Khép lại và mở ra

.

Cả huấn luyện viên Roberto Mancini lẫn đội trưởng Giorgio Chiellini đều trải qua những khoảnh khắc buồn trên sân Wembley sau trận Siêu Cúp Liên lục địa diễn ra tối 1-6 khi đội Ý của họ bị Argentina đánh bại với tỉ số 0-3 dù hai người có vẻ không mặn mà với cuộc tranh tài mang tầm cỡ toàn cầu này.

Một chức vô địch xứng đáng của Messi và các đồng đội. Ảnh: Reuters
Một chức vô địch xứng đáng của Messi và các đồng đội. Ảnh: Reuters

Tung vào sân đội hình trẻ thiếu vắng những Federico Chiesa, Ciro Immobile, Marca Verratti, thuyền trưởng của đội Ý cho thấy ông không tha thiết lắm với chức “quán quân liên lục địa”. Có gì vui đâu - thậm chí thêm phần trớ trêu cợt nhả - nếu giành ngôi vị ấy vào lúc đội Ý vắng mặt ở vòng chung kết World Cup sắp diễn ra. Quán quân châu Âu phải chịu ngồi nhà làm khán giả ở tiệc hội bóng đá lớn nhất hành tinh! Cuộc gặp ở Wembley với Mancini như trang cuối của chương sách mang nội dung khép lại một chu kỳ. Ông muốn người đọc lướt qua nhanh để ghé mắt sang chương mới dù trong thâm tâm vẫn chưa hình dung rõ sẽ do ai chắp bút và liệu từng chữ của nó có đủ sức thu hút người xem.

Không có Chiellini trong chương sách ấy, tất nhiên rồi. Người đội trưởng được đưa vào sân như một ân huệ mà đồng đội dành cho mình để nói câu từ giã. Không có chiến thắng để anh xua bớt nỗi khắc khoải nên trung vệ 37 tuổi rời sân với từng bước nặng nề. Vài lần trong trận, đối phương đã khai thác cách xoay chuyển nặng nề của anh để đưa bóng vào trung lộ, trực tiếp uy hiếp khung thành Ý. Lautaro Martinez đã tận dụng điều ấy để áp sát ghi bàn mở tỉ số sau đường chuyền dọn cỗ của Lionel Messi. Chiếc áo tuyển thủ từ đêm này rời xa Chiellini mà sắc màu thiên thanh truyền thống trên vai lớp đàn em thì dường chưa kịp trở lại đậm đà.

Wembley buồn với người Ý nhưng lại rộn ràng nồng thắm với hàng vạn cổ động viên lặn lội đến từ Argentina và ngồi chật bốn phía khán đài. Từ quê nhà Nam Mỹ, họ đến từ trước đó vài hôm và dường như tất cả đều trong tâm thế sửa soạn chào mừng đội nhà giành danh hiệu lớn thứ hai sau chức vô địch Copa America mùa hè năm ngoái. Hội vui của họ làm náo động quãng trường Trafalgar giữa London trước giờ bóng lăn và biến thành đêm không ngủ sau khoảnh khắc Messi và đồng đội nâng cao cúp bạc. Chiếc cúp khẳng định vị thế của nhà vô địch Nam Mỹ nhưng người Argentina có vẻ hào hứng nhiều hơn vì nhận ra thực lực của một đội tuyển ổn định, đồng đều, giàu khát vọng trong sắc áo trắng-xanh truyền thống bây giờ. Chiến thắng ở Wembley cho thấy đội tuyển của họ nằm trong số ứng viên hàng đầu tại vòng chung kết Qatar sắp tới.

“Trận chung kết tuyệt vời và là trải nghiệm quý giá, một cuộc sát hạch cần thiết với chúng tôi trên đường đến vòng chung kết giải thế giới”, Messi nói. Với hai đường chuyền quyết định và cái nhìn bao quát thế trận, anh được chọn là cầu thủ hay nhất, mang nhiều cảm hứng cho người xem. Sau tiếng còi tan trận, anh được đồng đội vây lấy chúc mừng và tung lên không trong tiếng reo vui từ bốn phía khán đài. Trận Siêu Cúp Liên lục địa dù chưa phản ánh chính xác thực lực, phong độ nền bóng đá của hai châu lục và toàn thế giới nhưng nhiều khoảnh khắc đẹp ở đó lại có giá trị mở ra triển vọng mới về một đội hình Argentina giàu hứng khởi hướng đến Qatar.

Các đàn em của Maradona gọi đó là buổi tối đẹp ở Wembley và họ sẽ nuôi dưỡng cảm xúc này ít nhất cho đến tháng Mười…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.