Liên hoan phim Berlin 2022 trở lại với công chúng

.

Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 72 vẫn diễn ra trực tiếp vào ngày 10-2 ở thủ đô Berlin của Đức mặc dù ca mắc Covid-19 tại nước này đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại.

Bất chấp tình hình Covid-19, Liên hoan phim quốc tế Berlinale 2022 sẽ vẫn diễn ra theo hình thức trực tiếp. Ảnh: Indiewire
Bất chấp tình hình Covid-19, Liên hoan phim quốc tế Berlinale 2022 sẽ vẫn diễn ra theo hình thức trực tiếp. Ảnh: Indiewire

Cùng với Liên hoan phim Cannes của Pháp và Liên hoan phim Venice của Ý, Liên hoan phim quốc tế Berlin là một trong 3 liên hoan phim quốc tế lâu đời và uy tín nhất thế giới. Berlinale đã trở thành ngày hội điện ảnh thu hút lượng khán giả đông nhất thế giới với trên 300.000 vé được bán ra mỗi năm.

Để bảo đảm an toàn cho khán giả, Ban tổ chức Berlinale thông báo, Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 72 sẽ phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt, bao gồm áp dụng quy tắc 2G+ (đã tiêm, đã khỏi vẫn cần xét nghiệm) tại các địa điểm, bắt buộc đeo khẩu trang cũng như rạp chiếu phim chỉ được hoạt động với 50% công suất. Song song với việc cắt bỏ một số sự kiện thông thường của liên hoan phim, các đoàn làm phim sẽ xuất hiện với hình thức tiết giảm trên thảm đỏ tại Berlinale Palast, trước sự chứng kiến của báo giới hoặc tại các rạp chiếu ra mắt phim.

Bên cạnh đó, Berlinale cũng thay đổi hình thức và ý tưởng tổ chức sự kiện cho phù hợp. Năm nay, nhà biên kịch, đạo diễn kiêm nhà sản xuất nổi tiếng người Mỹ gốc Nam Á M. Night Shyamalan được bầu làm Chủ tịch. Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 10-2 tại Berlinale Palast với bộ phim mở màn có tên “Peter von Kant” của nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Pháp François Ozon. Đây cũng là bộ phim tham gia tranh giải.

Trong 6 ngày tiếp theo, từ 10 đến 16-2, các bộ phim tham gia sẽ được giới thiệu với công chúng tại các rạp chiếu phim khác nhau ở Berlin. Lễ trao giải thưởng quan trọng Gấu Vàng và Gấu Bạc cũng như Giải đầu tay xuất sắc nhất do Quỹ GWFF tài trợ và Giải phim tài liệu Berlinale sẽ diễn ra vào tối 16-2. Trong đó, giải thưởng Gấu Vàng và Gấu Bạc sẽ do Hội đồng Giám khảo quốc tế Berlinale lần thứ 72 quyết định.

Trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim Berlinale còn có một số sự kiện khác như Hội chợ Thị trường phim châu Âu (từ ngày 10 đến 17-2), Thị trường đồng sản xuất Berlinale (từ ngày 12 đến 16-2) và Tài năng Berlinale (từ ngày 12 đến 17-2) được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ngoài ra, “Ngày công chúng” sẽ kéo dài thêm 4 ngày (từ 17 đến 20-2) để công chiếu lại các phim ở tất cả các rạp trong khuôn khổ Berlinale.

Năm ngoái, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Liên hoan phim quốc tế Berlin phải diễn ra theo hình thức trực tuyến và được chia thành hai phần. Phần một là sự kiện trực tuyến cho ngành điện ảnh trong tháng 3-2021 và phần hai là sự kiện phục vụ công chúng sau thời điểm này 3 tháng. Các phim lựa chọn được giới thiệu cho ngành công nghiệp điện ảnh tại Thị trường Phim châu Âu (EFM) trực tuyến vào tháng 3-2021.

Sau đó, một hội đồng giám khảo quốc tế bình chọn và trao giải cho các hạng mục. Các bộ phim giành giải được trình chiếu tại các rạp chiếu phim ở Berlin trong mùa hè năm 2021. Không chỉ Berlinale 2021 bị hoãn, mà hai liên hoan phim lớn nhất thế giới là Cannes và Venice cũng đều dời lịch và tập trung vào những tháng mùa hè năm ngoái.

TÂM NHƯ (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.