Nữ sinh đoạt giải Nhất môn Văn cấp thành phố

.

Đam mê môn Văn từ những năm học tiểu học, Nguyễn Thị Thiên Nga, học sinh lớp 12/1, Trường THPT Phạm Phú Thứ (Đà Nẵng) đã đoạt giải Nhất môn Văn kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm học 2021-2022. Không chỉ vậy, Nga còn là Phó Bí thư Đoàn trường năng nổ, nhiệt huyết…

Nguyễn Thị Thiên Nga vinh dự nhận giải thưởng “Học sinh là cán bộ Đoàn - Đội hai giỏi”, năm học 2020-2021. Ảnh: T.L
Nguyễn Thị Thiên Nga vinh dự nhận giải thưởng “Học sinh là cán bộ Đoàn - Đội hai giỏi”, năm học 2020-2021. Ảnh: T.L

Khi nhà trường thông báo về giải Nhất môn Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2021-2022, Nga khá bất ngờ. “Hoàn thành bài thi, em không nghĩ mình sẽ đạt được kết quả cao như vậy. Đây là phần thưởng của sự cố gắng cộng thêm một phần may mắn”, Nga bày tỏ.

Nga thích học Văn từ những năm tiểu học, thích nhất là tìm đọc ca dao, tục ngữ, thành ngữ… được in trên các tờ lịch. Ở bậc tiểu học, Nga từng đoạt giải Ba môn Văn kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Lên bậc THCS, em cũng giành giải Ba môn Văn cấp huyện và giải Khuyến khích cấp thành phố.

Nga cho biết, em có thói quen đọc sách, thường tìm đọc những câu nói truyền cảm hứng trên các tờ lịch, đọc những câu chuyện hạt giống tâm hồn…, từ đó em thấy có sự đồng điệu giữa tâm hồn mình với câu văn trong những câu chuyện, những cuốn sách đó. “Em nghĩ một khi mình đã yêu và say mê văn chương thì ngôn từ của mình dường như trở nên phong phú hơn, trong sáng hơn. Văn học giúp em trau dồi lời ăn tiếng nói của chính bản thân trong sinh hoạt và giao tiếp hằng ngày”, Nga bộc bạch.

Theo học ở một trường vùng ven, không có nhiều điều kiện như ở các quận trung tâm thành phố, Nga luôn cố gắng tìm đọc những cuốn sách hay ở thư viện trường và tìm mua thêm sách từ tiền do mình tích lũy. Sách trực tuyến cũng là một nguồn lớn để Nga thỏa thích chọn lựa và đọc mỗi khi có thời gian. Trong những giờ lên lớp, Nga luôn chia sẻ suy nghĩ, tranh luận các vấn đề được giáo viên đưa ra, điều gì chưa hiểu thì lắng nghe thật kỹ. Em còn tập trung học nhóm để học nhiều điều hay, những suy nghĩ sáng tạo, đa chiều từ bạn bè.

Đối với môn Văn, theo Nga, cần có niềm yêu thích và đam mê, bởi Văn học cần cái duyên, cần con người tìm đến nó để cảm nhận, tìm kiếm “mảnh ghép” còn thiếu cũng như những điều đồng điệu, gắn kết giữa tâm hồn và tác phẩm. Nga cho biết, trong quá trình được nhà trường bồi dưỡng môn Văn, em rất ấn tượng với sự động viên của giáo viên bồi dưỡng. Chính cô đã truyền cảm hứng, động lực để em tiếp tục tìm tòi và sáng tạo.

Không chỉ học giỏi, Nga còn năng nổ trong các hoạt động Đoàn, Đội. Liên tiếp là Liên đội trưởng ở bậc tiểu học và THCS, năm lớp 9, em vinh dự nhận giải Học sinh xuất sắc tiêu biểu toàn diện cấp thành phố. Năm lớp 11, Nga được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn trường. Với nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và các phong trào, Nga liên tiếp nhận giải thưởng Học sinh là cán bộ Đoàn - Đội hai giỏi và Học sinh là cán bộ Đoàn - Đội ba giỏi thành phố Đà Nẵng, năm học 2020-2021.

Nga chia sẻ mình bố trí thời gian tự học đều vào các buổi tối. Ban ngày, ngoài giờ lên lớp, Nga tranh thủ giúp gia đình dọn dẹp, nấu cơm, hướng dẫn em trai học. Nga thường ghi chú trên giấy những môn học cần hoàn thành trong ngày và khoảng 1-2 môn học trước cho buổi học tới. Bên cạnh đó, Nga sử dụng các app tạo lịch để nhắc nhở thời gian nào nên làm việc gì…

“Em rất tâm đắc với câu nói: Quan trọng là làm mọi việc với lòng đam mê, điều đó tô điểm vô cùng cho cuộc sống. Em lấy đó làm mục tiêu để học tập. Đương nhiên, cũng phải luôn đặt ra cho mình một mức độ áp lực nào đó để phấn đấu vì không có áp lực thì sẽ không có động lực”, nữ sinh đoạt giải Nhất môn Văn bày tỏ.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.