Lắng nghe "Tự nhiên một chiếc lá rơi"

.

Qua 68 bài thơ được chọn lọc trong tập thơ Tự nhiên một chiếc lá rơi (Nhà xuất bản Đà Nẵng, tháng 11-2021), phần lớn được viết bằng thể lục bát, bạn đọc sẽ gặp gỡ những chiếc lá tự nhiên rơi theo mùa và chi phối bởi cảm hứng chợt đến của tác giả Phan Hùng vào những khoảnh khắc khác thường của tâm trạng.

 

Tác giả Phan Hùng là thầy giáo dạy Vật lý, hiện là hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng. Thơ của Phan Hùng bao gồm nhiều chủ đề phong phú, từ những câu chuyện chan chứa tình yêu thương trên mọi nẻo đường quê hương đất nước, với hình ảnh gia đình, người mẹ, đến hoài niệm mái trường, bạn bè, đồng nghiệp; những gặp gỡ, chia ly cùng những trăn trở sâu lắng về nỗi cô đơn của một kiếp người... Nhưng tựu trung, dù ở không gian và thời gian nào, xuyên suốt trong thơ Phan Hùng, người đọc vẫn dễ dàng gặp gỡ lất phất từng chiếc lá rơi, nhè nhẹ nỗi buồn…

Có khi đó là: Mở mắt một chiếc lá rơi/ Gót hài gởi lại nhắc lời người đi... (Nhắm mở). Có khi: Lang thang nhặt được nỗi buồn/ Ai quên cất giữa thiệt hơn cuộc đời/ Nghe từ một chiếc lá rơi/ Nói gì với gió mà lời man man (Lang thang). Và có khi: Cổng mòn trơ dấu nhớ mong/ Lá khô mắc võng nhện thòng giăng tơ (Khi những cánh chim)… Để rồi, phải chăng hình tượng “lá rơi” là một nỗi ám ảnh, hoặc nó đã trở thành một định mệnh trong thơ Phan Hùng: Lật ngửa chiếc lá/ thấy đường chỉ tay (Lật); Bên thềm chiếc lá ngủ say/Vô tư úp mặt thân này về không (Mẹ).

Trong lời tựa tập Tự nhiên một chiếc lá rơi, nhà thơ Nguyễn Minh Hùng viết: “Cảm hứng thơ Phan Hùng thường hướng về những sự vật, con người gần gũi, gắn bó trong không gian sống của đời mình. Anh không có vẻ muốn “làm thơ”, càng không có ý thức làm điều gì mới mẻ cho thơ, mà chỉ ghi lại cảm xúc chân thành bằng chữ - nhất là bằng giọng điệu của lục bát. Chất “thành thật ấy” lại là sự lôi cuốn người đọc, làm nên nét riêng của tác giả”.

Hoặc nói cách khác: “Phan Hùng làm thơ theo tiếng gọi tự trong lòng, điệu hồn như thế nào thì giãi bày thế ấy, không khổ sở vặn vẹo câu chữ, không gồng gánh tư tưởng quá sức mà làm mất đi cái hồn nhiên vốn có của lòng mình”.

Một điều đáng chú ý, qua thi tập này, rất dễ nhận ra Phan Hùng có sở trường về thơ lục bát. Bên cạnh đó, tác giả xen vào một số bài thơ 5 chữ, 6 chữ, hoặc thơ tự do… như cách làm mới mình và đem lại cho người đọc cảm nhận thú vị, bất ngờ bởi những dư hương tình yêu và suy nghiệm, chẳng hạn những câu thơ mang ý nghĩa lạc quan và tươi trẻ: Họa Mi theo em xuống phố/ Líu lo hót khúc nhạc xuân/ Hồn nghe bâng khuâng rạo rực/ Ai qua những bước chân quen… (Họa mi); một chút mộng tưởng thoáng qua: Tháng Tư/ bay đi những cơn mưa phùn/ mắt em đâm nổ mặt trời/ mặt trời chạy trốn/ rơi hố thẳm/ Băng qua đại dương lặng câm/ về sợi tóc/ biển xanh trộn lẫn mặt trời/ tháng Tư nằm mộng (Tháng tư)...

Với tập thơ Tự nhiên một chiếc lá rơi, hy vọng đây sẽ là món quà ý nghĩa được bạn đọc yêu thơ đón nhận nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

TRẦN TRUNG SÁNG

;
;
.
.
.
.
.