Sách mới, sách hay

.

1. Trí óc minh mẫn (NXB Thế giới, 2022) của tác giả - bác sĩ Sanjay Gupta (Mỹ) cung cấp cho bạn đọc những thông tin về bệnh tuổi già như suy giảm nhận thức, trí nhớ hoặc sa sút trí tuệ.

Theo một nghiên cứu năm 2017 của Đại học California, Los Angeles, 47 triệu người Mỹ có một số bằng chứng của bệnh Alzheimer tiền lâm sàng, nghĩa là não có dấu hiệu thay đổi bất lợi nhưng các triệu chứng vẫn chưa phát triển. Thông thường sẽ mất nhiều năm trước khi trí nhớ, suy nghĩ và hành vi của họ bị ảnh hưởng rõ ràng.

Theo tác giả, ngay cả khi không có sự can thiệp về y học, chúng ta vẫn có thể tối ưu hóa bộ não theo nhiều cách khác nhau như kích thích sự phát triển của các tế bào thần kinh mới và giúp ngăn ngừa các bệnh về não do tuổi tác. Một bộ não có khả năng phục hồi có thể chống lại chấn thương liên tục, suy nghĩ khác biệt, ngăn chặn các bệnh liên quan đến não bao gồm trầm cảm và duy trì trí nhớ, nhận thức để đạt hiệu suất cao nhất. Nó không nhất thiết phải là chỉ số IQ hay trình độ học vấn, mà là khả năng cải thiện bộ não từ những trải nghiệm đầy thử thách, thay vì thu nhỏ nó.

2. Vợ mới của chồng tôi (NXB Hà Nội, 2022) của hai tác giả nữ Sarah Pekkanen và Greer Hendricks (Mỹ) là cuốn sách đưa ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, tâm lý xã hội, Vợ mới của chồng tôi được đánh giá là tiểu thuyết trinh thám, với nhiều bí mật đen tối dần hé lộ trong suốt mạch truyện dài 428 trang.

Chuyện kể về Vanessa, người gốc Florida, gặp và yêu Richard, nhà đầu tư mạo hiểm và doanh nhân giàu có. Khi cô theo Richard đến New York, họ gia nhập thế giới thượng lưu và chuyển đến sống trong một biệt thự ở vùng ngoại ô.

Sau đó, cô dần trở nên chán nản lối sống này và cuộc hôn nhân của họ đi đến hồi kết. Vanessa nhấn chìm nỗi buồn trong rượu cho đến khi phát hiện Richard sẽ kết hôn với Emma. Vanessa bắt đầu theo dõi Emma trên mạng xã hội, ngoài đời và không ít lần tỏ ra ghen tuông vô lý.

Phải đến gần cuối, câu chuyện mới bắt đầu hé lộ những bí mật liên quan đến phản ứng tiêu cực mà Vanessa đang trải qua, phần nào giúp người đọc thông cảm với một người vợ từng rơi vào cảm giác tuyệt vọng, không tìm thấy niềm vui, mục đích sống trong môi trường có quá nhiều hào quang và thiếu sự chân thành.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.