Đà Nẵng cuối tuần

Taylor Swift thành công nhờ đâu?

16:20, 11/03/2023 (GMT+7)

Trong top 10 nghệ sĩ kiếm tiền nhiều nhất thế giới do tạp chí Forbes vừa công bố, Taylor Swift là nữ nghệ sĩ duy nhất có mặt trong danh sách. Đây cũng là lần thứ 6 cô xuất hiện trong top 10, thậm chí đã từng đứng nhất vào năm 2019. Điều gì giúp “công chúa tóc vàng” của làng âm nhạc thế giới thành công đến vậy?

Taylor Swift luôn mang đến cho khán giả cảm giác mới lạ nhờ biến hóa đa dạng trong từng sản phẩm âm nhạc của mình.    Ảnh: New York Times
Taylor Swift luôn mang đến cho khán giả cảm giác mới lạ nhờ biến hóa đa dạng trong từng sản phẩm âm nhạc của mình. Ảnh: New York Times

Theo nhiều chuyên gia thanh nhạc, so về chất giọng, Taylor Swift chưa thể sánh với các ca sĩ đồng trang lứa như Alicia Key, Miley Cyrus hay Rihanna nhưng điều khiến cô trở nên nổi bật và có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường âm nhạc thế giới là ở tuyệt kỹ viết ca khúc. Chính Taylor Swift cũng từng thừa nhận đây là thế mạnh của mình khi tuyên bố trên tờ Billboard rằng: “Tôi sẽ không trở thành ca sĩ nếu không là nhạc sĩ”.

Lấy cảm hứng âm nhạc từ chính cuộc sống của mình, Taylor Swift thường thổi hồn vào những sáng tác hơi thở đương đại, pha lẫn chút huyền bí, kỳ diệu khiến người nghe thỏa sức đắm chìm vào thế giới tưởng tượng. Khi mới bắt đầu sự nghiệp âm nhạc, cô được khán giả yêu thích bởi những bản nhạc pop đồng quê ngọt ngào về tình yêu tuổi mới lớn như “You Belong With Me”, “Fifteen”, “Love Story”... Qua những ca khúc này, khán giả thấy một Taylor Swift yêu đời, sôi nổi, đầy năng lượng, khao khát yêu và được yêu. Taylor từng chia sẻ: “Tôi yêu viết nhạc vì tôi yêu việc gìn giữ kỷ niệm, giống như bạn đang đóng khung một cảm xúc mà mình từng trải qua. Tôi thích dùng nỗi nhớ mong da diết làm cảm hứng sáng tác, giống như đang chụp ảnh”.

Nhận xét về các ca khúc của Taylor Swift, tờ The Guardian cho rằng, Taylor Swift đã thành công khi “viết về những năm tháng tuổi trẻ đầy hoài niệm”. Trong khi đó, tờ New York Times cũng công nhận cô “tạo ra được đường nét chạm khắc tuyệt vời” trong sản phẩm âm nhạc của mình. Ở một góc quan sát khác, tờ BBC khẳng định: “Taylor Swift đã thể hiện sở trường về sáng tạo giai điệu và cách kể chuyện bằng tiết tấu và âm sắc nhạc mà không nhiều nghệ sĩ thành thạo. Điển hình như “Our Song”, “Look What You Made Me Do” hay “Reputation” với những nốt nhạc cùng cao độ được luyến láy trong cả một trường canh dài”.

Với tài năng sáng tác ca khúc của mình, những sản phẩm âm nhạc của cô luôn nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình lẫn khán giả thưởng thức. Trong năm 2022, sức “công phá” khủng khiếp của album phòng thu thứ 10 đã giúp thu nhập của cô tăng 40 triệu USD so với năm 2021. Các nguồn thu của Taylor Swift chủ yếu đến từ việc bán đĩa, phát hành nhạc trực tuyến, tải xuống kỹ thuật số, phí bản quyền… Đặc biệt, trong khi các nghệ sĩ khác lọt top nhờ vào việc đi tour hoặc những hợp đồng chuyển nhượng trị giá hàng trăm triệu USD thì cô chỉ cần dựa vào việc kinh doanh âm nhạc thuần túy.

Trong năm 2023, show diễn “The Eras Tour” kỳ vọng sẽ thu về 1 tỷ USD doanh thu khi có đến 14 triệu người chờ mua vé chỉ riêng tại Mỹ. Để có được chiếc vé xem show diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift, nhiều người phải xếp hàng trực tuyến hơn 3 giờ khi mở bán trên trang web Ticketmaster. Các đại lý đẩy mức giá lên 28.000 USD/vé.

Đại diện của Ticketmaster cho biết, show diễn trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2018 của Taylor Swift đã thúc đẩy “nhu cầu lớn chưa từng có” của người hâm mộ. Dự kiến, trong chuyến lưu diễn kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8, năm 2023, Taylor Swift sẽ thể hiện các ca khúc làm nên tên tuổi của mình. Thông qua những ca khúc do chính mình viết, cô muốn đưa người nghe đi qua những trải nghiệm cá nhân của mình ở từng thời điểm. Các ca khúc của cô tựa như những lời tâm tình thủ thỉ bên tai, tạo cho khán giả cảm giác gần gũi và dễ đồng cảm.

Tâm Như (tổng hợp)

.