TUỔI TRẺ CỐNG HIẾN VÌ CỘNG ĐỒNG

Sinh viên y khoa tình nguyện lên tuyến đầu

.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực trong công tác phòng, chống Covid-19 của đội ngũ các y, bác sĩ, những người trên tuyến đầu chống dịch, nhiều sinh viên ngành y trong cả nước, trong đó có Đà Nẵng, đã tình nguyện góp sức, không ngại khó, ngại khổ và nguy hiểm.

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Phú Yên.  Ảnh: TRUNG NGHĨA
Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Phú Yên. Ảnh: TRUNG NGHĨA

Ở tuyến đầu chống dịch, công việc của các sinh viên y khoa là tham gia lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ, xử lý số liệu... Các bạn đã phát huy sức trẻ với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

“Ở đâu cần, ở đó có chúng em”

Chúng tôi nhận được điện thoại của sinh viên Đinh Kiều My (năm 3, khoa Dược, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng) hồ hởi kể về đoàn sinh viên y khoa tình nguyện vào tỉnh Phú Yên. Kiều My cho biết: “Em vào đây đã hơn 10 ngày, chúng em đã nhập cuộc hỗ trợ lực lượng y tế tại Phú Yên trong các khâu lấy mẫu xét nghiệm và truy vết những trường hợp tiếp xúc gần. Mặc dù công việc vất vả nhưng đã có kinh nghiệm từ đợt đi tình nguyện trước nên em và các bạn thích nghi rất nhanh”.

Trước tình hình dịch bệnh tại tỉnh Phú Yên diễn biến phức tạp, hơn 100 cán bộ, sinh viên thuộc Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã lên đường hỗ trợ tỉnh bạn chống dịch. Kiều My kể, em đã có kinh nghiệm hơn 1 tháng tham gia chống dịch tại Đà Nẵng (tháng 8-2020). Không chỉ em mà tất cả các bạn đều tham gia với tinh thần ở đâu cần, ở đó có chúng em.

Các sinh viên khoa Y Dược thuộc ĐH Đà Nẵng cũng tích cực hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch thực hiện việc khai báo y tế, đo thân nhiệt tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Võ Thị Ngọc Diễm (sinh viên năm 1), hỗ trợ chốt kiểm soát dịch trên đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn), cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, khi dịch bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, Diễm đã đăng ký đi tình nguyện. Sau những ngày tập huấn kỹ lưỡng về công tác phòng, chống dịch, Diễm tự tin lên đường hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch. Công việc hỗ trợ các lực lượng giữa thời tiết nắng nóng tuy vất vả nhưng Diễm và các bạn rất hào hứng, với mong muốn góp phần cùng thành phố chống dịch.

Từ khi Covid-19 bùng phát đến nay, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tiếp nhận hơn 1.000 đơn đăng ký tình nguyện hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch. Nhà trường tuyển chọn và tập huấn cho hơn 500 tình nguyện viên về công tác hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng, nhập số liệu và xử lý số liệu. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng cho biết: “Các sinh viên đã thể hiện vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện và trách nhiệm cao với công việc. Đoàn Thanh niên trường còn vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng đồ bảo hộ, nước rửa tay... cho các trung tâm y tế; đẩy mạnh tập huấn online về kiến thức, kỹ năng phòng, chống Covid-19 để sẵn sàng chi viện hỗ trợ các địa phương có dịch”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng đã gửi thông báo tuyển tình nguyện viên. Hiện có 15 cán bộ, giảng viên và 92 sinh viên khoa Y Dược được tập huấn, sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu, điều động của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế. Trong đợt dịch tháng 7 và tháng 8-2020, hơn 100 sinh viên khoa Y Dược đã tình nguyện về các trạm y tế trong toàn thành phố hỗ trợ địa phương chống dịch.

Bí thư Liên Chi đoàn khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Thành Nam cho biết: “Khi khối lượng công việc tại các địa phương khá lớn, các nhân viên y tế không đủ thời gian để hướng dẫn chi tiết cho người dân thì việc các sinh viên tình nguyện vào cuộc là rất cần thiết. Nhiều sinh viên hăng hái lên đường vào các tâm dịch, thậm chí xin trực liên tục tại các chốt và bệnh viện. Chúng tôi đang chủ động tập huấn cho sinh viên về kiến thức và kỹ năng tác nghiệp cơ bản phòng, chống dịch để chi viện, chỉ cần ở đâu cần và có lệnh điều động, sinh viên khoa Y Dược sẽ sẵn sàng tham gia”.

Trưởng thành hơn sau những chuyến tình nguyện

Có mặt trong đoàn tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch tại Phú Yên, Lê Thị Như Lan (sinh viên năm 5, Khoa Y, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng) bày tỏ: “Khi tham gia đội tình nguyện, được làm chung với các nhân viên y tế, em học hỏi rất nhiều, nhất là cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp của họ. Em học được cách kết hợp, phối hợp nhuần nhuyễn trong công việc, các bước lấy mẫu, cách bảo quản mẫu, các bước xử lý khi bệnh nhân có sự cố, cách giao tiếp với bệnh nhân, cách hướng dẫn, khoanh vùng, truy vết F0 để tìm ra các F1, F2 nhanh chóng nhất”.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thái Nghĩa, Quyền Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, phụ trách tuyển chọn và tập huấn sinh viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch cho biết, trong quá trình học tại trường và thực tập tại bệnh viện, sinh viên ngành y học cách chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Khi trở thành tình nguyện viên, các em về địa phương, có cơ hội trải nghiệm và phát huy các kỹ năng thực hành tại cộng đồng để bổ trợ nhiều hơn cho công việc sau này. Cũng theo bác sĩ Nghĩa, công việc của sinh viên tình nguyện ở địa phương hầu hết là hỗ trợ truy vết, xử lý số liệu, lấy mẫu xét nghiệm… nên nhà trường đã chú trọng tập huấn những nội dung này.

Ngoài ra, nhà trường còn tập huấn cho các em cách phòng vệ an toàn cho bản thân, cách tư vấn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng và theo dõi sau khi tiêm với những người được tiêm vắc-xin. Ngoài hơn 100 sinh viên đã chi viện cho Phú Yên, Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược đã tập huấn sẵn sàng cho 100 sinh viên hỗ trợ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng và 350 sinh viên chi viện cho Thành phố Hồ Chí Minh khi cần.

Thạc sĩ Nguyễn Đức Bảo, Tổ trưởng Tổ Công tác sinh viên, khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng, bộc bạch: “Việc sinh viên khoa Y tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch giúp các em có cái nhìn thực tế hơn về những ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống xã hội và áp lực mà ngành y tế đối mặt. Bên cạnh đó, các bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề đang theo học, ý thức được vai trò và trách nhiệm của nhân viên y tế, tích lũy kỹ năng cũng như kiến thức để sẵn sàng nhập cuộc ngay sau khi rời ghế giảng đường”.

Là người luôn đồng hành với công tác tình nguyện của thanh niên, sinh viên, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo bày tỏ: “Những việc làm của các bạn đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong thanh niên về thái độ và tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, vì “nghĩa đồng bào” và vì lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thông qua hoạt động tình nguyện, các bạn đã khắc họa hình ảnh đẹp của thanh niên một cách chân thực, sống động”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích