Đà Nẵng cuối tuần

Chinh phục giấc mơ làm hướng dẫn viên du lịch

13:23, 26/12/2021 (GMT+7)

Hơn 3 năm qua, Ôn Thị Phương Linh, sinh viên khoa Du lịch, Trường Đại học (ĐH) Đông Á miệt mài thực hiện ước mơ làm cầu nối đưa hình ảnh quê hương, đất nước đến với bạn bè trên thế giới. Gần đây nhất, Phương Linh xuất sắc đoạt giải Quán quân cuộc thi “Sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch năm 2021” do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức.

Ôn Thị Phương Linh tại cuộc thi “Sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch năm 2021”. Ảnh: T.L
Ôn Thị Phương Linh tại cuộc thi “Sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch năm 2021”. Ảnh: T.L

Sinh ra và lớn lên ở một miền quê thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), gia đình không ai theo nghề du lịch, tốt nghiệp THPT, Phương Linh từng đỗ vào một trường ĐH danh tiếng nhưng cô chọn Đà Nẵng để bắt đầu với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. “Em mê du lịch, thích khám phá từ nhỏ. Em thấy quê hương mình nơi nào cũng đẹp. Vì thế, em muốn học du lịch để có cơ hội giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh của quê hương đến mọi người”, Phương Linh nói.

Không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng

Vào môi trường học mới, Phương Linh quen nhiều bạn bè và thầy cô giáo. Chính họ đã truyền thêm tình yêu du lịch để Phương Linh tự tin hơn trên con đường của mình. Phương Linh chia sẻ: “Em rất thích những hoạt động trải nghiệm, khám phá. Từ khi vào THPT, em xác định mình theo ngành nghề du lịch. Em luôn tìm những lớp học, tham gia các cuộc thi chuyên ngành để trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng cho mình”.

Ở cuộc thi “Sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch năm 2021”, Phương Linh đã chinh phục Ban giám khảo bằng phần hùng biện với kiến thức, hiểu biết sâu rộng về lịch sử và văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, phần thi tài năng với tiết mục múa và nhảy, Phương Linh gửi thông điệp rằng, hướng dẫn viên không chỉ phải nắm bắt kiến thức mà cần phải biết trau dồi các kỹ năng.

Đặc biệt, trong xã hội hiện đại cần không ngừng học hỏi, thể hiện cá tính, nét riêng của người làm nghề hướng dẫn để gây ấn tượng và dễ hòa nhập. Mặt khác, để trở thành hướng dẫn viên, theo Phương Linh, điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất là sức khỏe; tất nhiên là các yếu tố kiến thức, kỹ năng và thái độ cũng cần có. Với Phương Linh, đạt được kết quả nói trên là niềm tự hào, niềm vui, mà vui nhất là chiến thắng được bản thân, đồng thời đó cũng là thách thức để cô cố gắng hơn và làm mới mình hơn nữa.

Trước đó, tháng 10-2021, Phương Linh đoạt giải Quán quân cuộc thi “The Guiding Star mùa 4” Trường ĐH Hoa Sen (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức. Tại khu vực miền Trung, cô là thí sinh duy nhất lọt vào vòng chung kết.

Ước mơ làm người kể chuyện quê hương

Suốt 3 năm theo học Trường ĐH Đông Á, Phương Linh tranh thủ dành thời gian đi du lịch, khám phá nhiều nơi, nhiều nhất là các điểm đến ở miền Trung. Cùng với đó, mỗi năm nhà trường đều có tổ chức cho sinh viên đi kiến tập, tham gia các tour thực tế sau học phần chuyên ngành. “Đất nước mình nơi nào cũng có danh lam thắng cảnh, có những điểm đến ghi đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa truyền thống. Mỗi nơi là một câu chuyện hấp dẫn và bổ ích. Em rất mê Đà Nẵng. Mảnh đất đầu biển, cuối sông này không chỉ đẹp ở cảnh mà còn đẹp ở tính cách khoáng đạt của con người”, Phương Linh nói.

Chia sẻ thêm về nghề du lịch trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, Phương Linh bộc bạch: “Hai năm qua, Covid-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng. Em tạo cho mình nhiều môi trường để trải nghiệm: Học kiến thức, kỹ năng trực tuyến, tham gia các cuộc thi, từ đó em chuẩn bị sẵn sàng cho ngành nghề sau khi tốt nghiệp một cách linh hoạt nhất để thích ứng”.

Đam mê du lịch và mong muốn giới thiệu vẻ đẹp quê hương, đất nước với bạn trẻ muôn nơi, Phương Linh miệt mài trau dồi tiếng Anh và tiếng Trung.

“Em muốn biết nhiều ngôn ngữ khác nhau để có kiến thức, nền tảng nhằm giao lưu văn hóa, qua đó kết nối với các bạn trẻ trên thế giới, kể cho họ nghe về vẻ đẹp của đất nước mình bằng chính ngôn ngữ của họ”, Phương Linh trải lòng.

Cuộc thi “Sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch năm 2021” do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức là hoạt động góp phần nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch thành phố, chuẩn bị cho hoạt động đón khách trở lại; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các sinh viên, giúp sinh viên thử sức với nghề hướng dẫn viên du lịch. Cuộc thi thu hút 74 sinh viên đến từ 12 trường đại học, cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trên cả nước.

THIÊN LAM

.