HẬU PHƯƠNG CHỐNG DỊCH

Hết dịch, ta sẽ cưới nhau!

.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều cặp đôi phải hoãn cưới, tạm gác niềm vui, niềm hạnh phúc riêng để chung tay phòng, chống dịch. Cùng với đó, các dịch vụ cưới như chụp ảnh cưới, trang trí đám cưới, thuê váy cưới cũng bị ảnh hưởng. Song, các cặp đôi và những người làm dịch vụ cưới hỏi đều ý thức được tính cấp thiết của công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng. 

Cặp vợ chồng trẻ Lê Thị Kim Phụng - Phan Công Đại quyết định hoãn cưới để chung tay phòng, chống dịch. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Cặp vợ chồng trẻ Lê Thị Kim Phụng - Phan Công Đại quyết định hoãn cưới để chung tay phòng, chống dịch. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mệnh lệnh từ trái tim

Yêu nhau 1 năm thì chị Phạm Thị Thùy An (SN 1994, ngụ quận Liên Chiểu, hiện công tác trong ngành Y tế) cùng bạn trai quyết định tiến đến hôn nhân. Sau buổi gặp mặt của hai bên gia đình, một buổi lễ đính hôn ấm áp, hạnh phúc đã được diễn ra. Nhưng gần đến ngày cưới (ngày 15-5), Covid-19 bùng phát trở lại, dẫu đã chuẩn bị xong cho lễ cưới nhưng vợ chồng chị An vẫn quyết định hoãn cưới để bảo đảm an toàn cho mọi người.

“Khi phải hoãn cưới, thật sự mình không nghĩ được gì nhiều vì ngay sau lễ, cả hai vợ chồng đều đi làm suốt. Ngày 10-5, mình có lệnh triệu tập làm nhiệm vụ truy vết. Đến ngày 15-5, mình vẫn làm việc cả ngày, không có thời gian nghĩ gì cả. Mãi đến tối, khi cả nhà cùng chồng gọi điện hỏi thăm thì mình chợt vỡ òa cảm xúc”, chị An chia sẻ.

Một trường hợp khác, vợ chồng chị Lê Thị Kim Phụng (SN 1997, ngụ huyện Hòa Vang) dời lễ cưới từ tháng 4-2020 sang tháng 5-2021 do ảnh hưởng dịch bệnh. Vậy mà đến tháng 5-2021, vợ chồng chị phải tiếp tục hoãn lễ cưới. “Năm ngoái, không tổ chức cưới được nên vợ chồng mình mong năm nay sẽ có một đám cưới mỹ mãn. Ai ngờ, gần đến ngày cưới, dịch bùng phát, lại phải dời ngày”, chị Phụng bộc bạch.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Dung (SN 1993, ngụ quận Hải Châu) cũng phải hoãn lễ đính hôn vào ngày 22-5 để bảo đảm an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Chị Dung cho biết, chị và bạn trai quen nhau gần 10 năm mới quyết định về chung một nhà, nhưng hoãn lễ đính hôn là việc nên làm và có ý nghĩa, đồng thời cũng là mệnh lệnh từ trái tim trong lúc này. Chị Dung bày tỏ: “Chỉ là tạm gác ngày vui thôi. Đợi hết dịch, tụi mình tổ chức cũng được mà. Lúc đó, niềm vui sẽ trọn vẹn hơn”.

Để vui trọn vẹn cho lần sau

Các cặp đôi hoãn ngày hỏi, cưới kéo theo đó là các dịch vụ như: chụp ảnh cưới, trang trí đám cưới, thuê váy cưới… bị ảnh hưởng. Từ đầu tháng 5 đến nay, hoạt động kinh doanh của tiệm chụp ảnh cưới Do (quận Sơn Trà) bị ngừng lại hoàn toàn. Các cặp đôi đã ký hợp đồng với tiệm liên tục báo dời ngày.

Anh Nguyễn Quang Tài, chủ tiệm chụp ảnh cưới Do cho hay: “Mỗi khi dịch bùng phát, kế hoạch cho những tháng sắp tới đều bị ảnh hưởng. Bây giờ, tôi chỉ mong sớm hết dịch để được hoạt động lại bình thường rồi mới tính tiếp”.

Tương tự, dịch vụ cưới, hỏi Như Ý (quận Liên Chiểu) trong tháng 5 nhận trang trí, làm mâm quả cho 13 đám hỏi, cưới nhưng hơn nửa số đó đã hủy hoặc dời ngày. “Dịch bùng phát, những người làm dịch vụ cưới như chúng tôi đối diện với bài toán về chi phí mặt bằng, nhân công, kế hoạch làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi xác định, việc cần làm tốt nhất ở thời điểm hiện tại là tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với mong muốn sớm hết dịch”, chị Phương Thảo - chủ dịch vụ cưới, hỏi Như Ý cho biết.

Tại cửa hàng váy cưới Cát Tường (quận Hải Châu), từ đầu tháng 5 đến nay có khoảng 95% cặp đôi ký hợp đồng thuê váy cưới thông báo hoãn cưới. Trước thực trạng khách hàng, doanh thu sụt giảm, cửa hàng buộc phải giảm giờ làm của nhân viên. Nếu trước đây 1 ca làm 8 giờ đồng hồ thì hiện 1 ca chỉ làm 4 giờ. Tuân thủ nghiêm túc việc phòng, chống dịch, từ đầu tháng 5 đến nay, cửa hàng chỉ nhận tư vấn online cho khách.

Chị Hồ Thị Thanh Huyền, người quản lý cửa hàng váy cưới Cát Tường thông tin: “Khách hàng sụt giảm vì tình hình dịch bệnh nên việc kinh doanh ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn duy trì làm quảng cáo trên các trang mạng xã hội, tư vấn online cho các cặp đôi. Về nhân viên, khi phải giảm giờ làm thì thu nhập sẽ ít lại nên ngoài lương cứng, cửa hàng chúng tôi cố gắng hỗ trợ thêm mỗi nhân viên chút ít”.

Việc hoãn ngày vui là điều không một cặp đôi nào mong muốn nhưng với tinh thần chung tay cùng thành phố và cả nước phòng, chống dịch, những cặp đôi ấy đã chẳng ngần ngại quyết định hoãn cưới.

Chia sẻ với chúng tôi, có cặp đôi bày tỏ, lễ đính hôn hay lễ cưới là sự kiện trọng đại của đời người, hoãn lần này để niềm vui trọn vẹn cho lần sau. Như nữ bác sĩ Thùy An - người đã hoãn cưới để lên tuyến đầu chống dịch - nói vui: “Hết dịch, ta sẽ cưới nhau!”.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.