TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG XANH

Người trẻ sống xanh

.

Ngày càng nhiều người trẻ chọn lối sống xanh khi nhận ra tác động tích cực của lối sống này đến môi trường và sức khỏe của bản thân.

Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn sống xanh bằng việc ăn sạch, uống sạch. Ảnh: MAI HIỀN
Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn sống xanh bằng việc ăn sạch, uống sạch. Ảnh: MAI HIỀN

1. Khoảng giữa năm 2019, khi đang làm thêm tại tiệm cà phê Trình (quận Ngũ Hành Sơn), anh Dương Thanh Vinh (SN 1997, ngụ quận Ngũ Hành Sơn), hiện là nhân viên kinh doanh, tại đây anh thường xuyên được nghe chia sẻ của chủ tiệm về hành trình chuyển từ ống hút nhựa sang ống hút inox, thủy tinh. Những chia sẻ ấy dần tác động đến nhận thức của Vinh. Từ đó, anh bắt đầu hành trình sống xanh với việc hạn chế dùng túi nilon, thay vào đó là sử dụng túi vải, hộp nhựa để đi chợ. Tuy hơi bất tiện so với việc dùng túi nilon nhưng Vinh luôn cảm thấy vui. Có hôm, Vinh được các cô tiểu thương buôn bán ở chợ động viên: “Ai cũng như con chắc đỡ túi nilon nhiều lắm”. Bên cạnh đó, Vinh còn tạo cho mình thói quen từ chối dùng ống hút nhựa mỗi khi mua nước uống.

Vinh còn có sở thích trồng rau. Tận dụng khoảng sân thượng, Vinh góp sức cùng chủ trọ tạo nên một khu vườn nhỏ trên sân thượng với rất nhiều loại rau, củ, quả như: rau thơm, rau muống, rau quế, mồng tơi, cà chua, bí đỏ… Mỗi lần gieo hạt, anh đều gieo thật nhiều rồi mang cây con tặng bạn bè.
Vinh thường xuyên chia sẻ những thói quen sống xanh của bản thân lên trang facebook cá nhân với mong muốn tác động đến nhận thức của bạn bè, người quen, lan tỏa lối sống xanh đến nhiều người hơn.

2. Hành trình sống xanh của chị Huỳnh Thị Kim Trang (SN 1994, ngụ quận Sơn Trà) - nhân viên văn phòng - bắt đầu từ năm 2017 với sự ra đời của tiệm nước ép trái cây tươi online Healing Juice.
Trang cho hay, sau khoảng 1 năm gắn bó với công việc quản lý nhà hàng, thời gian làm việc chủ yếu vào buổi tối nên sức khỏe của chị dần sa sút. Nhận thấy cần phải thay đổi lối sống, Trang bắt đầu tìm một sản phẩm để cải thiện sức khỏe. Năm 2017, Trang ra mắt Healing Juice, một phần giúp bản thân cải thiện sức khỏe, một phần mong muốn lan tỏa, truyền cảm hứng sống khỏe đến mọi người thông qua nước ép nguyên chất được ép bằng máy ép chậm. “Hành trình cho ra đời Healing Juice thật hạnh phúc vì xuất phát từ mong muốn cá nhân là mang lại sức khỏe cho bản thân mình, người thân và phụ giúp ba mẹ có thêm nguồn thu nhập linh động. Sau một thời gian hoạt động, Healing Juice không còn bó hẹp trong nhu cầu cá nhân mà hướng đến việc mang lại sức khỏe và lan tỏa lối sống xanh đến mọi người”, Trang bộc bạch.

Song song việc phát triển Healing Juice, vào tháng 7-2020, trước ảnh hưởng của Covid-19, nhận thấy mọi người dần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng bữa ăn hằng ngày, Trang lập nhóm “Eat clean and healthy - Cộng đồng ăn sạch và sống xanh Đà Nẵng” trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Đến nay, nhóm đã thu hút hơn 3.000 người tham gia, chia sẻ về các món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng từ những thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ; về xu hướng sống khỏe, sống lành mạnh, yêu thiên nhiên, môi trường…

Bên cạnh đó, với quan điểm sống xanh không chỉ đơn thuần là sống khỏe mà còn phải có tinh thần lạc quan, yêu đời, có tâm hồn đẹp nên khoảng hơn 2 năm nay, Trang dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện hằng tuần. Ngoài ra, Trang thường ăn chay vào bữa tối, đọc sách mỗi ngày và tìm về thiên nhiên vào cuối tuần như một liệu pháp cân bằng cuộc sống.

3. Với chị Nguyễn Thị Kim Cúc (SN 1994, ngụ quận Sơn Trà), hành trình sống xanh bắt đầu bằng việc đạp xe khoảng 1 năm trở lại đây. Những ngày đầu, chị đạp xe một mình và thường chọn cung đường từ chân bán đảo Sơn Trà lên chùa Linh Ứng. Rồi một lần xe bị đứt xích trên đường, được một nhóm các cô chú lớn tuổi đi xe đạp sửa giúp, Cúc kết nối thêm với nhiều người cùng sở thích. Hành trình đạp xe của Cúc từ đó không còn đơn độc. “Điều thú vị là cảm giác thích thú mỗi khi chinh phục, khám phá một cung đường mới. Hay mỗi khi gặp ai đó cũng đi xe đạp, dẫu không quen biết nhưng họ vẫn chào hỏi mình rất vui vẻ”, Cúc chia sẻ.

Những ngày nghỉ cuối tuần, Cúc cùng những người bạn tổ chức những chuyến khám phá thiên nhiên bằng xe đạp; có hôm đạp xe vào tận Hội An rồi ăn sáng, ngắm khung cảnh bình yên của phố Hội; có hôm cả nhóm đạp xe lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) khám phá một con suối nào đó. Hay chuyến đi dài nhất mà đến giờ Cúc vẫn nhớ là lần đạp xe từ trung tâm Đà Nẵng đến huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) với khoảng cách di chuyển khoảng 160km. Ngay cả khi đi làm, thỉnh thoảng Cúc cũng di chuyển bằng xe đạp dù khoảng cách từ nhà đến cơ quan hơn 30km.

Ngoài đạp xe, Cúc còn tập yoga bởi bộ môn này giúp chị sống tích cực, biết yêu thương bản thân và mọi người xung quanh. Cúc cho hay: “Trước đây, mình ăn uống không kiểm soát và cũng không có thói quen tập thể dục hay chơi các môn thể thao. Đỉnh điểm là việc tăng cân chóng mặt, da mặt xấu đi khiến mình cảm thấy vô cùng áp lực đến nỗi không dám ra đường hay đi chơi với bạn bè. Mình suy nghĩ phải làm một “cuộc cách mạng” cho bản thân. Từ đó, mình bắt đầu ăn uống khoa học và tập thể thao. Mỗi khi đạp xe hay đi dã ngoại đến nơi nào đó mà thấy rác vứt bừa bãi, nhóm của mình sẽ nhặt và thu gom mang đến nơi tập kết rác”.

Giờ đây, sống xanh không chỉ được các bạn trẻ gói gọn trong việc hạn chế rác thải nhựa mà còn mở rộng ra là việc quan tâm đến ăn uống, tăng cường vận động, nâng cao sức khỏe. Sống xanh vừa là đích đến nhưng cũng là một hành trình không mấy dễ dàng.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.