Sức hút nghệ thuật Nhật Bản trong bộ sưu tập của Hoàng gia Anh

.

Thông qua hơn 150 tác phẩm từ bộ sưu tập Hoàng gia Anh, Triển lãm của Nữ hoàng (The Queen’s Gallery) kể câu chuyện về nhiều thế kỷ giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa Anh và Nhật Bản.

Chiếc áo giáp samurai đầu tiên được biết đến trên đất nước Anh. Ảnh: The Guardian
Chiếc áo giáp samurai đầu tiên được biết đến trên đất nước Anh. Ảnh: The Guardian

Bà Rachel Peat, người phụ trách chương trình triển lãm, gọi đây là “cuộc gặp gỡ giữa Đông và Tây”. Bà Peat cho biết, những đồ vật trưng bày tại triển lãm nằm rải rác ở 15 dinh thự cổ và dinh thự Hoàng gia khác nhau. Vì vậy, việc kết hợp những đồ vật và nhìn nhận chúng như một tổng thể là rất quan trọng.

Trong đó, nhiều đồ vật là quà tặng do Hoàng gia trực tiếp ủy thác, thậm chí có đồ còn do thành viên Hoàng gia thiết kế. Kết quả là triển lãm có nhiều tác phẩm chất lượng tinh tế và tiết lộ một giai đoạn lịch sử hấp dẫn với những đỉnh cao về mối quan hệ luôn thay đổi không chỉ giữa các triều đại mà còn giữa các nền văn hóa.Triển lãm có chủ đề “Nhật Bản: Triều đại và Văn hóa”. Hơn 150 tác phẩm từ bộ sưu tập Hoàng gia đang trưng bày, mỗi tác phẩm được đối tác Nhật Bản tặng Hoàng gia Anh như một món quà.

Mặc dù đây không phải là một buổi triển lãm tái hiện toàn diện về nghệ thuật Nhật Bản, khi không có thư pháp hay kimono mà chỉ có netsuke (những vật dụng nhỏ làm thủ công, có chức năng như chiếc nút buộc, khóa đầu dây giữ vật dụng cá nhân như túi tiền, túi đựng thuốc... không bị rơi khỏi đai áo kimono), nhưng triển lãm tiết lộ một câu chuyện hấp dẫn về ngoại giao, hương vị và quyền lực thông qua nghệ thuật.

Cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Hoàng gia Anh và Hoàng gia Nhật Bản diễn ra vào năm 1613 thông qua việc trao đổi quà tặng, trong đó có một bộ áo giáp samurai, ngay trước khi Nhật Bản chịu ảnh hưởng của phương Tây trong hơn 200 năm.

Việc Nhật Bản mở cửa trở lại vào thế kỷ XIX đã thúc đẩy sự đổi mới các chuyến thăm giữa hai hoàng gia và nâng cao hiểu biết về nghệ thuật Nhật Bản ở phương Tây.

Trong số các tác phẩm được trưng bày, đáng chú ý là bức tranh vẽ núi Phú Sĩ vào mùa xuân - một trong hai bức tranh được Nhật Bản gửi tặng Nữ hoàng Victoria năm 1860; lư hương hình thỏ rừng bằng sứ đại diện cho năm thỏ, dựa trên thần thoại phương Đông về thỏ gắn liền với mặt trăng và quan niệm về sự bất tử; áo giáp trường phái Myochin được tặng cho Hoàng tử Alfred - con trai của Nữ hoàng Victoria; hộp đựng mỹ phẩm được Nhật hoàng Hirohito tặng Nữ hoàng Elizabeth II nhân lễ đăng quang của bà vào năm 1953, món quà ngoại giao đầu tiên giữa hai nước sau Thế chiến thứ hai.

HOÀNG ĐẶNG (theo The Guardian)

 

 

;
;
.
.
.
.
.