Đà Nẵng cuối tuần

Chàng trai truyền cảm hứng

17:16, 18/02/2023 (GMT+7)

Nhận 72.818 lượt bình chọn, anh Hồ Hoàng Liêm (34 tuổi, Chủ nhiệm CLB Nụ cười hồng) trở thành 1 trong 3 nhân vật truyền cảm hứng (trong danh sách 10 cá nhân được đề cử) năm 2022, do bạn đọc Báo Vietnamnet bình chọn.

Rạp chiếu phim trên núi được CLB Nụ cười hồng lắp đặt tại Nóc ông Dũ, ông Cường, ông Thương tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NVCC
Rạp chiếu phim trên núi được CLB Nụ cười hồng lắp đặt tại Nóc ông Dũ, ông Cường, ông Thương tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Hạnh phúc, vui vẻ và bình an là những gì Hồ Hoàng Liêm đúc kết sau 12 năm làm công tác xã hội, từ thiện. Chúng tôi biết Liêm khi anh còn là sinh viên Trường Đại học Duy Tân qua tính cách nhiệt tình, năng nổ tham gia những hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức. Liêm nói, những chuyến công tác lên vùng cao thời sinh viên giúp anh nhận ra nhu cầu sử dụng điện của người dân rất cao.

Ở nơi không điện, trẻ em không được tiếp cận phương tiện kỹ thuật hiện đại như tivi, máy tính, âm nhạc và khó hình dung nhiều sự vật, hiện tượng, cảnh quan bên ngoài ngọn núi, ngoài bản làng. “Tôi hỏi các em có biết biển không, hầu hết lắc đầu. Tôi hỏi biết phim hoạt hình là gì không, nhiều em ngơ ngác. Đó là lý do tôi và CLB luôn ấp ủ ý tưởng mang điện mặt trời và rạp chiếu phim lưu động lên núi”, anh Liêm chia sẻ.

Thành lập năm 2009 nhưng mãi đến 2019, CLB Nụ cười hồng mới quyết tâm “chơi lớn” khi lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời đầu tiên tại địa bàn thôn 5, xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Thời điểm đó, anh cùng thành viên CLB “cõng” từng tấm pin đi bộ qua nhiều đoạn đèo, dốc dài hàng cây số.

Nhiều đoạn, cả nhóm phải nhoài người bu bám cành cây, tảng đá, nương vào nhau cả quãng dài. Liêm bị “knock-out” khi đặt chân lên ngọn núi đầu tiên, ói không còn gì và hơi thở dốc vì gặp không khí loãng. Vất vả là thế, nhưng khi giàn năng lượng mặt trời được lắp đặt, máy chiếu phim bật lên, tất cả đều vỡ òa sung sướng. Con nít thì hào hứng, reo vui khi nhìn thấy “thế giới bên ngoài ngọn núi”, còn người lớn bật khóc vì cảm động.

Tính đến nay, CLB Nụ cười hồng đã lắp đặt 16 điểm pin năng lượng mặt trời và 5 rạp chiếu phim di động tại các tỉnh Quảng Nam, Hà Giang, Quảng Trị, Kon Tum, Bình Định... Theo anh Liêm, do đường đi xa, kinh phí thực hiện lắp đặt pin năng lượng mặt trời và rạp chiếu phim di động cao, nên mỗi chuyến đi, CLB phải chuẩn bị kỹ về kinh phí, con người.

Đặc biệt, trong 5 rạp chiếu phim di động được lắp dựng tới thời điểm này, điểm ở thôn Lủng Chư, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là xa nhất. Chuyến đi này được CLB tổ chức trong 5 ngày cuối tháng 8-2022. Từ thành phố Hà Giang, CLB đi hơn 220km đến thôn Lủng Chư bằng xe máy và xe chở hàng. Chặng 20km cuối gặp đường nhỏ, khúc khuỷu, bùn lầy nên người, phương tiện phải chuyển sang xe máy thồ.

Anh Liêm cho biết: “Rạp chiếu phim này phục vụ hơn 200 học sinh đồng bào người Mông, trong đó có 170 học sinh mẫu giáo và tiểu học, còn lại hơn 30 em chưa đi học. Thôn Lủng Chư nằm sâu trong núi, không điện, không sóng điện thoại, không tivi, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Với việc lắp dựng rạp chiếu phim di động tại Lủng Chư, chúng tôi hy vọng sẽ mở ra tương lai mới, mục tiêu mới cho các em”.

Thông thường, với mỗi rạp chiếu phim di động, CLB chuẩn bị máy chiếu, màn chiếu, loa, máy phát điện, bộ chuyển điện và bình ắc quy tổng trị giá 20-25 triệu đồng, có độ bền 8-10 năm. Điều anh Liêm và CLB sướng nhất, chính là những phản hồi tích cực từ thầy cô, rằng học sinh giờ chăm đến trường hơn, siêng học hơn và biết nói lên ước mơ, hoài bão.

Rạp chiếu phim cũng hỗ trợ thầy cô trong việc thực hiện bài giảng, thông qua tài liệu, video, hình ảnh sinh động. Anh Liêm hy vọng tương lai sẽ có vài đứa trẻ từng ngồi trong rạp chiếu phim ở bản, làng xa xôi tìm được cơ hội xuống núi và mang tri thức trở về phục vụ quê hương.

Ngoài hỗ trợ lắp điện năng lượng mặt trời, rạp chiếu phim, trong các chuyến đi vùng cao, CLB Nụ cười hồng kết hợp tặng quần, áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi, bánh kẹo, mì ăn liền, thuốc và vitamin… cho trẻ em và người dân. Trong hành trình ý nghĩa đó, luôn có bóng dáng của chủ nhiệm Hồ Hoàng Liêm, chàng thanh niên có sức vóc và nụ cười tỏa nắng.

HUỲNH LÊ

.