 có được điều này nếu tài năng của anh ta không đủ sức lôi cuốn qua thực tế.

Bằng các đóng góp sinh động mang tính quyết định gần đây trên sân cỏ, Mbappe xứng đáng với sự ngưỡng mộ và thèm muốn của nhiều câu lạc bộ muốn nâng sức mạnh trước mùa bóng mới. McManaman - cựu tuyển thủ Anh từng khoác áo Liverpool, Manchester City, Real Madrid - bảo rằng cầu thủ 22 tuổi này “có cả thế giới trong chân mình” và Paris Saint-Germain nếu giữ được Mbappe ở lại thì từ mùa bóng tới phải biết xây dựng lối chơi xoay quanh anh: “Cả hệ thống sẽ phải chuyển đổi theo chất lượng và năng lực của cậu ta. Đó là điều tất yếu!”.

Vậy cậu ta nên ở lại Paris? Không, thật oái oăm, McManaman không hề nghĩ vậy: “Nếu Mbappe ở lại đất Pháp, tôi không hề hình dung được cách nào đó giúp cậu ta cải thiện trình độ, nâng cao đẳng cấp để tiến xa hơn!”.

Một cách thẳng thừng và không ngại va chạm, cựu tiền vệ lừng danh một thời khuyên Mbappe rời Paris Saint-Germain nếu không muốn trình độ của mình chững lại. Theo anh, Mbappe đang có đủ năng lực để lật đổ “đế chế” mà Messi, Ronaldo ngự trị bấy lâu nay. Cái thiếu của anh bây giờ là một mảnh đất có đủ điều kiện chắp cánh cho tài năng bay xa bay cao, một môi trường với những người quản lý có tầm nhìn xa, có đồng đội giỏi giang với sức cộng hưởng và tranh đua lành mạnh.

Họ sẽ gõ cửa nhà anh nay mai.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích