Liên hoan phim Cannes 2022 hứa hẹn nhiều thành công

.

Bộ phim hài Pháp Coupez! (Final Cut) của đạo diễn Michel Hazanavicius đã được chọn chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 tại thành phố cùng tên của Pháp vào tối 17-5 (giờ địa phương), khởi đầu các hoạt động điện ảnh kéo dài từ ngày 17 đến 28-5. Tạp chí The Hollywood Reporter nhận định, đây sẽ là một trong những liên hoan phim Cannes thành công nhất trong nhiều năm qua khi có nhiều bộ phim chất lượng tham gia và có sự thay đổi về bộ máy tổ chức.

Diễn viên các nước đến tham dự khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 75. Ảnh: AP
Diễn viên các nước đến tham dự khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 75. Ảnh: AP

Liên hoan phim năm nay có 21 bộ phim được chọn tranh giải Cành cọ vàng, trong đó đáng chú ý là phim Top gun: Maverick của tài tử Tom Cruise và phim Tiểu sử Elvis của Baz Luhrmann với sự góp mặt của hai ngôi sao Austin Butler và Tom Hanks. Nhà làm phim David Cronenberg đánh dấu sự trở lại của mình qua bộ phim kinh dị Crimes of the Future với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên nổi tiếng như Viggo Mortensen, Kristen Stewart và Lea Seydoux. Các đại diện châu Á tham gia tranh giải có tác phẩm của các đạo diễn Park Chan-wook và Hirokazu Kore-eda.

Đặc biệt, Ban Giám khảo Liên hoan phim Cannes gồm 9 thành viên do nam diễn viên người Pháp Vincent Lindon, người từng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 năm 2015, đứng đầu. Trong Ban Giám khảo còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ đến từ châu Á như nữ diễn viên Ấn Độ Deepika Padukone và đạo diễn người Iran Asghar Farhadi.

Trước đó, bà Iris Knobloch, cựu Giám đốc WarnerMedia Tập đoàn truyền thông giải trí WarnerMedia tại Pháp và Đức, đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của LHP Cannes với nhiệm kỳ 3 năm sau khi được Hội đồng Liên hoan phim Cannes bầu chọn thông qua hình thức bỏ phiếu kín. Theo đó, bà Knobloch sẽ trực tiếp tiếp quản vai trò Chủ tịch Liên hoan phim Cannes kể từ ngày 1-7-2022 để kế nhiệm ông Pierre Lescure - nguyên Chủ tịch đã được bầu lại lần thứ ba vào tháng 6-2020 và đang có kế hoạch từ chức sau Liên hoan phim năm nay.

Bà Knobloch rời Tập đoàn WarnerMedia vào tháng 6-2021 sau 25 năm kinh qua nhiều vai trò lãnh đạo khác nhau và gần nhất là giám sát chiến lược cũng như các hoạt động tiếp thị cho WarnerMedia ở Pháp, Benelux, Đức, Áo và Thụy Sĩ. Khi còn giữ vai trò lãnh đạo tại tập đoàn này, bà đã góp công lớn trong việc đưa bộ phim hài lãng mạn The Artist của đạo diễn Michel Hazanavicius vào tranh giải Liên hoan phim Cannes năm 2011, trước khi tác phẩm này giành được 5 giải Oscar. Cùng với Giám đốc Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux, bà Knobloch còn là một trong những thành viên của Ủy ban Oscar năm nay tại Pháp. Nữ Chủ tịch đầu tiên của Liên hoan phim Cannes khẳng định: Liên hoan phim Cannes là “một sự kiện quan trọng và là chìa khóa để duy trì đời sống văn hóa của thế giới”.

Tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021, bộ phim Titane của nhà làm phim người Pháp Julia Ducournau đã giành chiến thắng nhờ kịch bản táo bạo và trở thành nữ đạo diễn thứ hai giành Cành cọ Vàng. Trước đó, nhà làm phim nữ đầu tiên nhận vinh dự này là đạo diễn người New Zealand Jane Campion với bộ phim The Piano năm 1993. Mục tiêu cân bằng cán cân giới tính tại Liên hoan phim Cannes 2021 cũng đã được thể hiện rõ khi có nhiều nhà làm phim nữ được vinh danh. Ngoài những tên tuổi đoạt giải thưởng, có tới 12/24 bộ phim được chiếu trong sự kiện Tuần lễ các đạo diễn là của các nhà làm phim nữ và 7/13 tác phẩm chiếu trong Tuần lễ phê bình quốc tế là các tác phẩm do nữ giới đạo diễn.

TÂM NHƯ

;
;
.
.
.
.
.