AI và những xu thế của tương lai

.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ vũ bão và đã có mặt trong rất nhiều ngành nghề. Ở thời điểm này, vấn đề đặt ra với hầu hết các lĩnh vực là nên ứng dụng AI thế nào chứ không còn là chuyện có ứng dụng hay không nữa.

AI đang phát triển với tốc độ vũ bão và đã có mặt trong rất nhiều ngành nghề.  Ảnh: Medium
AI đang phát triển với tốc độ vũ bão và đã có mặt trong rất nhiều ngành nghề. Ảnh: Medium

AI đang trở thành xu thế dẫn đầu mạnh mẽ nhất trong gần như mọi ngành nghề hiện nay trên thế giới chứ không chỉ giới hạn trong các ông lớn công nghệ toàn cầu. Cùng với thời gian, những nỗ lực giúp máy tính có thể bắt chước tốt nhất con người ở khả năng tư duy và xử lý thông tin đang phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và sản xuất.

Cách mạng hóa ngành y tế

Các thuật toán AI giúp máy móc có khả năng dự báo, hiểu rõ và hỗ trợ hiệu quả trong thăm khám, điều trị. Do đó, AI đang trở thành “xương sống” của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe thời hiện đại.

Các giải pháp AI đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của y tế. Với chăm sóc sức khỏe cá nhân, AI có trong các thiết bị đeo trên người, giúp theo dõi sinh hiệu và trình trạng bệnh. Đồng hồ thông minh giờ đã là công cụ quen thuộc giúp người dùng theo dõi nhịp tim, bước chân, chất lượng giấc ngủ, mức độ stress cùng nhiều chỉ số khác. Không chỉ theo dõi, chúng còn đề xuất chương trình tập luyện để cải thiện sức khỏe.

AI cũng đã được ứng dụng trong công nghệ theo dõi theo thời gian thực và chẩn đoán từ xa, giúp các chuyên gia sớm biết được cả những khối u bất thường qua hình ảnh soi chiếu…. Theo Times of India, tới nay thế giới có hơn 3.000 công ty và startup (công ty khởi nghiệp) đang phát triển các giải pháp AI giúp chẩn đoán chính xác những tình huống nguy cơ cao như ung thư hay suy thận, tạo cơ hội can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe.

Ngoài ra, AI giúp các bác sĩ phát hiện chi tiết và toàn diện hơn những triệu chứng lâm sàng, sức khỏe tinh thần và cả tiền sử người bệnh, từ đó đưa ra liệu trình điều trị tốt hơn. Một công dụng không thể không nhắc tới của AI là giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển các thuốc mới. Thường thì một loại thuốc mới phải mất khoảng 12-15 năm từ lúc nghiên cứu cho tới khi đến tay người bệnh, nhưng AI rút ngắn thời gian này cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí.

Trong đại dịch Covid-19, ngoài việc giúp xác định “những trường hợp lây nhiễm không triệu chứng” và “các ca siêu lây nhiễm” trong nhóm dân số có khả năng dễ lây nhiễm nhất, AI góp phần không nhỏ trong quá trình bào chế vắc-xin ngừa Covid-19, đặc biệt là vắc-xin công nghệ mRNA.

AI và sản xuất

AI là một trong những mảng công nghệ hấp dẫn nhất của thế kỷ 21 và là chủ đề thảo luận trong mọi lĩnh vực kinh doanh khác nhau. AI có nhiều ứng dụng trong công nghiệp, nhất là những chuỗi vận hành sản xuất không cần sự giám sát của con người.

Nhiều máy móc và trang thiết bị được tích hợp công nghệ AI có khả năng hoạt động như khi được điều khiển bởi con người. Nhiều chuỗi cung ứng đang mau chóng tích hợp AI vào chiến lược số hóa của họ. Việc đưa AI vào các chuỗi cung ứng giúp tổ chức và phân tích dữ liệu hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp ra quyết định chính xác hơn trong vấn đề kho bãi, vận chuyển.

Các dây chuyền sản xuất số hóa thông minh tại các nhà máy, các công nghệ kiểm tra tự động và quá trình tương tác dữ liệu số theo thời gian thực đang được triển khai trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.

Theo thời gian, các dữ liệu ngày càng cho thấy tiềm năng ứng dụng AI trong lĩnh vực này rất ấn tượng, tạo thêm nhiều cơ hội mới cho việc phát triển các công nghệ sản xuất thông minh. AI đang được các nhà sản xuất vận dụng để tăng hiệu suất trong các hoạt động hằng ngày, trong phát triển sản phẩm mới, cá nhân hóa thiết kế và đưa ra những dự báo tài chính tương lai.

Theo khảo sát của Viện Công nghệ Massachusetts, gần 60% các thành viên trong lĩnh vực công nghiệp hiện nay đã sử dụng AI. Tương tự, theo nghiên cứu gần đây của Forbes về AI, khoảng 44% đối tượng trả lời khảo sát trong ngành sản xuất ô-tô đánh giá AI là “hết sức quan trọng” với lĩnh vực sản xuất của họ trong 5 năm tới, 49% cho rằng đó là nhân tố “để thành công” và “vô cùng quan trọng”.

Theo báo cáo của Accenture và Frontier Economics, tính tới năm 2035, các công nghệ sử dụng AI có thể tăng hiệu suất lao động lên 40% ở 16 ngành nghề, trong đó có sản xuất. Trong khi đó, báo cáo công bố giữa tháng 7 của tổ chức nghiên cứu và tư vấn Acumen cho thấy quy mô giá trị ứng dụng của AI trong thị trường toàn cầu năm 2021 ước đạt 2.963 triệu USD và dự kiến đạt 78.744 triệu USD vào năm 2028.

14 lĩnh vực ứng dụng hàng đầu của AI trong năm 2022
Trang Simplilearn thống kê 14 lĩnh vực đang ứng dụng AI hàng đầu trong năm 2022 gồm: thương mại điện tử (trợ lý ảo, phòng ngừa gian lận); giáo dục (sáng tạo nội dung thông minh, trợ lý giọng nói, cá nhân hóa chương trình học; lối sống (xe tự lái, lọc thư rác, nhận diện gương mặt,…); định vị, điều hướng; robotics; nhân lực; chăm sóc sức khỏe; nông nghiệp; game; xe hơi; mạng xã hội; tiếp thị; chatbot; tài chính.

TRẦN ĐẮC LUÂN (theo Market Watch, Times of India, Acumen)

;
;
.
.
.
.
.