Điểm tựa N'Golo Kante

.

Các cầu thủ Chelsea tụm lại giữa sân vận động Porto ở Bồ Đào Nha để ăn mừng chức vô địch Champions League sau khi đánh bại Manchester City 1-0. Không phải HLV trưởng Thomas Tuchel được các cầu thủ bồng và ném lên không trung để tung hô công trạng mà thay vào đó là đồng đội N’Golo Kante. Một cầu thủ chơi thầm lặng gần như trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, song lần này anh đã chơi một trận trên cả tuyệt vời.

N’Golo Kante được đồng đội Chelsea tung hô sau chiến thắng ở trận chung kết Champions League. Ảnh: New York Times
N’Golo Kante được đồng đội Chelsea tung hô sau chiến thắng ở trận chung kết Champions League. Ảnh: New York Times

Tờ Dailymail nhận xét N’Golo Kante nằm trong số những tiền vệ trụ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và trận đấu với Manchester City là trận hay nhất kể từ khi tiền vệ Pháp gia nhập Chelsea. Tầm quan trọng của anh giúp Chelsea giành chiến thắng ở trận chung kết Champions League mùa này không khác gì Lionel Messi với Barcelona hồi năm 2009 và 2011 hay Cristiano Ronaldo với Real Madrid năm 2014.

HLV Pep Guardiola luôn tự hào về nguồn ý tưởng chiến thuật phong phú của mình, nhiều lần ông ghé tai vào hai hậu vệ biên là Kyle Walker và Oleksandr Zinchenko sát đường biên ngang để chỉ đạo thay đổi chiến thuật. Tuy nhiên, tất cả những đường bóng trước khung thành của Edouard Mendy đều bị Kante bẻ gãy một cách dứt khoát.

Nói tóm lại, Kante đã bẻ gãy mọi ý tưởng chiến thuật của nhà cầm quân được ca tụng là ông vua của hệ thống chiến thuật Pep Guardiola. Tờ New York Times bình luận rằng bóng đá thế giới từng phải ca tụng bộ ba tiền vệ siêu hạng Xavi - Iniesta - Busquest của Barcelona trước đây hay Casemiro - Kroos - Modric của Real Madrid hiện tại. Chỉ một mình Kante thôi, anh đã làm trọn vẹn tất cả công việc của hai bộ ba nói trên giúp đồng đội thi đấu trở nên nhẹ nhàng hơn, thanh thoát hơn.

Champions League khép lại với dư âm N’Golo Kante cho Vòng chung kết Euro sẽ khai cuộc vào tuần tới. Trận đấu đỉnh cao của Kante đã khiến các nhà cái thay đổi giá kèo cho những ứng cử viên vô địch tại ngày hội bóng đá cựu lục địa sắp tới. Trước đây, Anh là số một với tỷ lệ đặt 1 ăn 5, Pháp thứ nhì đặt 2 ăn 11, Bỉ đặt 5 ăn 33… Giờ đây, Pháp chiếm lấy vị trí ứng cử viên số một của Anh và giá kèo tụt xuống một chút khi đặt 1 chỉ ăn được 4, Anh đặt 2 ăn 11.

Sau khi theo dõi trận chung kết Champions League, HLV Didier Deschamps quyết định thay đổi sơ đồ 4-3-3 từng vô địch World Cup 2018 sang sơ đồ 4-2-3-1. Kante sẽ chơi cùng Adrien Rabiot ở vị trí cặp tiền vệ trung tâm như cách HLV Tuchel xếp Kante đá cặp với Jorginho ở Chelsea.

Ông Deschamps là người thứ ba trong lịch sử bóng đá thế giới vô địch World Cup với tư cách cầu thủ và HLV, sau hai huyền thoại Mario Zagallo (Brazil) và Franz Beckenbauer (Đức). Ông từng vô cùng World Cup 1998 và sau đó Euro 2000 trong vai trò đội trưởng đội tuyển Pháp. Ông đã cầm Les Bleus đoạt ngôi vương ở World Cup 2018 nên hy vọng sẽ là người đầu tiên vô địch World Cup và Euro hai kỳ liên tiếp với tư cách cầu thủ và HLV. Cầu thủ quan trọng nhất để giúp HLV 52 tuổi đạt được mục tiêu này không phải những ngôi sao lấp lánh Kylian Mbappe, Paul Pogba mà chính là sự thầm lặng của Kante ở giữa sân.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích