Đòn bẩy giữ người lao động

.

Tùy từng ngành nghề, mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra những đãi ngộ khác nhau. Việc đãi ngộ hấp dẫn, phù hợp là đòn bẩy thu hút người lao động và giúp họ phát huy năng lực đưa doanh nghiệp tiến xa trên thương trường.

Chế độ phúc lợi xứng đáng, không gian làm việc hiện đại ở Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ giúp người lao động an tâm làm việc. Ảnh: T.V
Chế độ phúc lợi xứng đáng, không gian làm việc hiện đại ở Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ giúp người lao động an tâm làm việc. Ảnh: T.V

Đãi ngộ từ vật chất đến tinh thần

Có 18 năm làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ, anh Bạch Ngọc Toàn, chuyên viên công nghệ thông tin gắn bó cùng công ty từ ngày đầu thành lập chỉ vài thành viên cho đến khi có chỗ đứng trên thị trường. Quyết định đồng hành cùng BQ từng ấy năm, anh chưa bao giờ muốn rời bỏ để tìm công việc khác, bởi chính sách đãi ngộ ở BQ là sự quan tâm và chăm sóc song hành từ đời sống vật chất đến tinh thần cho người lao động.

"Lãnh đạo luôn xem tất cả chúng tôi là thành viên thực thụ trong gia đình. Vì lý do đó nên tôi cũng như nhiều đồng nghiệp luôn phấn đấu, tạo năng suất làm việc hiệu quả”, anh Toàn chia sẻ và cho rằngyếu tố then chốt để giữ chân người lao động là doanh nghiệp cần tạo sự yên tâm  bằng chính sách phúc lợi và bảo đảm thu nhập hấp dẫn.

Đồng quan điểm, chị Trần Thị Nguyệt, nhân viên kinh doanh tại Bà Nà Hills Golf Club chia sẻ: “Khối lượng đầu việc khổng lồ khiến tôi ngày nào cũng chạy đua để kịp tiến độ. Vì thế, sự quan tâm kịp thời của công ty là nguồn động lực to lớn giúp tôi cảm nhận được cái tình sâu sắc giữa lãnh đạo và nhân viên. Công ty không chỉ có chế độ đãi ngộ theo quy định mà còn kèm nhiều lợi ích khác như tham gia bảo hiểm, xe đưa đón miễn phí, bữa ăn trong ngày, hoạt động vui chơi, du lịch nước ngoài… đó là những điều tuy nhỏ nhưng giúp tôi cố gắng làm việc hết mình”, chị Nguyệt bộc bạch.

Chị Tô Thị Nga, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Gia Linh nhận định, chính sách đãi ngộ hấp dẫn, giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp là một bài toán khó. Điều này buộc người lãnh đạo phải có tầm nhìn và biết cách sử dụng con người đúng vị trí. Một nhân viên cống hiến lâu năm là bằng chứng thành công trong việc quản lý con người của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải có chế độ lương thưởng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng vị trí, đề cao tinh thần học hỏi, mở rộng tư duy, phát triển chuyên môn qua các chương trình đào tạo, tư duy rèn luyện để đáp ứng nhu cầu công việc. Đồng thời, môi trường làm việc cũng là yếu tố quyết định đến tâm lý bỏ việc, vì thế doanh nghiệp phải tạo cơ hội để nhân viên được đưa ra ý kiến, cùng góp ý, lắng nghe, thấu hiểu một cách tốt nhất.

Với kinh nghiệm quản lý con người trong thời gian dài, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại BQ cho biết, trước đây người lao động đi làm vì kinh tế, nhưng hiện nay ngoài kinh tế thì giá trị phi vật chất là điều kiện tiên quyết giữ chân người lao động. Nếu doanh nghiệp không có một trong hai điều này thì người lao động có xu hướng đi tìm những cơ hội khác. Trong khi đó, một doanh nghiệp có nhân sự thay đổi liên tục sẽ rất khó để phát triển chuyên môn. Vì thế, doanh nghiệp cần cân nhắc mức đãi ngộ để đội ngũ nhân tài sẽ đồng hành lâu dài.

“Công ty BQ trải qua 18 năm hình thành và phát triển, tôi thấy thật hạnh phúc vì bên cạnh luôn có đội ngũ cán bộ, nhân viên cốt cán, gắn kết và tận tâm. Để làm được điều này, tôi quan niệm không cho đi thì không thể nhận lại, dựa vào đó giúp tôi hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Theo tôi, yếu tố vật chất vẫn chưa đủ mà còn phải mang tới giá trị tinh thần để người lao động cảm thấy được “làm việc” chứ không đơn thuần chỉ là “việc làm”. Ngoài ra, tôi kiến tạo không gian mở tiện nghi, môi trường làm việc công bằng, đãi ngộ xứng đáng theo công sức, hiệu quả mang lại của nhân viên. Quan trọng hơn, công ty đưa ra lộ trình thăng tiến và đào tạo chuyên môn thường xuyên để người lao động phát huy sở trường vốn có. Tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân sự để đưa công ty phát triển bền vững”, ông Phan Hải nói.

