Khởi nghiệp làm YouTube của chàng trai Cơ tu

.

Mong muốn quảng bá cuộc sống, văn hóa, phong tục người đồng bào Cơ tu, Alăng Brắc (xã Kà Dăng, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) quyết định dừng việc học tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa - ĐH Đà Nẵng để trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sau 2 năm xây dựng, các kênh YouTube, Facebook, TikTok của Brắc có 2,8 triệu lượt xem, và 216.800 lượt theo dõi.

Alăng Brắc luôn nở nụ cười lạc quan. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Alăng Brắc luôn nở nụ cười lạc quan. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Alăng Brắc (26 tuổi) sinh ra và lớn lên tại thôn Dốc Gợp, xã Kà Dăng, trong một gia đình khó khăn người dân tộc Cơ tu. Brắc quyết tâm theo đuổi con chữ với mong muốn có tương lai tươi sáng hơn. Thành tích học tập tốt, Brắc thi đậu ngành cơ khí tại Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng. Cuộc sống nơi thành thị không hề dễ dàng, Brắc vừa học vừa làm nhưng khó khăn vẫn bám đuổi, buộc anh phải dừng việc học khi chuẩn bị tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu nghỉ học thì mình sẽ làm gì để tạo thu nhập, giúp đỡ gia đình?

Brắc nhiều lần tự hỏi mình như thế. Thời gian học đại học, Brắc thấy nhiều người kiếm tiền từ YouTube và anh cũng muốn thử sức ở lĩnh vực này. Để có tiền mua điện thoại và các công cụ hỗ trợ, anh lưu lại thành phố một thời gian, chạy xe ôm công nghệ trước khi trở lại Đông Giang thực hiện ý tưởng của mình.

Là người đồng bào Cơ tu, Brắc hiểu rõ cảnh sắc, con người, phong tục, tập quán nơi đây. Nội dung video giản dị, quen thuộc với đời sống người Cơ tu như hái trái cây rừng, vớt cá suối, lặn bắt tôm dưới những khe đá, lên nương đào củ gừng, củ nghệ, tỉa lúa, tham gia các hoạt động văn hóa cùng với bà con hay đơn giản là những bữa cơm gia đình. Những hình ảnh cuộc sống hiện ra không hề được cắt ghép hay xử lý chuyên nghiệp mà chỉ là những con người mộc mạc, cảnh sắc yên bình, núi non bạt ngàn khiến người xem như được nạp nguồn năng lượng tích cực sau một ngày làm việc căng thẳng.

Với lối dẫn chuyện giản dị, gần gũi, nụ cười tươi cùng giọng nói xen chút dí dỏm, kênh YouTube của Brắc được người xem đón nhận. Brắc chia sẻ: “Thời gian đầu, dù nội dung có sẵn nhưng tôi khá lúng túng khi quay video và đăng tải lên kênh YouTube. Thậm chí, tôi không biết phải làm kịch bản thế nào, nói ra sao cho phù hợp. Tuy nhiên, mọi việc trở nên tốt hơn theo thời gian. Quan trọng là mình đã lan tỏa được cái đẹp trong cảnh sắc, văn hóa, phong tục người đồng bào Cơ tu đến bạn bè cả nước. Tôi dự tính xây dựng thêm trang web, blog cá nhân với nội dung tương tự. Nếu có điều kiện, tôi sẽ học thêm về sáng tạo nội dung và truyền thông để tăng tính chuyên nghiệp cho kênh”.

Mới đây, chàng trai Brắc xuất hiện trong một phóng sự ngắn “Câu chuyện chàng trai kể chuyện núi rừng”, tại chuyên mục Chuyển động 24h của kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Brắc xem đây là động lực để anh tiếp tục chặng đường khởi nghiệp.

Không chỉ truyền tải thông điệp cuộc sống qua mạng xã hội, Brắc còn mong tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho người dân Cơ tu. Brắc cho biết, anh và bạn đang có kế hoạch thành lập hợp tác xã chế biến nông sản, với nguồn nguyên liệu có sẵn như nghệ, gừng, trái cây rừng, từ đó giải quyết việc làm và đầu ra cho mặt hàng nông sản Đông Giang. Hiện tại, thu nhập chính của Brắc là bán các mặt hàng nông sản địa phương.

“Nhờ lượng tương tác lớn trên mạng xã hội, các sản phẩm nông sản của người Cơ tu được người tiêu dùng đón nhận. Đây là lý do khiến tôi mong muốn phát triển mạng lưới sản xuất, phân phối sản phẩm nông sản, giúp người dân địa phương phát triển kinh tế”, Brắc cho hay.

TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.