SỐNG TÍCH CỰC

"Xanh" hơn mỗi ngày

.

Những người trẻ, thậm chí cả những người không còn trẻ nữa, vẫn hằng ngày âm thầm bắt tay vào những công việc giản đơn từ việc ươm những mầm xanh bé nhỏ trong góc vườn nhà mình. Họ cảm thấy bình yên khi xây dựng lối sống “xanh” và lan tỏa thông điệp này đến với cộng đồng.

Ngoài những lúc bận công việc kinh doanh, chị Trương Thị Vân thường dành thời gian chăm sóc cây xanh như một thú vui hằng ngày. Ảnh: Đ.H.L
Ngoài những lúc bận công việc kinh doanh, chị Trương Thị Vân thường dành thời gian chăm sóc cây xanh như một thú vui hằng ngày. Ảnh: Đ.H.L

“Có tình yêu thiên nhiên thì sẽ làm được”

Nhiều người đến quán cà phê Vân Đồn của chị Trương Thị Vân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) thường cảm thấy bình yên khi mỗi góc quán đều phủ đầy màu xanh tươi của hoa lá. Đây là kết quả chăm sóc của chị nhiều năm qua bằng việc ươm cây, chiết cành rồi mua chậu về trồng khắp sân vườn.

Chị Trương Thị Vân cho biết, ngay từ nhỏ, chị đã có sở thích trồng hoa, cây cảnh. Tuy nhiên, do ở chung cư nên không có không gian rộng để trồng cây. Cho đến khi mở quán cà phê, chị mới bắt đầu bắt tay vào trồng từng chậu cây nhỏ mỗi ngày như nuôi dưỡng một niềm vui, niềm hy vọng từ những mầm xanh. “Có ngày, tôi trồng tới hơn 10 chậu cây xanh. Đến nay, vườn cây của tôi đã có hơn 200 chậu hoa, cây cảnh các loại. Trồng nhiều đến nỗi ai vào quán cũng hỏi tôi có thuê người chăm sóc cây không”, chị Vân chia sẻ.

Ngoài những lúc bận rộn với công việc kinh doanh, chị Vân thường tranh thủ thời gian rỗi để chăm sóc cây như một thú vui tao nhã. Ban đầu, chị trồng tất cả những loại cây mà mình yêu thích nhưng do thời tiết khắc nghiệt, chị rút kinh nghiệm và chọn những loại cây dễ sống, cho màu xanh lâu. Hiện vườn cây của chị không chỉ có những loại cây cho lá xanh quanh năm như trầu bà, lá đốm, ngủ gia bì, dừa cảnh, lưỡi hổ, kim tiền, đại phú gia, nữ hoàng cung, mà còn có nhiều loại hoa khác như mười giờ, dừa cạn, lan đất, chiều tím, thiên hương, hoa giấy, ngọc nữ trắng, hoàng yến, thanh tâm...

Khi được hỏi điều gì đã dẫn chị đến niềm đam mê này, chị Vân bộc bạch: “Cái gì mình thích, mình yêu thì đều làm được. Chủ yếu do tôi yêu thích màu xanh và thiên nhiên. Từ sáng tinh mơ, tôi đã thức dậy bắt ốc sên, tưới, tỉa, cắt lá héo, chiết cành và trồng thêm cây ra các bể. Mình phải biết cây mô ưa nắng, cây mô ưa mát để chăm sóc. Hầu hết những cây cho hoa là cây ưa nắng, còn ít hoa thân mềm thì ưa mát. Vào mùa mưa bão, tôi bê các loại cây thân mềm vào cất, còn những cây thân cứng vẫn để nguyên bên ngoài”.

Vốn là con nhà nông nên chị Vân không mất nhiều công sức học cách chăm bón cây. Tuy nhiên, theo chị Vân, trồng cây ở phố cũng có nhiều cái khác so với trồng cây ở quê như tốn chậu, thiếu đất, xơ dừa, phân và nước “Dù tốn kém nhưng việc trồng cây xanh giúp quán có thêm bóng mát, “làm mềm” hàng rào bê-tông và sắt, tạo môi trường xanh, sạch đẹp. Tôi đang thử nghiệm trồng sương sâm trong chậu. Đây là một loại cây có thể hái lá làm thức uống bổ dưỡng ngày hè”, chị Vân cho biết thêm.

