Thi sĩ Xuân Quỳnh tâm sự với tuổi thơ trong Trời xanh của mỗi người

.

Trong tâm trí của nhiều người, nhà thơ Xuân Quỳnh gắn liền với những bài thơ tình lãng mạn, “dữ dội và dịu êm/ ồn ào và lặng lẽ”. Người ta vẫn hay ví von gọi Xuân Quỳnh là “người đàn bà yêu”. Tuy nhiên, vẫn còn một Xuân Quỳnh rất khác với bản năng làm mẹ và yêu thương con được bộc lộ trong tuyển tập viết cho thiếu nhi Trời xanh của mỗi người, vừa được NXB Kim Đồng phát hành tháng 10-2022, nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nữ thi sĩ (6-10-1942 - 6-10-2022).

Sách Trời xanh của mỗi người với phần thiết kế áo bìa ấn tượng bọc bên ngoài bìa cứng. Ảnh: N.Đ.T.V
Sách Trời xanh của mỗi người với phần thiết kế áo bìa ấn tượng bọc bên ngoài bìa cứng. Ảnh: N.Đ.T.V

Trời xanh của mỗi người gồm 16 truyện ngắn, 20 bài thơ của Xuân Quỳnh và phần phụ lục đặc biệt với những sáng tác của bé Mí - Lưu Quỳnh Thơ - con trai nhà thơ. Ngoài ra còn có những bài viết do các thành viên khác trong gia đình Xuân Quỳnh và những người thương yêu viết tặng bé Mí. Cùng với nội dung hấp dẫn, tập sách như được “mặc thêm áo đẹp” với phần trình bày minh họa của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn với hơn 40 bức tranh đầy màu sắc tươi vui, ấn tượng và vô cùng sâu lắng.

Trong phần truyện ngắn, người đọc dễ dàng nhìn thấy cả một bầu trời mơ mộng đầy trong sáng, hồn nhiên của trẻ em thông qua những câu chuyện đơn giản nhưng không kém phần sinh động. Ở đó có “Cô gió mất tên” - một cô gió không có dáng hình, không có tên gọi nhưng luôn âm thầm làm những điều có ích và mang lại niềm vui cho tất cả mọi người. Ở đó có cả “Mùa xuân trên cánh đồng” khắc họa thế giới côn trùng, vạn vật rộng lớn và dạy cho con người cách để cùng nhau sống vui vẻ hơn. Ở đó cũng có một “Hạt Đỗ sót” với chuyến phiêu lưu kỳ lạ để tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời mình…

Bên cạnh những sắc màu tươi vui, truyện dành cho thiếu nhi của Xuân Quỳnh cũng không thiếu những bài học sâu sắc về tình yêu thương, giúp trẻ nhỏ phát triển tư duy và nhân cách. Những bài học nho nhỏ, đầy ý nghĩa được nữ thi sĩ truyền tải một cách nhẹ nhàng và dễ hiểu, phù hợp với trẻ em.

Truyện ngắn “Bà bán bỏng cổng trường tôi” là sự thành tâm hối lỗi của những đứa trẻ khi lỡ nói xấu, làm bà cụ bán bỏng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hay truyện “Người làm đồ chơi” giúp người đọc hiểu được, nhờ sự trân trọng của đứa trẻ đã khiến ông già nặn đồ chơi bột màu có thêm động lực và niềm tin để giữ gìn nghề truyền thống. Những bức thư trong trẻo, ngây thơ đậm chất trẻ em cũng đã tạo nên nguồn động viên to lớn cho cô y tá đang công tác nơi xa trong truyện “Người cô của bé Hương"

Xuân Quỳnh lại khiến độc giả liên tưởng đến những khúc đồng giao gần gũi, mộc mạc và giàu hình ảnh với thể loại thơ viết cho trẻ em. “Chuyện cổ tích về loài người” là một khám phá rất thú vị của nữ nhà thơ khi cho rằng “Trời sinh ra trước nhất/ Chỉ toàn là trẻ con” và tất cả vạn vật đều sinh ra chỉ nhằm phục vụ trẻ con! Trong “Thư gửi bố ngoài đảo”, người đọc hoàn toàn đồng cảm với nỗi nhớ ngây thơ và lời động viên dễ thương của em bé gửi đến người bố hải quân đang “giữ đảo và giữ trời”. Một số bài thơ khác như “Trời xanh của mỗi người”, “Con yêu mẹ”, “Mẹ và con”… là những lời thủ thỉ tâm sự của người mẹ với con, giúp con thêm hiểu, thêm yêu mọi người, mọi điều.

Các tác phẩm thiếu nhi trong Trời xanh của mỗi người được Xuân Quỳnh viết với giọng văn trong sáng, câu chữ ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Tuyển tập rất phù hợp để trở thành một trong những cuốn sách đầu tiên giúp các em nhỏ bước vào thế giới của thơ văn, đồng thời cũng có thể làm cuốn sách “gối đầu giường” để các bố mẹ đọc cho con yêu của mình trước khi đi ngủ. Nếu một ngày, người lớn chúng ta quá mệt mỏi với những lo toan của cuộc sống, thì Trời xanh của mỗi người còn là cuốn sách hoài niệm đưa ta về với những năm tháng êm đềm, đẹp đẽ của đời người - tuổi thơ.

NGUYỄN ĐỨC THẢO VY

;
;
.
.
.
.
.