HỌC SINH CUỐI CẤP

Ôn tập trong hồi hộp

.

Những ngày này, học sinh lớp 9 và lớp 12 đang trong giai đoạn ôn tập nước rút để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng sắp tới. Vừa tham gia học trực tuyến theo thời khóa biểu, các bạn vừa theo dõi thông tin về tình hình kiểm soát Covid-19 của thành phố.

Em Nguyễn Xuân Phú (lớp 9/1 Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) đang ôn tập trực tuyến theo thời khóa biểu của nhà trường. Ảnh: HÀ TRẦN
Em Nguyễn Xuân Phú (lớp 9/1 Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) đang ôn tập trực tuyến theo thời khóa biểu của nhà trường. Ảnh: HÀ TRẦN

Vừa học, vừa phòng, chống dịch

Em Nguyễn Xuân Phú (lớp 9/1 Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà) cho biết: “Buổi sáng, chúng em có 4 tiết học trực tuyến với thầy, cô giáo. Chủ yếu thầy, cô giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cách làm những câu hỏi khó của các đề kiểm tra đã được giao cho học sinh trước đó. Giờ tự học, em và các bạn tự làm các dạng đề kiểm tra được thầy, cô lựa chọn và gửi qua mạng”.

Theo nhận xét của Phú, em vẫn thích được ôn tập trực tiếp hơn vì có không khí lớp học, chứ ngồi nhà học dễ bị phân tâm. “Trong lúc phòng, chống dịch, chúng em phải cố gắng thích nghi. Hơn nữa, thời gian này, tự học là chủ yếu nên em xác định phải tập trung ôn tập để vào được đúng trường THPT mà mình mong muốn”, Phú chia sẻ. Nhận được thông tin Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Đà Nẵng dời kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập sang giữa tháng 6, Phú cho biết, em sẽ tận dụng khoảng thời gian này để tập trung ôn tập với cường độ cao.

Lê Minh Bảo Châu (lớp 12/9, Trường THPT Trần Phú) ngày nào cũng theo dõi thông tin về diễn biến Covid-19. “Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT công bố từ trước. Thế nhưng, một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng, đang bị ảnh hưởng dịch bệnh. Chúng em có chút lo lắng, chưa biết thời gian dự thi tốt nghiệp THPT có bị dời hoặc chia thành nhiều đợt thi như năm trước hay không”.

Theo thời khóa biểu ôn tập của Trường THPT Trần Phú, sáng thứ Hai, Tư, Sáu, Bảo Châu học trực tuyến 3 môn Ngữ văn, Anh văn và Toán, các buổi còn lại tập trung ôn tập 3 môn theo tổ hợp môn tự chọn. Đoạt giải Nhất môn Ngữ văn lớp 12 trong kỳ thi Học sinh giỏi toàn thành phố, Châu có nguyện vọng xét tuyển vào khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). “Do chọn ngành Sư phạm nên em phải thi đầu vào chứ không được xét tuyển thẳng. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, với những bạn sử dụng kết quả thi để xét tuyển sinh đại học là rất quan trọng. Ngoài nỗ lực tập trung ôn tập trong giai đoạn nước rút này, em vẫn theo dõi tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng để... phán đoán diễn biến thi tốt nghiệp THPT”.

Phát huy tinh thần tự học

Sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Mỵ Văn Đen và 20 học sinh lớp 12, dân tộc Cơ tu của Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang) không trở lại khu nội trú để tiếp tục được hỗ trợ ôn tập như kế hoạch của nhà trường. Đen và các bạn tự ôn tập dựa trên đề cương đã được thầy, cô giáo phát trước kỳ nghỉ lễ. Ngoài nhóm chung của lớp, cô Hà Thị Huyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 12/11 đã lập nhóm Zalo “Học sinh nội trú” để liên hệ thường xuyên với Đen và các bạn.

Đen là học sinh duy nhất trong số 21 học sinh nội trú sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để đăng ký xét tuyển sinh đại học. Đen bày tỏ: “Em có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, học lực của em chỉ ở mức trung bình khá nên em khá lo lắng khi thời gian này không được tập trung ôn tập tại trường vì phòng, chống Covid-19.

Nhờ sự động viên của cô giáo chủ nhiệm, em cũng đỡ căng thẳng, tự xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý. Ngoài cung cấp các đề thi tham khảo để học sinh làm quen với các dạng đề, cô Huyên cùng các thầy, cô giáo bộ môn còn hướng dẫn chúng em kỹ thuật làm bài thi như cách phân bố thời gian làm bài, nhận dạng câu hỏi trắc nghiệm…”.

Thầy Lê Phước Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh nhắn nhủ với học sinh cuối cấp rằng, trong thời gian này, cần nhất là các bạn phát huy tinh thần tự học. “Quyền lợi và an toàn của học sinh bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các em cần lưu ý thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, học sinh cần bảo đảm sức khỏe thật tốt từ đây đến khi thi.

Thầy, cô luôn bên cạnh các em, hỗ trợ các em trong quá trình ôn tập, giải đáp những thắc mắc cả về kiến thức lẫn thông tin liên quan kỳ thi. Ngoài ra, cần thường xuyên trao đổi tương tác với các bạn theo nhóm học tập và giáo viên để có thể nắm chắc kiến thức, phương pháp làm bài và đạt kết quả tốt nhất”.

HÀ TRẦN

;
;
.
.
.
.
.