Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Việc phối hợp với các trường đại học (ĐH) cho học sinh tham quan không gian trưng bày khởi nghiệp, tổ chức các diễn đàn, cuộc thi, hội thảo với chủ đề về khởi nghiệp… góp phần hun đúc tinh thần sáng tạo, thúc đẩy sinh viên chủ động tìm và tự tạo việc làm sau khi ra trường.

Học sinh các trường THPT tham quan không gian nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Duy Tân. (Ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch bệnh)  Ảnh: THANH TÌNH
Học sinh các trường THPT tham quan không gian nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Duy Tân. (Ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch bệnh). Ảnh: THANH TÌNH

Các hoạt động tham quan, trải nghiệm bảo đảm tuân thủ quy định phòng, chống dịch, được tổ chức vào những thời điểm tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp, thành phố nới lỏng các quy định phòng, chống dịch.

Cho học sinh cơ hội trải nghiệm

Tại Trường ĐH Duy Tân, việc đưa học sinh đến tham quan, trải nghiệm không gian khởi nghiệp được nhà trường phối hợp với Thành Đoàn thực hiện từ tháng 5-2020 với 6 trường THPT trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2021 đến nay, Trường ĐH Duy Tân tiếp tục kết nối với Thành Đoàn cho hơn 200 học sinh các trường THPT thuộc các quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang đến tham quan.

Có cơ hội tham gia đầy đủ các không gian khởi nghiệp tại Trường ĐH Duy Tân (cơ sở ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), Trương Hoàng Quốc Đạt (học sinh Trường THPT Ngũ Hành Sơn) nói: “Em chưa được tham quan mô hình khởi nghiệp tại các trường ĐH nên việc tham gia hành trình này là cơ hội để em và các bạn hiểu hơn về các không gian chung hỗ trợ cho sinh viên xây dựng ý tưởng và dự án khởi nghiệp mà các trường ĐH đang triển khai. Từ đó, chúng em có thêm nhận thức và định hướng đúng đắn hơn cho ngành học cũng như nghề nghiệp trong tương lai”. Quốc Đạt cũng cho biết, em và các bạn đã tham quan các Trung tâm Điện - Điện tử, Mô phỏng y khoa, Hóa tiên tiến và Xưởng phim Én Bạc của Trường ĐH Duy Tân.

Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp Trường ĐH Duy Tân Nguyễn Đức Kiên nhìn nhận, việc Trường ĐH Duy Tân kết nối với Thành Đoàn tổ chức cho học sinh các Trường THPT tham quan, trải nghiệm nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên. Qua đó, học sinh có thể tự trang bị kiến thức, kỹ năng và hình thành tư duy khởi nghiệp. “Trường ĐH Duy Tân còn tổ chức nhiều cuộc thi sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cuộc thi nghiên cứu khoa học, các chương trình đào tạo, nói chuyện truyền cảm hứng cho sinh viên. Nhà trường xen kẽ tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp dành cho sinh viên nhằm nâng cao tính sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình dự án để sinh viên vững tin hơn trên con đường khởi nghiệp”, anh Kiên cho biết thêm.

Khơi dậy thành phong trào 

Theo Thành Đoàn Đà Nẵng, để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, thời gian qua, Thành Đoàn phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Thành Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động như: triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các chuyến xe hành trình đổi mới tư duy cho học sinh… để hun đúc tinh thần khởi nghiệp.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Thành Đoàn triển khai chuỗi video clip với chủ đề “Khởi nghiệp cùng thanh niên Đà Nẵng”. Chuỗi video là những câu chuyện của những người đã khởi nghiệp về thuận lợi, khó khăn, thất bại, thành công…, qua đó tạo điều kiện để các bạn trẻ có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh khởi nghiệp, giúp các em tự chuẩn bị hành trang trên con đường sắp tới.

Song song đó, Thành Đoàn cũng tổ chức các diễn đàn “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ ăn uống”, tạo môi trường để sinh viên, thanh niên học tập, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nhân thành công. Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố phối hợp Hội Doanh nhân trẻ và Vườn ươm doanh nghiệp tổ chức các hội thảo về “Khởi nghiệp - Tái khởi nghiệp bền vững không phải là khẩu hiệu” nhằm trang bị cho thanh niên, sinh viên những kiến thức cơ bản về quyền sở hữu trí tuệ, kiến thức khởi nghiệp, những bài học thất bại, thành công từ những startup (công ty khởi nghiệp).

Phó ban Thanh Thiếu niên - Trường học Thành Đoàn Đinh Ngọc Lam Điền cho biết, thông qua các cuộc thi, hội thi, hội thảo về khởi nghiệp đã xuất hiện nhiều ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, một vài bạn trẻ hiện thực hóa các dự án kinh doanh của mình thông qua việc kết nối mạng lưới khởi nghiệp trong thanh niên… Các chương trình góp phần giúp thanh niên nhận thức rõ về khởi nghiệp, tiếp thêm ngọn lửa đam mê khởi nghiệp, ý thức vươn lên làm giàu của sinh viên, thanh niên Đà Nẵng.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.