Điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục gặt hái thành công

.

Với hai giải thưởng quan trọng “Đạo diễn xuất sắc nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”, điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục nối dài chuỗi thành công tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 sau 12 ngày diễn ra tưng bừng và giàu cảm xúc ở Palais Lumière, miền Nam nước Pháp.

Đạo diễn Park Chan-wook giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Cannes 2022. Ảnh: EPA
Đạo diễn Park Chan-wook giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Cannes 2022. Ảnh: EPA

Sau thành công của nhà làm phim nổi tiếng Im Kwon-taek với kiệt tác Chihwaseon năm 2002, điện ảnh Hàn Quốc một lần nữa được vinh danh với tác phẩm Decision to Leave (tạm dịch: Quyết định rời đi) khi đạo diễn Park Chan-wook (58 tuổi) chiến thắng ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” và trở thành đạo diễn người Hàn Quốc thứ 2 giành chiến thắng này tại Liên hoan phim Cannes.

Nội dung phim Decision to Leave kể về một thám tử điều tra vụ một người đàn ông rơi xuống núi tử vong, nhưng công tác phá án gặp nhiều khó khăn khi anh vướng “bẫy nhục dục” của vợ nạn nhân - người bị tình nghi mưu sát chồng. Những tình tiết vừa lãng mạn vừa gay cấn gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Thông qua nhạc nền đầy mê hoặc, bao gồm Adagietto trong Bản giao hưởng số 5 của Gustav Mahler - giai điệu bất tử trong bộ phim Death in Venice năm 1971 của Luchino Visconti khiến bộ phim thêm hấp dẫn. Trong phim còn có sự tham gia diễn xuất của Hoa đán Trung Quốc Thang Duy và nam diễn viên Hàn Quốc Park Hae-il.

Giải thưởng cao quý này khẳng định thêm tên tuổi của đạo diễn Park Chan-wook trong lần tái xuất này. Trước đó, ông từng đoạt giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes năm 2004 với bộ phim Oldboy và đây cũng chính là tác phẩm đưa điện ảnh Hàn Quốc ra toàn cầu. Bên cạnh đó, ông Park Chan-wook từng đoạt giải thưởng của Ban giám khảo ở Liên hoan phim Cannes năm 2009 với bộ phim kinh dị Thirst. Phát biểu tại lễ nhận giải, đạo diễn Park Chan-wook ca ngợi ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu vượt qua đại dịch Covid-19 kéo dài nhiều năm. “Người hâm mộ không đến rạp chiếu phim, nhưng đó là thời điểm chúng ta nhận thức được giá trị của điện ảnh. Khi chúng ta có hy vọng và sức mạnh để vượt qua đại dịch này, tôi tin rằng điện ảnh của chúng ta sẽ giữ được các rạp chiếu phim và nghệ thuật tốt đẹp”, ông Park Chan-wook nói.

Cùng với chiến thắng vang dội của đạo diễn Park Chan-wook, diễn viên Song Kang-ho (55 tuổi) được xem là “quốc bảo” của điện ảnh Hàn Quốc sau khi giành giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với bộ phim Broker (tạm dịch: Người môi giới) để trở thành nam nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải ở hạng mục diễn xuất tại liên hoan phim này. Trước đó, Jeon Do-yeon đã được trao giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho vai diễn trong bộ phim Secret Sunshine vào năm 2007 - một bộ phim mà Song Kang-ho vào vai nam chính. Song Kang-ho cũng là nam diễn viên châu Á thứ 3 được trao giải thưởng danh giá này tại Cannes, sau Leung Chiu Wai của Hong Kong (phim In the Mood for Love năm 2000) và Yuya Yagira của Nhật Bản (phim Nobody Knows năm 2004).

Trong phim Broker, nam diễn viên Song Kang-ho vào vai một người môi giới trẻ sơ sinh. Với lối diễn xuất nhập tâm và điêu luyện của ông đã mang lại nhiều lời khen cho bộ phim. Tạp chí điện ảnh Screen của Anh đánh giá Broker là “một góc nhìn nhạy cảm và nhân ái đối với môi trường dành cho những đứa trẻ bị bỏ rơi”, trong khi trang IndieWire (Mỹ) gọi đây là “bộ phim gia đình phức tạp, với nhiều cung bậc buồn vui lẫn lộn”. Tuy giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” là danh hiệu đầu tiên mà Song Kang-ho có được tại Liên hoan phim Cannes, nhưng trước đó ông đã đóng vai chính trong một số phim đoạt giải Cannes, bao gồm Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho (2019) và Thirst của đạo diễn Park Chan-wook (2009). Hồi năm ngoái, ông cũng là nam diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đảm nhiệm vai trò giám khảo tại Liên hoan phim Cannes.

Theo nhận xét của giới chuyên môn, cuộc đua năm nay dẫu ít tác phẩm tham gia, nhưng lại đạt chất lượng cao về chuyên môn. Điều này càng khẳng định tên tuổi và tài năng của các nghệ sĩ Hàn Quốc khi giành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt và gay cấn. Cùng với chiến thắng của bộ phim Parasite ở các giải Cành cọ Vàng 2019 và Oscar 2020, những thành công của điện ảnh Hàn Quốc tại Liên hoan phim Cannes 2022 là minh chứng rõ rệt về sự tiến bộ vượt bậc của ngành nghệ thuật thứ bảy của đất nước Kim Chi trên đấu trường quốc tế.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.