Truyền cảm hứng sống khỏe từ kinh doanh sữa hạt

.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, đôi vợ chồng 9x Nguyễn Thanh Tàu, Lê Thị Thanh Mai (cùng SN 1995, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tự mày mò công thức nấu sữa từ các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, óc chó, mè đen… với mong muốn nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho mọi người.

Anh Nguyễn Thanh Tàu (SN 1995), người sáng lập thương hiệu sữa hạt và hạt dinh dưỡng Salus (49-51 Thái Phiên, quận Hải Châu) đang tư vấn sản phẩm hạt dinh dưỡng cho khách hàng. Ảnh: MAI HIỀN
Anh Nguyễn Thanh Tàu (SN 1995), người sáng lập thương hiệu sữa hạt và hạt dinh dưỡng Salus (49-51 Thái Phiên, quận Hải Châu) đang tư vấn sản phẩm hạt dinh dưỡng cho khách hàng. Ảnh: MAI HIỀN

Tàu và Mai từng theo học ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) và có khoảng thời gian gắn bó với ngành du lịch sau khi tốt nghiệp. Khi công việc bị ảnh hưởng dịch bệnh, từ ý tưởng nấu sữa hạt để bồi bổ cho người thân, đầu năm 2020, đôi vợ chồng trẻ đã tự mày mò công thức nấu rồi phát triển thành mô hình kinh doanh. Sau hơn 2 năm thử sức, từ một cửa hàng online nhỏ, Tàu và Mai hiện có một cửa hàng rộng 100m2 tại 49-51 Thái Phiên (phường Phước Ninh, quận Hải Châu).

Chặng đường thử nghiệm

Tàu và Mai bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh bằng việc tự tìm hiểu qua sách, mạng internet những kiến thức về dinh dưỡng, các loại hạt dinh dưỡng, sữa hạt, các loại máy để nấu sữa hạt. Tàu chia sẻ: “Thời điểm ấy, khái niệm sữa hạt với tôi hoàn toàn mới mẻ. Nhưng khi tìm hiểu, tôi biết sữa hạt mới mẻ ở Việt Nam, còn ở các nước châu Âu thì đã khá phổ biến”.

Sau khi tìm hiểu, Tàu tự soạn ra những công thức nấu sữa hạt rồi bắt tay nấu thử nghiệm. Đợt đầu tiên, Tàu nấu khoảng 10 chai, mời các thành viên trong gia đình thưởng thức, cho ý kiến đóng góp. Rồi anh nấu thêm khoảng 3 đợt với số lượng hơn 100 chai mỗi đợt, mỗi chai có dung tích 350ml, gửi cho bạn bè, người quen để lấy ý kiến. Sau hơn 2 tháng, Mai và Tàu bán được chai sữa đầu tiên.

Ban đầu, đôi vợ chồng trẻ chỉ có cửa hàng sữa hạt online, lấy thương hiệu Anh Ba Tào, vốn đầu tư ban đầu khoảng hơn 10 triệu đồng, đối tượng khách hàng chính là bà mẹ mang bầu. Tuy chỉ kinh doanh online nhưng sự chuyên nghiệp là yếu tố mà Tàu và Mai luôn đặt lên hàng đầu. Hai bạn trẻ thuê mặt bằng rộng 60m2 trong một kiệt nhỏ trên đường Hoàng Diệu để làm kho trữ nguyên liệu và cũng là nơi sản xuất những chai sữa thơm ngon, bổ dưỡng.

Quy trình nấu sữa khá công phu, gồm các công đoạn: ngâm, xay nhuyễn, lọc và nấu. Để có hương vị thơm ngon, cần bảo đảm chất lượng nguyên liệu đầu vào. Hạt cần ngâm trước khi nấu để loại bỏ chất độc. Mỗi loại lại yêu cầu thời gian ngâm khác nhau. Hạt điều cần ngâm từ 1-2 giờ. Còn hạt hạnh nhân, óc chó… phải ngâm từ 6-8 giờ. “Với hạt điều, chúng tôi tận dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Những loại hạt như: óc chó, hạnh nhân… phải nhập khẩu từ Mỹ, Úc”, Mai cho biết.

Trải qua 7 tháng ra mắt thương hiệu sữa hạt Anh Ba Tào, Tàu và Mai nhận thấy khách hàng có nhu cầu cao về hạt dinh dưỡng nên hai bạn kinh doanh thêm sản phẩm này. “Khó khăn lớn nhất ban đầu của chúng tôi là nguồn khách hàng. Thêm phần, sữa hạt của chúng tôi không sử dụng chất bảo quản nên chỉ để được trong 2-3 ngày nên phải cân đo làm sao sản xuất số lượng vừa đủ, bảo đảm chất lượng; đồng thời phải mất khá nhiều thời gian để tư vấn cho khách hàng hiểu cách bảo quản, làm theo. Khó, song nhận thấy tính lâu dài của mô hình kinh doanh này nên chúng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi”, Mai chia sẻ.

Nhận diện thương hiệu mới

Tháng 6-2021, Tàu và Mai có ý tưởng mở cửa hàng để khách dễ dàng tiếp cận sản phẩm của mình hơn. Hai bạn trẻ tìm mặt bằng, đào tạo thêm nhân sự và cả thiết kế nhận diện thương hiệu mới - Salus, với mong muốn đối tượng khách hàng không chỉ là mẹ bầu mà còn có những bạn trẻ độ tuổi 23-25. Salus là tên một vị nữ thần bảo trợ sức khỏe trong thần thoại La Mã. Ý nghĩa của tên Salus bao hàm hết những giá trị mà Mai và Tàu muốn mang đến cho khách hàng.

Hiện Salus phục vụ 15 loại sữa hạt gồm: 5 loại sữa hạt nguyên vị; 10 loại sữa hạt kết hợp các loại hạt với nhau, kết hợp hạt với rau, củ quả. Trong đó, sữa hạt hạnh nhân - óc chó là sản phẩm mà Mai và Tàu đặt nhiều tâm huyết nhất. Đây cũng là loại sữa mà Tàu tốn nhiều thời gian nhất để có thể cho ra công thức vừa ý khách hàng. Bên cạnh đó, Salus còn bán những sản phẩm dinh dưỡng khác như: sữa chua Hy Lạp, bún gạo hữu cơ,…

Đến nay, Mai và Tàu đã đầu tư hơn 500 triệu đồng vào mô hình kinh doanh sữa hạt, thương hiệu Salus cũng đang bắt đầu hành trình vươn xa. “Ngoài mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, chúng tôi còn mong muốn đồng hành với khách hàng để tạo nên lối sống an lành. Một thay đổi nhỏ mỗi ngày đủ tạo làn sóng tích cực cho cộng đồng”, Mai trải lòng.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.