Chuyện "Ngã ba đường"

.

“Cả nhóm bất ngờ, vui sướng khi lần đầu tiên tham gia Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông và giành được giải cao. Đây là động lực để nhóm tiếp tục ra đời thêm nhiều tác phẩm phục vụ công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội”, Chủ nhiệm CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật (thuộc Quận Đoàn Cẩm Lệ) Lê Thanh Hải cho biết, sau chuyến đi Hà Nội nhận giải Nhất Liên hoan phim năm 2021 cho tác phẩm "Ngã ba đường".

Nhóm làm phim “Ngã ba đường” nhận giải Nhất Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021. (Ảnh do nhóm cung cấp)
Nhóm làm phim “Ngã ba đường” nhận giải Nhất Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021. (Ảnh do nhóm cung cấp)

Sôi động, gay cấn trong từng cảnh quay

Tác phẩm “Ngã ba đường” dài 7 phút xoay quanh câu chuyện của Phong - một thanh niên sống trong gia đình khó khăn nhưng đam mê tốc độ. Bạn bè rủ rê, Phong ngày càng lấn sâu vào các nhóm đua xe, độ xe trái phép. Trong một lần đua, Phong và người bạn đi cùng va chạm với một người đi đường. May mắn, người này chỉ bị thương nhẹ nhưng vì quá sợ hãi, người bạn đi cùng đã kéo Phong bỏ chạy. Về nhà, Phong bị ám ảnh và day dứt mãi với việc mình gây ra. Đúng lúc đó, các đoàn viên, thanh niên và cán bộ công an trong khu vực biết chuyện đến khuyên bảo Phong. Với sự quan tâm của gia đình, bạn bè, Phong nhận ra lỗi lầm và sửa sai bằng cách tham gia năng nổ các phong trào, hoạt động Đoàn. Từ đó, không chỉ rời bỏ việc đua xe, giờ đây, Phong còn là người đi đầu trong công tác tuyên truyền về vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và nhận được giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”.

Là người đảm nhận vai chính trong tác phẩm, Lê Cảnh Phong (học sinh lớp 11, Trường THPT Cẩm Lệ, quận Cẩm Lệ), cho hay: “Lần đầu nhận vai chính, em rất áp lực, song, sau khi đọc kịch bản thấy nội dung phim phản ánh đúng thực trạng muốn “nổi loạn” của một bộ phận thanh niên nên đồng ý và cố gắng thể hiện tốt nhất có thể”. Theo Phong, trong quá trình quay phim, việc khó nhất là phải bộc lộ, thể hiện được cảm xúc, nội tâm nhân vật. “Mỗi cảnh quay là một biểu cảm, một thể hiện khác nhau: khi là sự khao khát có được chiếc xe máy mới; khi háo hức vì được tham gia đua xe; khi lại sợ hãi, tâm lý nửa muốn thú nhận, nửa muốn giấu giếm tội lỗi… Tuy lần đầu quay phim nhưng nhờ sự chỉ bảo của các anh chị đi trước cùng sự nỗ lực của bản thân em đã hoàn thành vai diễn”, Phong bộc bạch.

Tác phẩm “Ngã ba đường” bắt đầu là hình ảnh Phong nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” và kết thúc bằng câu nói của nhân vật chính: “Khi đứng trước ngã ba đường, chỉ cần bạn chọn sai hướng sẽ đưa bạn đi sai con đường”. Có lẽ đó cũng là thông điệp mà người viết kịch bản Lê Thanh Hải và nhân vật chính Lê Cảnh Phong muốn gửi đến mọi người.

Sáng tạo, đổi mới phương pháp tuyên truyền

Theo Lê Thanh Hải, trước khi đoạt giải Nhất Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông 2021, bộ phim ngắn của nhóm cũng đoạt giải Nhất cuộc thi phim ngắn do Thành Đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố tổ chức .

Là người viết kịch bản cho phim ngắn “Ngã ba đường”, Hải cho biết bộ phim dựa trên vấn đề nhức nhối đang xảy ra ở một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay, là điều khiển xe khi chưa đủ tuổi và đua xe trái phép. Nhóm làm phim có 18 thành viên đều là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận tham gia. Để thực hiện được tác phẩm này, cả nhóm đã tập trung làm việc hơn một tháng từ lên ý tưởng, kịch bản, tìm diễn viên, quay phim, dựng phim…

Tham gia Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông là thử thách với cả nhóm bởi hầu hết các bạn đều là đoàn viên, thanh niên không có kinh nghiệm trong làm phim. Song, mọi người đã rất nỗ lực để hoàn thiện bộ phim, toát lên được thông điệp, ý nghĩa mà bộ phim hướng tới.

Thời gian tới, CLB Thanh niên tuyên truyền pháp luật quận Cẩm Lệ tiếp tục làm thêm các tiểu phẩm, phóng sự, phim ngắn đăng tải trên các trang mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Hải cho biết, cách tuyên truyền này hiện rất phù hợp, được đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân hưởng ứng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh.

Liên hoan phim toàn quốc về An toàn giao thông năm 2021 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Toyota Việt Nam tổ chức với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Liên hoan diễn ra từ tháng 10-2021 đến 2-2022 với 210 tác phẩm tham dự, trong đó có 90 phóng sự và 120 clip ngắn về an toàn giao thông. Trong 22 tác phẩm đoạt giải, tác phẩm “Ngã ba đường” của Quận Đoàn Cẩm Lệ đoạt giải Nhất, hạng mục clip.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.