Tháng 3 có trận mất còn

.

“Tháng 6 này, cậu ấy tròn 35”. Câu ấy đến từ cửa miệng Gary Lineker, tuyển thủ bóng đá Anh một thời lừng lẫy và hiện là bình luận viên được nhiều người theo dõi trên một kênh truyền hình nổi tiếng ở Anh. Bất ngờ và nuối tiếc, Lineker thốt lên điều này sau lúc chứng kiến Lionel Messi sút hỏng phạt đền trong trận Paris Saint-Germain tiếp Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League trên sân Công viên Các hoàng tử cách đây gần 3 tuần.

Ngoài nỗi hụt hẫng về một cơ hội quý bị người đàn em bỏ qua, ngôi sao một thời của sân cỏ Anh như muốn biện hộ cho cú vấp đáng thất vọng của Messi, rằng đừng trách cậu ấy nhiều quá, ai cũng có lúc thất bại ở cái chấm đá phạt đòi hỏi thần kinh thép và rằng chỉ ít tháng nữa thì cậu ấy bước sang tuổi trung niên, chẳng còn điêu luyện sung sức như thời trai tráng nữa đâu, cho nên mọi người hãy thông cảm cho cậu ấy. “Thời gian khắc nghiệt lắm, có ai tránh được đâu. Ronaldo cũng sang tuổi 37 rồi kìa. Ta nên giảm bớt kỳ vọng vào họ thì vừa!”.

Messi trong khoảnh khắc chia vui với đồng đội. Giữa tuần tới, Paris Saint-Germain sẽ gặp Real Madrid ở Bernabeu để định đoạt chiếc vé vào vòng tứ kết Champions League. Ảnh: Daily Post
Messi trong khoảnh khắc chia vui với đồng đội. Giữa tuần tới, Paris Saint-Germain sẽ gặp Real Madrid ở Bernabeu để định đoạt chiếc vé vào vòng tứ kết Champions League. Ảnh: Daily Post

Có thể bản thân Messi sẽ cảm động nếu có dịp xem lại pha bóng này với thiện ý của người đàn anh từng khoác áo Barcelona để nhận ra mình còn may mắn vì được thương yêu, mến mộ. Bên cạnh cái may được bàn thắng phút cuối của đồng đội trẻ Kylian Mbappe cứu mình thoát khỏi mặc cảm tội lỗi vì sút hỏng phạt đền, lời bênh vực của Lineker chẳng khác nào tấm khiên che chắn bao lời mỉa mai trách móc mà chắc chắn sẽ hướng vào Messi nếu đêm ấy Paris Saint-Germain của anh không giành chiến thắng. Nhưng sau niềm vui ấy, với tính cách của một chiến binh không chấp nhận dễ dãi với bản thân và luôn khắc khoải với các nỗ lực hướng về phía trước, chắc chắn Messi không cho phép mình tự thỏa mãn. Anh hiểu mình sút hỏng phạt đền buổi ấy chẳng bởi “tuổi già sức yếu” mà chỉ vì chưa dồn hết nội lực cho khoảnh khắc quyết định. Thibaut Coutois quá hiểu các hướng bóng từ chân anh trên chấm phạt đền nhờ vào các lần đụng độ siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona. Có thể ở sân Công viên Các hoàng tử đêm ấy, anh hờ hững với chi tiết này và dễ dàng để đối thủ bắt bài, đoán trúng hướng bóng.

Lần thứ năm thất bại ở chấm phạt đền trên sân chơi Champions League, Messi hẳn không muốn con số tiêu cực này ám ảnh, dù vẫn biết sân cỏ, ngoài tài năng và nỗ lực của con người, luôn ẩn chứa chuyện rủi may. Cố gắng không ngừng để hòa nhập với môi trường mới, gắn kết với đồng đội nhằm góp phần xứng đáng vào các mục tiêu của Paris Saint-Germain trên các đấu trường là tâm niệm không lay chuyển trong anh. Người Paris có thể nhận ra nhiều tín hiệu tích cực từ anh qua các trận đấu gần đây, trong đó có bóng dáng thuần thục và đóng góp thiết thực của Messi trong chiến thắng trước Saint Etienne ở giải vô địch quốc gia tuần rồi với hai đường chuyền quyết định để Mbappe ghi bàn.

Giữa tuần tới, nhằm ngày 9-3, Messi đối diện với một sự kiện mà diễn tiến và kết cục của nó có thể hình thành một bước ngoặt sự nghiệp: Cuộc tỉ thí sống còn với Real Madrid ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Chiếc vé vào tứ kết giải đấu này chắc chắn là một dạng thuốc thử cần thiết về tài nghệ và quá trình góp mặt của anh trên đất Pháp. Thời gian chờ đợi của người Paris dành cho đội bóng và dành cho anh dường đã đủ. Bản thân Messi hẳn cũng không muốn nhìn thấy người khác phải tiếp tục mỏi mòn.

Bernabeu vì thế sắp chứng kiến những khoảnh khắc đặc biệt cho lần trở lại của người từng cởi chiếc áo đỏ-xanh trêu ngươi sau một bàn thắng ngoạn mục của Barcelona. Không phải siêu kinh điển Real-Barca nhưng dư âm của nó có thể vang động sâu thẳm vì liên quan đến buồn vui một nhân tài.

Tháng 6 này, ngày 23, Messi tròn 35 tuổi. Tháng 3 này, ngày 9, anh ấy vào trận mất còn…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.