Sống xanh trở thành niềm vui bé nhỏ

Tuy không phải là con nhà nông nhưng chị Hồ Thảo Chuyên (phường An Khê, quận Thanh Khê) lại có niềm đam mê với trồng cây xanh. Từ ngày bố mẹ cho ra sống riêng, chị Chuyên dành nhiều thời gian rỗi để tạo cho mình một vườn cây xanh trên sân thượng. “Để tiết kiệm thời gian, ban đầu tôi lựa những loại cây dễ chăm. Các loại cây tôi trồng hầu hết chỉ cần tưới 1 lần/ngày hoặc cả tuần mới tưới 1 lần. Khi muốn trồng cây gì từ hạt giống thì tôi sẽ lên YouTube coi họ hướng dẫn cách trồng. Còn cây cảnh thì tôi mua sẵn loại dễ trồng. Trên YouTube có hướng dẫn cả cách tỉa cành, ngắt bớt lá, ngắt đọt các kiểu nên tôi học theo”, Thảo Chuyên chia sẻ.

Từ một người không có kinh nghiệm về trồng cây xanh, đến nay chị Thảo Chuyên đã tự trồng cho mình nhiều loại cây ăn rau, quả như dưa leo, khổ qua, rau dền, mồng tơi, rau muống, bùi ngót, rau quế... Cũng nhờ đó mà trong những ngày thành phố thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19, chị tự cung cấp nguồn rau quả để ăn cho mình. Thông qua việc trồng cây, Thảo Chuyên biết cách tận dụng rác trong nhà bếp để làm phân bón cho cây, sử dụng lại những cọng rau thừa để giâm cây, góp phần bảo vệ môi trường sống.

“Rau trồng dễ lắm, tôi chỉ mua hạt giống về hoặc mua rau về nấu canh, chừa lại cọng là có thể giâm xuống đất. Chủ yếu đất phải tốt thì cây mới sinh trưởng được. Ở cửa hàng có bán sẵn loại đất đã trộn phân và xơ dừa nên mình không cần làm thêm gì nữa. Nếu đất họ bán không tơi xốp thì mình mua thêm xơ dừa để trộn vào. Tôi chủ yếu bón phân xanh là từ rác nhà bếp do mình tự ủ. Rác được ủ trong thùng một thời gian thì nó tự phân hủy rồi có thể dùng được. Chăm cây là sở thích của tôi, nhưng thấy cây ra hoa ra quả thì càng vui hơn”, Thảo Chuyên giải thích.

Trong khi đó, anh Đỗ Trọng Cường (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cho biết, từ khi trồng cây, anh bớt đi nhậu vào những buổi chiều hằng ngày. Hết giờ làm việc ở cơ quan, anh Cường về nhà tưới nước và bón phân cho cây. “Lúc đầu chỉ trồng cho vui nhưng sau đó thấy hiệu quả và trồng nhiều hơn. Nhiều loại cây cho rau, quả như bí đao, mướp ngọt, mồng tơi, rau muống, ớt, rau cải, ngò… Nhờ vậy mà trong đợt giãn cách xã hội không chỉ có rau quả để ăn mà còn chia sẻ cho nhiều gia đình người thân”, anh Cường chia sẻ.

Không chờ đến lúc có một mảnh vườn mới trồng cây, hầu hết các bạn trẻ thường tận dụng sân thượng, góc sân để tạo thêm những khoảng xanh thiên nhiên cho ngôi nhà của mình. Tuy chỉ là một việc làm bé nhỏ nhưng đã hình thành cho mình lối sống tích cực, từ đó truyền cảm hứng cho những người thân trong gia đình, bạn bè và cộng đồng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.