Đà Nẵng cuối tuần

Tay chơi mua đắt bán rẻ

17:03, 04/02/2023 (GMT+7)

Bỏ ra gần 320 triệu bảng Anh chỉ trong tháng đầu năm 2023 để mua sắm cầu thủ, Todd Boehly - một trong các chủ mới của CLB Chelsea - khiến thiên hạ bất ngờ đến kinh ngạc. Cách vung tiền của tỷ phú người Mỹ gây tò mò thích thú cho nhiều người song cũng làm dấy lên nỗi ngờ vực với nhiều câu hỏi. Trong đó, lớn nhất là nỗi băn khoăn bóng đá sẽ đi về đâu với động thái này của người quản lý một CLB và phải chăng sân cỏ lắm khi tựa canh bạc?

Todd Boehly năm nay 50 tuổi, là một doanh nhân người Mỹ gốc Đức.  Ảnh: talkSPORT
Todd Boehly năm nay 50 tuổi, là một doanh nhân người Mỹ gốc Đức. Ảnh: talkSPORT

Có cơ sở cho nỗi lo kia của công chúng khi ngay sau lúc tiếp nhận Chelsea từ sự ra đi của Abramovich, chủ mới của CLB đã rước về những 7 tân binh. Ngoài Enzo Fernandez, Joao Felix, Mykhailo Mudryk, Benoit Badiashile còn thêm Noni Madueke, Malo Gusto, Wesley Fofana với hợp đồng phần lớn kéo dài 6 năm rưỡi hoặc 7 năm rưỡi. Kinh phí dành cho các hợp đồng mới vượt cả tổng kinh phí mà các câu lạc bộ ở Serie A (Ý), Budesliga (Đức), La Liga (Tây Ban Nha), Ligue 1 (Pháp) dùng vào việc mua sắm cầu thủ mới trong dịp này.

Với hợp đồng trị giá 107 triệu bảng Anh, tiền vệ Enzo Fernandez của Benfica trở thành cầu thủ đắt giá nhất bóng đá Anh hiện thời, vượt khỏi mức giá 100 triệu bảng Anh mà Manchester City ký với Jack Grealish hè năm ngoái. Từ việc Arsenal năm 1928 mua ngôi sao David Jack với giá 10 ngàn bảng Anh đến hiện tượng chân sút Trevor Francis năm 1979 trở thành cầu thủ đầu tiên đạt mức giá 1 triệu bảng để rồi bây giờ, một cầu thủ mới 22 tuổi ký vào bản hợp đồng 107 triệu bảng, bóng đá Anh quả đi một chặng dài để chạm vào cột mốc đáng nhớ dựa trên kinh phí đầu tư!

Vào lúc nền kinh tế trải qua nhiều biến động với các biểu hiện suy thoái, lạm phát, cuộc sắm sửa ra chiều ào ạt của câu lạc bộ thành London khiến nhiều chuyên gia giật mình. Trên tờ Daily Mail, cây bút bình luận Matt Barlow đặt câu hỏi: “Phải chăng sân cỏ “miễn nhiễm” với các nguy cơ từ môi trường xung quanh, chẳng chịu ảnh hưởng hay tác động bởi các khó khăn chung của xã hội?”. Chọn góc nhìn gần gũi và đơn giản, nhiều người hào hứng với cách đầu tư của tỷ phú người Mỹ lần đầu đặt chân vào sân cỏ xứ sương mù. Boehly không rồ dại hoặc làm nổi như nhiều người dè bỉu khi chi ra khoản tiền ấy cho một Chelsea đang xếp thứ 10 ở đấu trường giải Ngoại hạng và cách nhóm 4 đội đầu bảng những 10 điểm lúc này.

Ông muốn làm mới từ những gương mặt trẻ triển vọng để định hình một dung nhan và phong cách mới hướng đến tương lai chứ không hề tính chuyện ăn xổi ở thì như những tay chơi game. Khi mua về Fernandez, Mudryk với chi phí dành cho cả hai lên đến gần 200 triệu bảng nhưng lại bán Jorginho với giá chỉ 12 triệu bảng, ông bị chê khờ dại, nhất là việc đẩy một tiền vệ sắc sảo như Jorginho về phía Arsenal hẳn sẽ giúp kình địch mạnh thêm lên. Có sao đâu, hãy tạo cơ hội cho người ra đi và sòng phẳng, công bằng với mọi thành viên của sân chơi. Làm bóng đá đâu chỉ một mùa, hiệu quả đích thực thường phải tính dài lâu, dưới nhiều góc độ. Trong mắt Boehly, mọi thứ đều ổn và đáng tin cậy, cả chuyện đội bóng của ông phải đương đầu gian truân trong nửa mùa bóng còn lại.

Chỉ Graham Potter thì đang… đau đầu. Nhà cầm quân của Chelsea phân vân chưa biết loại ai trong số các cầu thủ vừa tậu để kịp tham gia đấu trường Champions League mùa này, khởi đầu từ lượt đi vòng 1/8 với Borussia Dortmund vào ngày 15-2 tới. Quy định của UEFA chỉ cho phép 4 trong số các tân binh của họ góp mặt trong các trận cầu sinh tử sắp tới. Hơn lúc nào hết, khi Chelsea đang vào tầm ngắm tò mò của công chúng, Potter hiểu mình cần chính xác và hiệu quả, ngay từ những bước đầu.

ĐÌNH XÊ

.