Còn ông Phạm Sĩ Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ thông tin Enouvo (Enouvo IT Solutions, quận Sơn Trà) có quy mô 260 nhân viên, khẳng định việc đãi ngộ người lao động có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp người lao động tăng năng suất, tinh thần làm việc mà còn làm giảm tỷ lệ nghỉ việc, tiết kiệm chi phí và tăng tính ổn định cho doanh nghiệp.

“Ở Enouvo, trong suốt những năm qua, chúng tôi luôn muốn nhân viên phát triển toàn diện. Bên cạnh chính sách hỗ trợ và cải thiện chất lượng cuộc sống người lao động, chúng tôi còn tạo ra môi trường làm việc với văn hóa đặc trưng “một gia đình vui vẻ cùng nhau phát triển”. Ở đó, các bạn được thoải mái chia sẻ kiến thức, cùng nhau học hỏi công nghệ mới. Đặc biệt, Enouvo coi trọng và trao quyền cá nhân để các bạn tự do sáng tạo, thể hiện cá tính, chính kiến của bản thân”, ông Nguyên bày tỏ.

Đãi ngộ hấp dẫn hơn nữa

Trao đổi về vấn đề đãi ngộ cho người lao động, anh Trần Lâm, lập trình viên phần mềm tại Công ty TNHH Seta International châu Á có trụ sở chính tại Nhật Bản (chi nhánh 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu) cho hay, không chỉ giới trẻ mà ngay cả những người lao động lâu năm sẽ nhảy việc khi có doanh nghiệp khác mời gọi với chính sách đãi ngộ tốt hơn.

Điều này là tâm lý bình thường của người lao động khi mức sống ngày càng cao. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì người lao động rời đi khi không đáp ứng được nhu cầu họ mong muốn. Vì vậy, xu thế các bạn trẻ hiện nay muốn tìm kiếm cơ hội tại doanh nghiệp nước ngoài để có mức đãi ngộ xứng đáng. Tuy nhiên, đãi ngộ cao đồng nghĩa bạn phải có khả năng giải quyết khối lượng công việc và chịu được áp lực gấp nhiều lần.

“Tôi nghĩ ngoài mức lương, thưởng, nghỉ phép và bảo hiểm theo quy định Nhà nước thì công ty phải có điều hấp dẫn khác để níu chân người lao động. Ở công ty tôi, lãnh đạo quan tâm nhiều hơn về sức khỏe để nhân viên yên tâm cống hiến, họ được nhận bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ưu việt. Bên cạnh đó, không gian làm việc giúp tôi học hỏi và nâng cao tay nghề, đó cũng là lý do tôi đồng hành cùng với công ty 5 năm qua”, anh Lâm bày tỏ.  

Giống Công ty TNHH Seta International châu Á, Công ty Enouvo IT Solutions cũng đưa ra chính sách đãi ngộ hấp dẫn như cung cấp thêm gói bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên. Ngoài ra, sắp xếp đầy đủ nơi ăn uống nghỉ trưa, nhân đôi hoặc nhân ba lương khi nhân viên làm vào những ngày lễ, Tết là một trong chính sách phúc lợi độc đáo của hai công ty trên.

Ông Phạm Sĩ Nguyên nhận định, việc đãi ngộ hấp dẫn sẽ đi kèm với nhiều yêu cầu khắt khe như: trình độ, ngoại ngữ, kinh nghiệm, kỹ năng… vì thế, người lao động cần có cái nhìn khách quan hơn. Để hạn chế người lao động “nhảy việc”, công ty phải có mô tả công việc và yêu cầu rõ ràng cho từng bộ phận.

Khi tuyển dụng công ty phải nắm thông tin về nhu cầu của người lao động, để đánh giá mức độ phù hợp từng vị trí việc làm. Doanh nghiệp không được đưa ra chính sách suông, mức đãi ngộ vô hình, đó là nguyên tắc để phát triển đường dài.

Theo ông Trần Đình Nhân, Giám đốc Công ty TNHH DNGBIKE (quận Thanh Khê), đãi ngộ nhân sự là vấn đề muôn thuở của mọi doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh khách hàng bên ngoài mà còn dốc sức cạnh tranh khách hàng bên trong là nhân sự. Một doanh nghiệp không có chính sách đãi ngộ tốt thì chắc chắn khó có đội ngũ tốt và công ty cũng sẽ không phát triển.

Nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp nhỏ hoang mang hay lo lắng, bởi những doanh nghiệp có đãi ngộ tốt thì cũng yêu cầu nhân sự có trình độ cao mà nguồn nhân lực này thì rất khan hiếm. Nếu doanh nghiệp nào có khả năng đáp ứng thỏa đáng mức đãi ngộ cho người lao động, thì doanh nghiệp đó sẽ thu hút nguồn lực chất lượng bảo đảm cho sự phát triển của mình.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích