Đam mê hip-hop

.

Thân thiện mà không vồn vã, đam mê nhưng cũng rất sáng suốt, đó là những ấn tượng khi tiếp xúc với nghệ sĩ hip hop Lê Hoàng Châu (SN 1991), Giám đốc Trung tâm đào tạo nhảy Galaxy Dance Center. Châu là một trong số ít nghệ sĩ trẻ không trải qua môi trường đào tạo chuyên nghiệp nhưng với những nỗ lực và đóng góp không mệt mỏi cho nghệ thuật, Châu vinh dự đứng vào hàng ngũ hội viên Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam, năm 2018.

Nghệ sĩ hip-hop Lê Hoàng Châu (ngoài cùng bên phải, hàng trước) cùng các cộng sự tham gia biểu diễn tại sự kiện gặp gỡ, đón khách hàng của Tập đoàn Dai-ichi Life (Nhật Bản) tại khu nghĩ dưỡng Furama Resort .(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nghệ sĩ hip-hop Lê Hoàng Châu (ngoài cùng bên phải, hàng trước) cùng các cộng sự tham gia biểu diễn tại sự kiện gặp gỡ, đón khách hàng của Tập đoàn Dai-ichi Life (Nhật Bản) tại khu nghĩ dưỡng Furama Resort .(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Người thầy của hàng ngàn học viên

Vào những năm đầu thập niên 2000, phong trào nhảy hiện đại (hay còn gọi Modern Dance) du nhập và phát triển mạnh mẽ, tạo ra bầu không khí sôi nổi trong hoạt động nghệ thuật đường phố.

Năm 2003, ở độ tuổi 12, Lê Hoàng Châu thực sự thích thú và tham gia học nhảy hip-hop rồi đam mê lúc nào không hay. Những buổi đầu, trên nền nhạc la-tinh sôi động, Châu tập các động tác đơn giản, sau chuyển dần qua những vũ đạo có độ khó cao, tiết tấu nhanh, yêu cầu sự dẻo dai và uyển chuyển của người nhảy.

Thời gian đầu tham gia nhảy hip-hop, trong suy nghĩ của Lê Hoàng Châu, chỉ đơn giản là cuộc dạo chơi theo phong trào nên sau khi tốt nghiệp cùng lúc hai trường Cao đẳng Hàng hải II và Cao đẳng Kinh tế (Thành phố Hồ Chí Minh), Lê Hoàng Châu trở về Đà Nẵng xin việc và được nhận vào làm nhân viên tại một ngân hàng.

Tưởng chừng như duyên nợ với hip-hop sẽ dừng lại nhưng chỉ sau thời gian ngắn, cùng với những người bạn có chung niềm đam mê nhảy hiện đại, Lê Hoàng Châu quyết định theo đuổi lâu dài bộ môn nghệ thuật này cùng sự đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp.

“Để hip-hop không còn là cuộc dạo chơi ngẫu hứng của tuổi trẻ, chúng tôi quyết định thành lập nhóm nhảy và liên hệ nhận các show biểu diễn. Năm 2017, Trung tâm Đào tạo nhảy Galaxy Dance Center thành lập và bắt đầu tuyển học viên. Với bước ngoặt này, chúng tôi xác định nhảy, múa hiện đại là nghề nghiệp gắn bó lâu dài, được đầu tư nghiêm túc với mong muốn sống trọn vẹn với niềm đam mê cũng như góp phần phát triển bộ môn này lên tầm chuyên nghiệp”, nghệ sĩ Lê Hoàng Châu bộc bạch.

Đến nay, Trung tâm Đào tạo nhảy Galaxy Dance Center đã đào tạo hàng ngàn học viên, trong số đó, có gần 100 bạn sau khi tốt nghiệp các khóa học đã lựa chọn gắn bó với bộ môn nhảy hiện đại theo hướng chuyên nghiệp.

Ngoài công tác đào tạo, nghệ sĩ Lê Hoàng Châu cùng các cộng sự lâu năm duy trì các đội, nhóm nhảy lớn, nhỏ, tham gia nhận show biểu diễn ở môi trường giải trí, nghệ thuật, sự kiện khác nhau trong và ngoài thành phố. Nguồn thu nhập từ các hoạt động này giúp các bạn ổn định cuộc sống cũng như có động lực theo đuổi đam mê.

Từng có thời điểm, khi nói đến nhảy hiện đại, trong đó chủ yếu là hip-hop, người ta luôn hình dung đó là bộ môn giải trí gắn liền với sân khấu đường phố. Nhưng theo thời gian, với sức hút và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, hip-hop và các thể loại nhảy hiện đại khác như popping, sexy dancw, choreography, K-pop… ngày càng khẳng định giá trị về tính giải trí cũng như sức lan tỏa trong cộng đồng; dần xuất hiện và có chỗ đứng vững chắc trên sân khấu âm nhạc, giao lưu văn hóa - nghệ thuật, khánh tiết lớn, nhỏ trên địa bàn thành phố.

Sự xuất hiện của nhảy hiện đại tạo nên không khí sôi động, tươi mới và linh hoạt, thể hiện sự giao thoa giữa các nền văn hóa giữa các quốc gia, châu lục. Quá trình chuyển mình từ sân khấu đường phố sang những sân khấu trang trọng, chuyên nghiệp, có sự nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của những nghệ sĩ trẻ như Lê Hoàng Châu cùng các cộng sự.   

Mong muốn khơi dậy cảm xúc của khán giả

19 năm theo đuổi bộ môn nhảy hiện đại, Lê Hoàng Châu là một trong số ít nghệ sĩ trẻ từng bước khẳng định được chỗ đứng trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại, là hội viên tích cực của Hội nghệ sĩ Múa thành phố Đà Nẵng. Với những thành tích nổi bật như tác phẩm “Chim hải âu và người lính đảo” (giải Khuyến khích cuộc thi Múa do Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức năm 2015); “Nữ hoàng linh trưởng” (đạt giải C, cuộc thi Múa hài Việt Nam năm 2018)…, Lê Hoàng Châu vinh dự đứng vào hàng ngũ hội viên Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam năm 2018.

Ngoài môi trường nghệ thuật tại Đà Nẵng, các đội, nhóm nhảy thuộc Trung tâm Đào tạo nhảy Galaxy Dance Center còn tích cực tham gia nhiều cuộc thi nhảy hiện đại lớn, nhỏ của cả nước nhằm tăng cường, mở rộng cơ hội giao lưu, học hỏi cho bản thân cũng như các thành viên, học viên. Đặc biệt, tác phẩm “Khúc quân hành trong đại dịch”, được anh sáng tác năm 2020 nhằm tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cũng được Hội nghệ sĩ Múa thành phố khen thưởng.

Làm nghề nghiêm túc với mong muốn thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của công chúng về hip-hop, Châu chia sẻ, nhảy hiện đại không chỉ mang tính giải trí. Ở đó còn toát lên sự đầu tư công sức, suy nghĩ, lên ý tưởng, truyền tải các ý tưởng sáng tạo của người nghệ sĩ. Dẫu vậy, phần lớn các tác phẩm được dàn dựng mới chỉ thỏa mãn phần nhìn, chưa có nhiều tác phẩm có chiều sâu, khơi dậy cảm xúc của khán giả.

Chính vì vậy, được trở thành hội viên Hội nghệ sĩ Múa thành phố là cơ hội để anh học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ các thế hệ nghệ sĩ đi trước như NSND Lê Huân (nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa thành phố Đà Nẵng, thành viên Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam), nghệ sĩ - biên đạo Kim Ngọc (Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa thành phố Đà Nẵng)… nhằm xây dựng cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về hoạt động nghệ thuật, trong đó có bộ môn nhảy hiện đại mà mình đang theo đuổi, từ đó hoàn thiện hơn vai trò biên đạo, giảng dạy.

Với nghệ sĩ hip-hop Lê Hoàng Châu và các cộng sự, vũ công tham gia điều hành, hoạt động tại Trung tâm Đào tạo nhảy Galaxy Dance Center, 19 năm là hành trình theo đuổi kiên trì, đánh đổi bằng mồ hôi và cả những giọt nước mắt để biến ước mơ tuổi trẻ thành hiện thực. Giờ đây, họ tiếp tục nỗ lực để hoàn thiện hơn, có được chỗ đứng tốt hơn trong môi trường nghệ thuật.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.