Một mình Manchester City

.

Liverpool hòa. Chelsea hòa. Trong khi đó, Manchester City thắng Newcastle United 4-0 trên sân khách. Trận thắng đó không đơn thuần đưa đương kim vô địch bứt khỏi sự bám đuổi của Liverpool và Chelsea sau 18 vòng đấu Premier League mà còn đưa Manchester City lên tầm cao mới. Đội bóng của HLV Pep Guardiola trở thành đội có số trận thắng trong một năm dương lịch nhiều nhất lịch sử bóng đá Anh khi vượt qua kỷ lục 33 trận của Liverpool năm 1982 của huyền thoại Bob Paisley.

HLV Pep Guardiola ăn mừng chiến thắng với Bernardo Silva. Ảnh: Getty Images
HLV Pep Guardiola ăn mừng chiến thắng với Bernardo Silva. Ảnh: Getty Images

Manchester City có năm 2021 trên cả tuyệt vời ở Premier League. Thắng 13 trận đầu tiên của năm này trước khi thua trận derby thành Manchester 0-2 hồi tháng 3. Mùa giải hiện tại đã trải qua 18 vòng đấu thì đương kim vô địch đã thắng 14 trận. Trong lịch sử giải vô địch quốc gia Anh, xếp sau Manchester City 34 trận thắng và Liverpool 33 trận có Chelsea của HLV Jose Mourinho với 32 chiến thắng hồi năm 2005, Manchester United của Sir Alex Ferguson hai lần 31 trận thắng ở năm 2011 và 1993, Liverpool cũng có 31 trận thắng năm 2019.

Manchester City còn phá thêm hai kỷ lục khác. Các cầu thủ của ông Guardiola đã có 18 trận thắng sân khách để vượt qua kỷ lục mà Tottenham giữ suốt 61 năm qua. Manchester City phá kỷ lục của chính mình về số bàn thắng trong một năm với 106 bàn. HLV người Tây Ban Nha đã trở thành nhà cầm quân có 150 trận thắng Premier League sớm nhất trong lịch sử chỉ sau 204 trận, tương đương 73,5% số trận thắng. Mourinho phải cần 230 trận, Sir Alex 247 trận và Arsene Wenger 258 trận.

Hồi đầu mùa giải, giới phân tích nhận định cuộc đua vô địch sẽ rất sôi động khi Liverpool, Chelsea, Manchester United nỗ lực hất cẳng Manchester City. Giờ đây, đội bóng cùng thành phố với đương kim vô địch coi như đã từ bỏ cuộc đua vô địch vì đang ở vị trí thứ 6 và nỗ lực lọt vào top tư để có suất dự Champions League mùa sau. Chelsea đang thua 6 điểm và Liverpool cách 1 trận thắng. Khoảng cách không nhiều nhưng có thể là điểm xoay ở mùa giải này.

Trước hết, phải nói về nỗ lực làm việc của thầy trò Guardiola mùa này vượt trội so với những năm trước. Ngay cả khi thắng Newcastle United 4 bàn không gỡ mà Guardiola vẫn cho rằng “đó là một màn trình diễn không tốt chút nào. Các cầu thủ đã không thể làm được những thứ bình thường ở sân St James’ Park”. Ông từng định đẩy Bernardo Silva mùa hè vừa qua sau khi mua được Jack Grealish với giá 100 triệu bảng. Không ngờ Silva cùng hai đồng hương Bồ Đào Nha là Cancelo và Ruben Dias chơi cực hay từ đầu mùa giải tới nay.

Trang Eurosport viết rằng “Bộ ba Bồ Đào Nha đưa Manchester City lên tầm cao mới”. Hai hậu vệ Cancelo và Dias giúp đội bóng cải thiện khâu phòng ngự rất nhiều khi chỉ để thủng 9 bàn từ đầu mùa tới nay, mùa trước có 14 bàn thua sau 18 vòng đầu. Silva phải nhường vị trí “số 10” cho tân binh Grealish để lùi xuống chơi vị trí “số 8” song cực kỳ hiệu quả. Ngôi sao 27 tuổi này đã có 7 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, còn Grealish có 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. Đó là lý do mà Manchester City thuyết phục Silva gia hạn hợp đồng với mức lương 300.000 bảng/tuần để ngang bằng với hai cầu thủ lương cao nhất đội là Kevin de Bruyne và Raheem Sterling.

Lực lượng của Manchester City đang có phần ổn hơn hai đối thủ xếp sau trong phần còn lại của mùa giải. Thứ nhất là đội hình của đương kim vô địch rất có chiều sâu khi những ngôi sao lớn Mahrez, Foden hay Sterling sẵn sàng ra sân từ băng ghế dự bị. Trong khi đó, những trụ cột quá khó thay thế của HLV Jurgen Klopp ở Liverpool như cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Premier League mùa này Mohamed Salah, Sadio Mane và Naby Keita sẽ phải vắng mặt thời gian dài do dự vòng chung kết bóng đá châu Phi vào đầu năm 2022.

Chelsea đang gặp khó khăn vì lâu nay các cầu thủ phòng ngự phải “gánh” công việc của hàng công khi Chilwell, Alonso và James có 8 bàn và 8 pha kiến tạo. Giờ đây, Chilwell dính chấn thương nặng. Alonso tỏ ra đuối sức ở khoảng 20 phút cuối ở những trận vừa qua. Nhiều trụ cột khác như Kante, Mount hay Jorginho cũng sa sút thể lực đúng thời điểm Premier League tăng tốc giai đoạn Giáng sinh và năm mới. Đó là lý do để những người yêu mến Manchester City hy vọng rằng Guardiola sẽ sánh ngang với Sir Alex Ferguson khi thắng 4 ngôi vô địch Premier League trong 5 mùa giải.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.