Hãy đi khi ta còn trẻ!

.

“Tuổi trẻ, hãy cứ đi khi còn có thể, hãy khám phá mọi điều đẹp đẽ của thế giới xung quanh và cả sức mạnh tiềm ẩn bên trong mỗi chúng ta. “Khi bạn quyết tâm muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ tác động để giúp bạn đạt được mục đích” - câu nói của nhà văn Paulo Coelho tiếp thêm cho mình động lực để hiện thực hóa những hành trình mơ ước của cuộc đời”, Tuấn Ngô (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội), người đã chinh phục thành công chặng đường hơn 2.000km “Chạm mũi Cà Mau” bằng xe đạp trong 23 ngày chia sẻ.

Tuấn Ngô đạp xe xuyên Việt vừa để thỏa mãn sở thích, vừa thử thách sức trẻ trên những cung đường. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Tuấn Ngô đạp xe xuyên Việt vừa để thỏa mãn sở thích, vừa thử thách sức trẻ trên những cung đường. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đạp xe xuyên Việt là ước mơ ấp ủ từ rất lâu của Tuấn, “một dự định được nung nấu và nuôi dưỡng theo thời gian, có lúc cháy rực lửa, có lúc lại ngủ quên, nhưng đã kịp thức dậy ở những năm cuối đại học và bùng lên mạnh mẽ, đúng người, đúng thời điểm thì không điều gì khiến mình ngập ngừng hay băn khoăn nữa cả”, Tuấn bộc bạch.

“Dự án” lớn

Háo hức lên kế hoạch, tìm hiểu những người đi trước đã từng “phượt” xuyên Việt ra sao, thậm chí quyết định tạm dừng một kỳ học để xin vào làm tại cửa hàng xe đạp, học hỏi kinh nghiệm về xe cộ, cách sửa chữa, căn chỉnh xe cho phù hợp với từng lộ trình, địa hình khác nhau... là cách mà Tuấn nghiêm túc, hết lòng với “dự án” lớn của bản thân.

Trước ngày khởi hành 1 tháng, Tuấn gặp gỡ một người anh từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để chinh phục hành trình từ Bắc vào Nam. Sự quyết tâm và những chia sẻ chân thành từ anh đã tiếp thêm động lực giúp Tuấn vững tin hơn. Cận ngày chuẩn bị lên đường, Tuấn tâm sự cùng bố về chuyến đi và nhận được từ bố sự thấu hiểu, đồng cảm.

Tuấn khởi hành chuyến “phượt” vào đầu tháng 5-2021. Hành trang Tuấn mang theo là một chiếc xe đạp thể thao, vài bộ quần áo, đồ bảo hộ và áo mưa. Đi xa, đi dài ngày, và độc hành, điều quan trọng nhất là duy trì sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng. Đó là điều mà Tuấn đã xác định từ sớm và rèn luyện liên tục, bảo đảm duy trì thể trạng và tinh thần tốt nhất để đáp ứng cho chuyến đi.

Hành trình “phượt” đáng nhớ

Tuấn kể, hành trình phượt chủ yếu đi theo quốc lộ 1A - tuyến đường chính có nhiều xe trọng tải lớn, bụi và đông đúc. Mỗi ngày Tuấn cố gắng di chuyển tầm 100-120km để đến điểm mốc theo lộ trình trước 19 giờ. Buổi sáng, Tuấn dậy lúc 5 giờ 30 để tranh thủ khám phá điểm dừng chân và thưởng thức những món đặc sản của địa phương. Hành trình ngày mới bắt đầu lúc 8 giờ và nghỉ chặng lúc 12 giờ trưa, ăn trưa và chợp mắt tại quán nước võng nào đó bên đường, đến 15 giờ tiếp tục đi...

Quãng đường từ Hà Nội đến mũi Cà Mau được Tuấn chia thành 5 chặng với gần 25 điểm dừng chân. Mỗi nơi đều mang đến cho chàng trai trẻ những trải nghiệm, cảm xúc đặc biệt và đáng nhớ. Đó là những lần phải ồ lên trước khung cảnh thiên nhiên núi đồi hùng vĩ hay khi nhìn ngắm vẻ đẹp như tranh của những thị trấn, thành phố từ trên cao; là lúc ở nơi xa mà ấm áp như gia đình khi gặp những người tốt bụng ở An Nhơn (Bình Định).

Sáng sớm dạo kinh thành Huế trong ánh nắng vừa lên, ăn bát bún bò Huế nóng hổi rồi nhâm nhi tách cà phê nâu đá. Hay những lần độc hành trong đêm, cả bầu trời tối đen, thấy rõ những vì sao lấp lánh. Cũng có lúc chẳng dễ chịu chút nào khi phải quay ngược hơn 10km đường đèo Khánh Lê giữa khuya để tìm chỗ nghỉ trọ, do cung đường đèo quá dài và hiểm trở...

Trải nghiệm khó quên nhất với Tuấn là lần đầu tiên vượt đèo Hải Vân trong đêm. Đến chân đèo khi trời đã về chiều, cơ thể thấm mệt, càng đi trời càng tối, gió thổi mạnh, rít qua khe núi, sấm chớp thi thoảng đùng đoàng báo hiệu cơn mưa sắp tới. Thế nhưng, Tuấn vẫn quyết tâm chinh phục quãng đường này. Khi leo dốc, Tuấn vừa đẩy xe vừa hát để quên đi mệt mỏi, đôi khi ngoảnh lại xem mình đã đi được bao xa, rồi căng mắt, bóp nhả liên tục cả hai phanh, khom người đổ đèo vù vù.

Sau hơn 3 giờ vừa đi bộ, vừa đạp xe thành công qua đèo, Tuấn không giấu niềm vui sướng. “Nhìn từ trên cao toàn cảnh Đà Nẵng thật lộng lẫy, hòa mình trong dải sáng vàng của những ánh đèn. Xuống đến chân đèo bên kia, chạm đất Đà Nẵng, mình vui sướng, chân tay khua loạn xạ, gặp ai đi qua cũng chào thật to...”, Tuấn háo hức kể về trải nghiệm đặc biệt.

Dự định ấp ủ tiếp theo của Tuấn là chinh phục Tây Bắc, chinh phục những ngọn núi hùng vĩ nhất của đất nước Việt Nam tươi đẹp, khám phá những tập tục văn hóa và ẩm thực đặc sắc của các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuổi trẻ mà, hãy cứ đi khi còn có thể!

LÒ XO

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích