Đà Nẵng cuối tuần

Góc nhìn thú vị về văn chương

09:28, 09/05/2021 (GMT+7)

Với Cuộc đời là một tiểu thuyết, nhà văn Pháp Guillaume Musso đã dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác một cách khéo léo và tài tình.

Truyện mở đầu với sự mất tích đột ngột của Carrie Conway - con gái của Flora Conway, nữ tiểu thuyết gia nổi tiếng nhưng sống ẩn dật tại New York (Mỹ). Vụ án ngày càng gay cấn khi cô bé 3 tuổi biến mất không dấu vết bên trong căn hộ đóng kín tất cả cửa chính lẫn cửa sổ và không ai có thể mở được từ bên ngoài. Camera giám sát trong tòa nhà không phát hiện được khả nghi nào.

Cuộc điều tra của cảnh sát không mang lại kết quả gì và rơi vào ngõ cụt. Nghi ngờ nối tiếp nghi ngờ, từ người mẹ thật ra không mắc chứng bệnh sợ xã hội, người biên tập viên luôn gieo rắc ý niệm “nỗi đau là nhiên liệu tốt nhất cho nhà văn”, đến thành phần mực của chiếc bút máy có máu của Carrie Conway…

Trong khi độc giả đang hồi hộp theo từng nhịp bí ẩn được gợi mở để tìm hiểu ai đã bắt cóc đứa trẻ và phương thức thực hiện tài tình như thế nào, truyện đột ngột rẽ hướng đến Paris (Pháp) - nơi Romain Ozorski, tiểu thuyết gia 40 tuổi đã từng là tác giả bestseller (người có sách bán chạy nhất) với 19 cuốn sách được dịch ra hơn 40 thứ tiếng, đang rơi vào khủng hoảng với trái tim tan nát. Vợ đòi ly dị, không giành được quyền nuôi con khiến anh tiêu cực, bế tắc với cuốn tiểu thuyết dang dở.

Hai nhà văn nổi tiếng ở hai bờ Đại Tây Dương đều cùng chung nỗi trống vắng con thơ, đều đang mắc kẹt trong mê cung cảm xúc, đều lựa chọn dừng cuộc chơi con chữ. Cuộc đời của họ rồi sẽ trôi về đâu? Vụ án bắt cóc sẽ được tháo gỡ như thế nào? Tại sao Romain Ozorski lại là người duy nhất nắm giữ chìa khóa của bí ẩn? Flora Conway thật ra là ai?…

Nhưng tất cả điều đó chưa phải là hết thảy ẩn số tồn tại trong Cuộc đời là một tiểu thuyết. Guillaume Musso chưa bao giờ làm bạn đọc thất vọng khi dõi theo những trang sách của ông. Đầy khéo léo và tinh tế, tác giả dẫn bạn theo mạch truyện ly kỳ với nhiều cú “plot twist” (nút thắt, tình huống đầy bất ngờ) kịch tính và thú vị.

Câu chuyện được bóc tách thành từng miếng như trò chơi xếp hình, đan xen giữa hư cấu và hiện thực, chỉ được giải mã khi kết thúc hành trình ở trang cuối cùng.

Sau Cuộc sống bí mật của các nhà văn (xuất bản ở Pháp vào đầu năm 2019), Guillaume Musso lần nữa tôn vinh và thể hiện tình yêu văn chương qua những lát cắt khác trong hành trình kiến tạo một tác phẩm trong Cuộc đời là một tiểu thuyết.

Nhưng nếu Cuộc sống bí mật của các nhà văn vén màn lên sự thật đằng sau ánh hào quang của một nhà văn với các khó khăn, ám ảnh từ nghề viết, Cuộc đời là một tiểu thuyết lại là góc nhìn thú vị về hư cấu và thực tại mà người cầm bút thường trăn trở; là hành trình xây dựng nhân vật, vật lộn với tình huống để hoàn thành tác phẩm; là sự đối thoại giữa các quan điểm nghệ thuật… Thông qua sự suy tư, dấn thân và trưởng thành trên con đường đi tìm chữ nghĩa của những người cầm bút, văn chương hiện lên đa chiều, không ngừng vận động và đẹp lấp lánh.

Guillaume Musso là người đứng đầu bảng xếp hạng các tác giả Pháp có sách bán chạy nhất năm 2020, theo công bố của tờ Le Figaro mới đây. Năm 2020, số sách của tác giả sinh năm 1974 bán được tại Pháp lên tới hơn 1,5 triệu bản in, vượt xa con số của năm 2019, từ 3 tiểu thuyết Cuộc đời là một tiểu thuyết, Cuộc sống bí mật của các nhà văn và tái bản cuốn sách đầu tay Skidamarink.
 
Từ năm 10 tuổi, cậu bé Musso đã phải lòng văn chương và tuyên bố một ngày nào đó sẽ viết tiểu thuyết. Lớn lên, Musso theo học ngành kinh tế và trở thành giáo viên, nhưng niềm say mê thuở ban đầu vẫn tràn đầy. Các tác phẩm của Musso được dịch ra nhiều thứ tiếng và chuyển thể thành phim, trong đó 17 tác phẩm đã dịch sang tiếng Việt.

 

MỘC NHIÊN

.