Kỳ quan cổ đại được tìm thấy ở sa mạc Arab

.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có thể chỉ mới kỷ niệm 50 năm độc lập nhưng Abu Dhabi, tiểu vương quốc lớn nhất trong 7 tiểu vương quốc tạo nên UAE, đã có quá khứ hàng thế kỷ.

Bảo tàng cung điện Al Ain. Ảnh: CNN
Bảo tàng cung điện Al Ain. Ảnh: CNN

Abu Dhabi tự hào có một loạt di sản thế giới được UNESCO công nhận cũng như một số pháo đài được bảo tồn tốt nhất của đất nước. Dưới đây là một số “kho báu” khảo cổ và lịch sử quan trọng của Abu Dhabi:

Bảo tàng Cung điện Al Ain

Cung điện Al Ain là nơi sinh sống của gia đình Tổng thống Sheikh Zayed - Tổng thống đầu tiên của UAE - cho đến những năm 1960. Sau đó, họ chuyển đến Abu Dhabi. Đến Cung điện Al Ain sẽ hiểu sâu sắc về cuộc sống của gia đình hoàng gia, phong cách kiến ​​trúc, các vật dụng mà họ sử dụng.

Cung điện này hiện là bảo tàng, du khách có thể thấy những mối liên hệ quan trọng giữa quá khứ và hiện tại, đồng thời đánh giá cao sự chuyển đổi nhanh chóng của Abu Dhabi từ cuộc sống cư dân sa mạc Bedouin sang cuộc sống sung túc hiện đại.

Cung điện Qasr Al Hosn

Cung điện Qasr al Hosn bắt đầu như một tháp canh duy nhất vào thế kỷ 18. Khu phức hợp này sau đó phát triển, cuối cùng trở thành trụ sở của quyền lực cho đến cuối những năm 1960.

Ốc đảo Al Ain

Ốc đảo Al Ain có bề dày lịch sử hơn 4.000 năm và là bằng chứng của một trong những hệ thống tưới tiêu đầu tiên của thời hiện đại. Hệ thống này, được gọi là “falaj”, lấy nước từ dãy núi Hajar gần đó thông qua một loạt đường nước hẹp vẫn còn được nhìn thấy ngày nay.

Bidaa Bint Saud

Là địa điểm caravan cổ, cách ốc đảo Al Ain 25 km về phía bắc, Bidaa Bint Saud là “kho báu” đối với những người đam mê khảo cổ học.

Khu vực hấp dẫn này từng có một cộng đồng nông dân khổng lồ sinh sống trải dài đến tận các tiểu vương quốc phía bắc. Tất cả đều sử dụng mạng lưới hệ thống tưới tiêu “falaj” của khu vực. Bidaa Bint Saud có tòa nhà thời đại đồ sắt hiếm có và những ngôi mộ thời đại đồ đồng 5.000 năm tuổi cũng như những tòa tháp cao chót vót.

Hầm mộ Jebel Hafit

Thông qua các cuộc khai quật vào năm 1959, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tàu gốm và đồ tạo tác bằng đồng trong các ngôi mộ giống lều tuyết, cho thấy tầm quan trọng của thương mại hàng hải qua Vịnh Arab. Jebel Hafit (núi Hafit) có khoảng 500 ngôi mộ với niên đại hơn 5.000 năm tuổi, đánh dấu sự khởi đầu của thời đại đồ đồng ở UAE. Các hướng dẫn viên du lịch gọi đây là một trong những “viên ngọc ẩn” của Abu Dhabi.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

;
;
.
.
.
.
.