Đà Nẵng cuối tuần

Hấp dẫn món gà nướng lá tiêu rừng Măng Đen

14:56, 13/05/2023 (GMT+7)

Ai trót phải lòng món gà nướng lá tiêu rừng ăn kèm cơm lam tại Măng Đen (huyện Konplong, tỉnh Kon Tum) sẽ cảm thấy thú vị khi món ăn trứ danh này có mặt tại địa chỉ 426 Ngô Quyền, phường Mân Thái, quận Sơn Trà.

Món gà nướng lá tiêu rừng, cơm lam đặc sản Măng Đen đã có mặt tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L
Món gà nướng lá tiêu rừng, cơm lam đặc sản Măng Đen đã có mặt tại Đà Nẵng. Ảnh: H.L

Chị Hoàng Thị Lộc, chủ cơ sở Cơm lam - gà nướng lá tiêu rừng cho biết, để giữ đúng hương vị đặc sản Măng Đen, cơ sở nhập gà ta, gà ri bản địa, được nuôi thả ở vùng đồi núi; giống gà có cân nặng chừng 1,2-1,3kg, thịt thơm ngon, dai, săn chắc, da mỏng.

Theo chị Lộc, điểm đặc biệt của món ăn này là lá tiêu rừng nhồi vào bụng gà trước khi nướng, giúp mùi thơm lá tiêu hòa quyện trong từng thớ thịt. Lá tiêu rừng có rất nhiều ở vùng đồi núi Kon Tum, có vị thơm như sả, cay nhẹ. Ngoài ra, trước khi nướng, gà được ướp các loại gia vị như hành tím, sả, tỏi, mật ong, tiêu, nước mắm và các loại rễ cây, lá rừng.

Trong quá trình nướng, quán sẽ quết hành phi và xì dầu bên ngoài, trở đều giúp da giòn thơm và đậm màu nhằm tăng sức hấp dẫn. Gà sau khi chín sẽ xé nhỏ hoặc chặt khúc (tùy theo yêu cầu thực khách), ăn kèm muối tiêu rừng hoặc muối hạt é, giã nhỏ với ớt xanh hay lá bét - một loại lá rừng đặc trưng ở vùng núi Măng Đen.

Để món ăn đúng điệu, chủ quán khuyên mọi người nên thưởng thức gà nướng cùng cơm lam thơm dẻo. Gạo sau khi vo sạch, ngâm kỹ và trộn với một ít dầu ăn sẽ được nấu trong ống nứa tươi, đặt trên lớp than hồng. Nhờ vậy, hạt cơm khi chín rất dẻo, mềm, không bị khô, đượm mùi thơm từ than, ống nứa.

Với cơm lam, quán bán kèm đĩa đậu phộng rang giã nhuyễn. Bên cạnh món gà nướng lá tiêu rừng, cơm lam, thực khách cũng có thể gọi thêm món heo mọi hấp (nướng) ống lam, lươn đồng nướng than hoặc lươn đồng xào xả ớt chuẩn vị Nghệ An.

HUỲNH LÊ

.