Sách mới, sách hay

.

1. Đi gặp mùa xuân - Hành trạng Thiền sư Thích Nhất Hạnh (NXB Thế giới, 2022) là tập sách của Tăng Thân Làng Mai thuật lại chi tiết về hành trạng thiền của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cuốn sách giúp chúng ta thấu rõ tư tưởng “đạo Phật dấn thân” của thiền sư, với tâm nguyện tu học và phụng sự ngay từ thời thơ ấu.

Trong phần 1 về “Thời thơ ấu”, sách viết Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ngày 11-10-1926 tại kinh đô Huế, thuộc thế hệ thứ 15 của dòng họ Nguyễn Đình. Cha là Nguyễn Đình Phúc, người làng Thành Trung (nay thuộc huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Ông làm quan võ trong chính phủ Nam triều nhà Nguyễn dưới thời Pháp thuộc, đảm trách công việc di dân lập ấp. Mẹ là Trần Thị Dĩ, người làng Gio Linh (nay thuộc làng Hà Trung, xã Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Cả hai ông bà thọ Năm giới với Hòa thượng trụ trì chùa Từ Hiếu vào dịp Tết Nguyên đán năm 1947.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh có ba người anh, một người chị và một em trai út. Bé Em - tên gọi của Thiền sư Thích Nhất Hạnh lúc nhỏ - đã rất chú tâm khi làm bất cứ việc gì như đi dạo trong vườn nhà, chơi với một con ốc sên hay một hòn sỏi. Mỗi lần ăn bánh, ông thường thưởng thức chúng một cách chậm rãi và dùng phương pháp này để hướng dẫn cho người thực tập an trú chánh niệm trong mỗi bữa ăn.

Đi gặp mùa xuân - Hành trạng Thiền sư Thích Nhất Hạnh có các phần: Thời thơ ấu; Những năm đầu tu học tại Huế; Tìm một hướng đi mới; Đôi vai gánh vác; Thực tập để sống còn; Princeton và Colombia; Kêu gọi hòa bình và bị lưu vong; Lãnh đạo phong trào hòa bình Phật giáo và hoạt động xã hội; Hòa đàm Paris; Những khám phá Phật học; Cứu giúp đồng bào trong và ngoài nước; Làng hồng - Làng mai; Đạo Bụt không biên giới; Làng Mai - một giai đoạn mới và Đám mây không bao giờ chết.

2. “Chúng ta chỉ có một cuộc đời, nếu có thể, đừng lãng phí nhau”, “Cuộc đời vô thường, thời gian có hạn. Thêm một lần gặp gỡ, cũng chính là bớt một lần gặp gỡ. Mong chúng ta trân trọng mọi khoảnh khắc cuộc đời mình”… là những lời thủ thỉ, chân tình trong Dear, Darling - Người là lời an ủi dịu dàng nhất đời tôi (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2022).

200 trang sách của Hiên (tên thật Đỗ Thảo Ly, SN 1995) viết về tình yêu và những thăng trầm xung quanh nó; ở đó, chúng ta có thể bắt gặp sự ngây thơ, cuồng nhiệt, hạnh phúc lẫn mất mát, tuyệt vọng của chính mình trong tình yêu.

Hiên nói cô viết về tình yêu từ sự trải nghiệm quý giá của bản thân: “Nếu sau khi chia tay, anh vẫn thấy em sống tốt, cố gắng làm việc mỗi ngày, chăm sóc sức khoẻ đều đặn, thì đừng nghi ngờ tình cảm của em. Vốn dĩ còn nhiều việc phải làm, tình yêu chưa bao giờ là duy nhất. Em có thể buồn, nhưng ai mà chẳng phải sống tiếp”. Cuối cùng, cô chiêm nghiệm: “Đời người là một bản nhạc. Bản nhạc dù vui đến mấy cũng sẽ luôn có nốt thăng và nốt trầm. Có lúc cao, có lúc thấp. Có lúc nhanh, có lúc chậm. Vậy nên, chỉ cần bạn không từ bỏ giữa chừng, thì rồi ngày vui sẽ lại đến, nắng lại về, nhất định sẽ gặp được bình an”.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.